Page 241 - 46-1
P. 241

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             ศาสตราจารย์์ ดร.บุุษบุา กนกศิลปธรรม                                            233


             ข้อความอย่างเป็็นระเบ่ยบแบบแผู้นก่อให้เกิดเป็็นโครงสำร้างของติัวบท แติ่ละข้อความแสำดงจัุดมุ่งหมาย

             ในการสำ่�อสำารท่�เฉพิาะโดยการใช่้ลักษณะภาษาศึาสำติร์ท่�ป็รากฏร่วมกันเพิ่�อจัุดป็ระสำงค์เด่ยวกัน อ่กนัย

             หน่�งก็ค่อการสำ่�อสำารเพิ่�อแสำดงจัุดมุ่งหมายผู้่านการใช่้ลักษณะติ่าง ๆ ทางภาษาศึาสำติร์ การนำากรอบ
             ความคิดดังกล่าวมาใช่้ศึ่กษาวิเคราะห์บทคัดย่อในติารางท่� ๑ แสำดงให้เห็นว่าบทคัดย่อเหล่านั�นม่การ
             ร้อยเร่ยงอย่างเป็็นแบบแผู้น เกิดเป็็นโครงสำร้างบทคัดย่อท่�ป็ระกอบด้วยองค์ป็ระกอบ ๕ สำ่วน เร่ยง

             ติามลำาดับดังน่� ๑) ภ้มิหลัง (background) ซึ่�งแทนด้วยอักษร B เป็็นการให้ข้อม้ลภ้มิหลังหร่อบริบทท่�

             เก่�ยวกับเร่�องท่�วิจััย ๒) จัุดมุ่งหมาย (purpose) หร่อ P เป็็นการระบุวัติถุป็ระสำงค์ของงานวิจััย ๓) วิธ่วิจััย
             (methods) หร่อ M เป็็นการกล่าวถ่งขั�นติอนท่�สำำาคัญในการดำาเนินการวิจััย ๔) ผู้ลวิจััย (results) หร่อ
             R เป็็นการเสำนอผู้ลการวิจััยท่�ได้รับจัากการดำาเนินการวิจััย และ ๕) อภิป็รายผู้ล (discussion) หร่อ D

             ซึ่�งครอบคลุมถ่งการแป็ลผู้ลวิจััย การนำาผู้ลวิจััยไป็ใช่้ป็ระโยช่น์ การเสำนอแนะงานวิจััยท่�ควรทำาติ่อไป็

             การสำรุป็ผู้ลวิจััย การลงความเห็น และการระบุข้อบกพิร่องหร่อข้อควรระวังในการทำาวิจััย เป็็นติ้น และ
             สำามารถสำรุป็การเร่ยงติัวองค์ป็ระกอบทั�ง ๕ เป็็นโครงสำร้างดังน่� B-P-M-R-D
                     เพิ่�อแสำดงให้เห็นจัริง ภาพิท่� ๑ เสำนอการวิเคราะห์บทคัดย่อของป็ระเภทวิช่าศึ่กษาศึาสำติร์

             และภ้มิศึาสำติร์ โดยใช่้ติัวอักษร (B) (P) (M) (R) และ (D) กำากับสำ่วนติ่าง ๆ ของติัวบทเพิ่�อแสำดงหน้าท่�

             ในการสำ่�อสำารท่�ติ่างกัน จัากนั�นพิิจัารณาการร้อยเร่ยงขององค์ป็ระกอบเหล่าน่�เพิ่�อกำาหนดโครงสำร้าง
             ของบทคัดย่อ นอกจัากนั�นในติัวบทคัดย่อม่การเน้น (ติัวหนา) ลักษณะทางภาษาศึาสำติร์ท่�สำำาคัญในการ
             แสำดงจัุดมุ่งหมายในการสำ่�อสำาร ด้วยข้อจัำากัดของเน่�อท่�และเพิ่�อไม่ให้เกิดความซึำ�าซึ้อน ผู้้้นิพินธ์เล่อก

             ท่�จัะนำาเสำนอลักษณะทางภาษาศึาสำติร์ท่�ป็รากฏร่วมกันเพิ่�อแสำดงองค์ป็ระกอบบางองค์ป็ระกอบของ

             แติ่ละบทคัดย่อเท่านั�น

                    ศึกษาศาสติร์ทางวิทย่วิธี (B-P-M-R-D)        ภูมิศาสติร์มนุษย่์ (B-P-M-R-D)

              (B) Individuals with strong self-regulated learning  (B) Parks and protected areas provide a wide range
              (SRL) skills, characterized by the ability to plan,  of benefits, (P) but methods to evaluate their
              manage and control their learning process, can learn  importance to society are often ad hoc and limited.
              faster and outperform those with weaker SRL skills.  (M) In this study, the quality of crowdsourced
              SRL is critical in learning environments that provide  information from Public Participation GIS (PPGIS)
              low levels of support and guidance, as is commonly  and Volunteered Geographic Information (VGI)
              the case in Massive Open Online Courses (MOOCs).  sources  (Flickr,  OpenStreetMap  (OSM),  and
              Learners can be trained to engage in SRL and actively Wikipedia) was compared with visitor counts that
   236   237   238   239   240   241   242   243   244   245   246