Page 21 - 46-1
P. 21

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              13


             เป้าหมีายการลังชื�อิหรือิไมี่ลังชื�อิในเอิกสัาร นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารก็ข้อิบคุณที�ไดี้ให้ความีร่วมีมีือิกับ

             การสัำารวจนี�

                       ผูลัการวิจัยพบว่านักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีมีากกว่าโน้มีน้าวใจไดี้มีากกว่า
             นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีน้อิยกว่า นักศึกษาเป้าหมีายที�เป็นเพศหญิงเห็นดี้วยกับการสัื�อิสัาร
             มีากกว่านักศึกษาเป้าหมีายที�เป็นเพศชาย แลัะสััดีสั่วนนักศึกษาเป้าหมีายที�ลังชื�อิในเอิกสัารก็มีีทิศทาง

             เดีียวกัน คือิ นักศึกษาเป้าหมีายที�ฟังการโน้มีน้าวใจโดียนักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีมีากกว่า

             ลังชื�อิในเอิกสัารมีากกว่านักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีน้อิยกว่า  แลัะนักศึกษาเป้าหมีายที�เป็นเพศหญิง
             ลังชื�อิในเอิกสัารมีากกว่านักศึกษาเป้าหมีายที�เป็นเพศชาย
                       เมีื�อิไชเค็น (Chaiken, 1979) พิจารณาภูมีิหลัังข้อิงนักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�วัดีไว้ในข้ั�น

             ทดีลัอิงในห้อิงทดีลัอิงก็พบว่า  นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีมีากกว่ามีีสัิ�งต่่าง ๆ  ดีังนี�มีากกว่านักศึกษา

             ผูู้สัื�อิสัารที�มีีความีดีึงดีูดีน้อิยกว่า คือิความีสัามีารถุในการสัื�อิสัาร คะแนนสัอิบ Scholastic Aptitude
             Test (SAT) แลัะประเมีินต่นเอิงในดี้านความีสัามีารถุในการโน้มีน้าวใจ
                         ๔.๒  ควิามีคล้ายคลึง ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) ทบทวนงานวิจัยดี้านนี� พบว่าคนที�มีี

             ความีคลั้ายคลัึงกันทางดี้านความีคิดีเห็น ภูมีิหลััง วิถุีการดีำาเนินชีวิต่ แลัะลัักษณะบุคลัิกภาพมีีความี

             ชอิบพอิกันมีากกกว่าบุคคลัที�ไมี่คลั้ายคลัึงกันในดี้านเหลั่านี� การวิจัยข้อิงเบิร์นแลัะเนลัสััน (Byrne
             and Nelson, 1965) ให้นักศึกษาที�เรียนวิชาจิต่วิทยาเบื�อิงต่้นต่อิบมีาต่รวัดีเจต่คต่ิหลัายเรื�อิง เช่น
             ชุมีนุมีข้อิงนักศึกษาชาย นักศึกษาหญิง บูรณาการระหว่างเชื�อิชาต่ิ นิยายวิทยาศาสัต่ร์ กฎีหมีาย

             ประกันสัังคมี การให้ทิป การฝ่ึกวินัยให้เดี็ก หลัุมีหลับภัยข้อิงชุมีชน การทำาสัวน ต่่อิมีาก็นำานักศึกษา

             มีาเข้้าร่วมีการทดีลัอิงโดียบอิกว่าเป็นการทดีลัอิงเกี�ยวกับความีแมี่นยำาข้อิงการต่ัดีสัินบุคคลัอิื�นจาก
             ข้้อิมีูลัที�มีีจำากัดี ผูู้วิจัยให้นักศึกษาอิ่านมีาต่รวัดีเจต่คต่ิที�ต่อิบโดียบุคคลันิรนามี แลั้วให้ต่อิบเกี�ยวกับ
             บุคคลัผูู้นั�นหลัายอิย่าง เช่น ประเมีินระดีับสัต่ิปัญญา ความีรู้เกี�ยวกับเหตุ่การณ์ปัจจุบัน จริยธิรรมี

             การปรับต่ัว แลัะประเมีินความีดีึงดีูดีใน ๒ มีาต่ร คือิ ความีเป็นไปไดี้ที�จะชอิบบุคคลัผูู้นั�น แลัะความี

             เป็นไปไดี้ที�จะชอิบการทำางานร่วมีกับบุคคลัผูู้นั�น
                       ในการไดี้อิ่านคำาต่อิบมีาต่รวัดีเจต่คต่ิข้อิงคนแปลักหน้าหลัายเรื�อิง ผูู้วิจัยจัดีให้คำาต่อิบ
             เหลั่านั�นมีีความีคลั้ายคลัึงกับนักศึกษาผูู้ร่วมีการวิจัยบางสั่วนเป็นจำานวนเรื�อิงที�แต่กต่่างกันไป  ๔,  ๘  หรือิ

             ๑๖ เรื�อิง บางสั่วนเป็นสััดีสั่วนที�แต่กต่่างกันไป ๐.๓๓, ๐.๕๐, ๐.๖๗ หรือิ ๑.๐๐ ผูลัการวิจัยปรากฏิว่า

             ต่ัวแปรที�มีีนัยสัำาคัญคือิต่ัวแปรสััดีสั่วนความีคลั้ายคลัึงระหว่างเจต่คต่ิข้อิงบุคคลันิรนามีกับนักศึกษา
             ผูู้ร่วมีการวิจัย ดี้วยคะแนนเฉลัี�ยต่ามีลัำาดีับสััดีสั่วนข้้างต่้น ๗.๑๒, ๘.๙๕, ๙.๘๘ แลัะ ๑๑.๖๒ แลัะพบว่า
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26