Page 236 - 46-1
P. 236
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
228 บทคััดย่่อของบทคัวามวิจััย่ในวารสารนานาชาติิ : เอกภาพและคัวามหลากหลาย่
บทคััดย่่อของบทคัวามวิจััย่ในวารสารนานาชาติิ :
เอกภาพและคัวามหลากหลาย่
ศาสติราจัารย่์ ดร.บุษบา กนกศิลปธรรม
คณะวิิทยาการจััดการ มหาวิิทยาลััยศิิลัปากร
ภาคีสมาชิิก สำานัักศิิลัปกรรม
ราชิบััณฑิิตยสภา
บทคััดย่่อ
บทความวิจััยเป็็นช่่องทางท่�สำำาคัญช่่องทางหน่�งในการสำ่�อสำารในแวดวงการศึ่กษาทั�วโลก
ขณะเด่ยวกันภาษาอังกฤษก็ได้รับการยกสำถานะเป็็นภาษานานาช่าติิท่�แทรกซึ่มเข้าไป็ในทุก
กิจักรรมของช่่วิติป็ระจัำาวันของผู้้้คน ดังนั�น บทความวิจััยท่�เข่ยนเป็็นภาษาอังกฤษจั่งได้รับ
ความสำนใจัเป็็นพิิเศึษ และได้กลายเป็็นเป็้าหมายสำ้งสำุดหน่�งในการดำาเนินกิจักรรมทางการศึ่กษา
บทความน่�เสำนอทัศึนะและมุมมองของผู้้้เข่ยนบางป็ระการติ่อบทคัดย่อของบทความวิจััยท่�
เข่ยนเป็็นภาษาอังกฤษ โดยเฉพิาะอย่างยิ�งจัากมุมมองมหัพิภาคติามแนวสำัมพิันธสำารวิเคราะห์
จัากการพิิจัารณาติัวบทของบทคัดย่อในบทความวิจััยท่�ได้รับดัช่น่การอ้างอิงระดับสำ้งในสำาขาวิช่า
ติ่างกัน ๖ สำาขาวิช่า รวมบทคัดย่อ ๖ เร่�อง เพิ่�อจัำาแนกป็ระเภทข้อม้ลท่�ป็ระกอบข่�นเป็็นบทคัดย่อ
ในเบ่�องติ้นพิบว่าบทคัดย่อม่โครงสำร้างท่�สำังเกติได้และป็ระกอบด้วยข้อม้ลรวม ๕ ป็ระเภท
ท่�เร่ยงลำาดับกันดังน่� ภ้มิหลัง จัุดมุ่งหมาย วิธ่วิจััย ผู้ลวิจััย และอภิป็รายผู้ล สำะท้อนความเป็็น
เอกภาพิของโครงสำร้างบทคัดย่ออย่างเห็นได้ช่ัด อย่างไรก็ติาม เม่�อพิิจัารณาบทคัดย่อเพิิ�มเติิม
กลับพิบว่าโครงสำร้างบทคัดย่อข้างติ้นสำามารถแป็รได้ในระดับหน่�ง กล่าวค่อบทคัดย่อไม่จัำาเป็็น
ติ้องป็ระกอบด้วยข้อม้ล ๕ ป็ระเภทเสำมอไป็ การป็รากฏและการไม่ป็รากฏของข้อม้ลบางป็ระเภท
สำ่งผู้ลให้เกิดเป็็นความหลากหลายของโครงสำร้างบทคัดย่อ ซึ่�งสำามารถสำะท้อนป็ัจัจััยแวดล้อม
รอบด้านของสำาขาวิช่าท่�แติกติ่างกัน อาทิ ธรรมช่าติิของแติ่ละสำาขาวิช่า ลักษณะของงานวิจััย
ท่�นำาเสำนอในบทความ บริบทของการวิจััย และความนิยมของแติ่ละสำาขาวิช่า ดังนั�นการสำร้าง
ความเข้าใจัท่�ถ้กติ้องและช่ัดเจันเก่�ยวกับป็ระเด็นความเป็็นเอกภาพิและความหลากหลายของ
โครงสำร้างบทคัดย่อจัะช่่วยให้นักวิจััยท่�ยังไม่ม่ป็ระสำบการณ์การเข่ยนบทคัดย่อมากนักสำามารถ
พิัฒนางานเข่ยนบทคัดย่อได้ อ่กทั�งยังเป็็นการพิัฒนาทักษะความสำามารถในการอ่านและการ