Page 19 - 46-1
P. 19
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ 11
คลัิปเหลั่านี�ฉายให้เดี็กที�กลััวสัุนัข้ดีู ผูลัปรากฏิว่าเดี็กที�ไดี้ดีูคลัิปเหลั่านี�สัามีารถุเลั่นกับสัุนัข้ไดี้อิย่าง
สันุกสันาน
โอิคอินเนอิร์ (O’Conner, 1972) ทดีลัอิงกับเดี็กก่อินวัยเรียนจำานวนหนึ�งที�มีีลัักษณะสัำาคัญ
คือิ มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยว ข้ณะที�เพื�อินนักเรียนอิื�น ๆ ทำากิจกรรมีร่วมีกัน โอิคอินเนอิร์นำาภาพยนต่ร์ที�สัร้างข้ึ�น
๑๑ ฉาก ความียาว ๒๓ นาที จากงานวิจัยครั�งก่อินไปฉายให้เดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวในโรงเรียน ๔ แห่ง
ไดี้ดีู (ภาพยนต่ร์นี�สัร้างในบริบทข้อิงโรงเรียนอินุบาลั ในแต่่ลัะฉากมีีเดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวไดี้ดีูเดี็ก
อิื�น ๆ ทำากิจกรรมีทางสัังคมี จากนั�นก็เข้้าร่วมีทำากิจกรรมีกับเดี็กอิื�น ๆ) หลัังจากไดี้ดีูภาพยนต่ร์นี�
เดี็กที�เคยมีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวก็เข้้าร่วมีกิจกรรมีทางสัังคมีในระดีับที�เท่ากับเดี็กปรกต่ิ หลัังจากนั�น ๖
สััปดีาห์ โอิคอินเนอิร์กลัับไปสัังเกต่เดี็กเหลั่านั�นอิีกครั�ง พบว่าเดี็กที�ไดี้ดีูภาพยนต่ร์มีีกิจกรรมีทาง
สัังคมีร่วมีกับเดี็กอิื�น ๆ เท่ากับเดี็กปรกต่ิ หลัายครั�งก็เป็นผูู้นำาทำากิจกรรมีดี้วย ข้ณะที�เดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยว
แลัะไมี่ไดี้ดีูภาพยนต่ร์นั�น ยังคงอิยู่โดีดีเดีี�ยวเหมีือินกับก่อินการทดีลัอิง
ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) ระบุว่าหลัักการข้้อิพิสัูจน์ทางสัังคมีจะใช้ไดี้ผูลัดีีดี้วยเงื�อินไข้ ๒ ข้้อิ
คือิ ๑) ควิามีไมี�แนี�ใจิ เมีื�อิบุคคลัไมี่แน่ใจว่าควรทำาอิย่างไร ในสัถุานการณ์ที�กำากวมี บุคคลัผูู้นั�นมีี
แนวโน้มีที�จะดีูคนรอิบข้้างว่าทำาอิะไรกันอิย่างไรเป็นสัิ�งที�ถุูกต่้อิง ๒) ควิามีคล้ายคลึง บุคคลัมีีแนวโน้มี
จะทำาต่ามีบุคคลัอิื�นที�มีีความีคลั้ายคลัึงกับต่นมีากกว่าทำาต่ามีบุคคลัอิื�นที�มีีความีแต่กต่่างจากต่น
ในชีวิต่จริง นักโฆษณานำาหลัักการข้้อิพิสัูจน์ทางสัังคมีมีาใช้บ่อิย ๆ เช่น เราไดี้ยินคำาโฆษณาว่า สัินค้านี�
ผูู้คนจำานวนมีากนิยมีใช้กัน ใคร ๆ ก็นิยมีใช้... หรือิมีีการไปถุ่ายภาพเคลัื�อินไหวบุคคลัหลัายคนที�ใช้
สัินค้านั�น ๆ มีาให้ชมี
๔. หลักการควิามีชอบิพอ ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) เข้ียนว่าเรามีักจะต่อิบรับคำาข้อิข้อิง
คนที�เรารู้จักแลัะชอิบพอิ แนวคิดีนี�ถุูกนำาไปใช้ในการจัดีงานเลัี�ยงทัปเปอิร์แวร์ (Tupperware
party) งานเช่นนี�จะจัดีโดียพนักงานข้อิงบริษัททัปเปอิร์แวร์ต่ิดีต่่อิบุคคลัที�มีีเพื�อินจำานวนมีาก
ข้อิให้จัดีงานเลัี�ยงที�บ้าน โดียเลัี�ยงข้อิงว่างแก่เพื�อิน ๆ ที�เชิญมีาร่วมีงานเลัี�ยง การจัดีงานเลัี�ยงเช่นนี�
มีีการนำาหลัักการมีีอิิทธิิพลัทางสัังคมีมีาใช้ ๓ หลัักการที�นำาเสันอิมีาก่อินหน้านี� คือิ
๑) หลักการการต�างตอบิแทนี เมีื�อิเริ�มีงานเลัี�ยงจะมีีการเลั่นเกมี คนชนะก็จะไดี้รับรางวัลั
สั่วนคนที�ไมี่ชนะจะไดี้โอิกาสัจับข้อิงข้วัญจากถุุงนำาโชค ก่อินที�จะมีีการข้ายสัินค้า
๒) หลักการการผ้กมีัดตนีเอง ผูู้มีาร่วมีงานจะไดี้รับการเชื�อิเชิญให้เลั่าประสับการณ์
การใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์ที�มีีอิยู่ก่อินแลั้ว เป็นการทำาให้ผูู้เลั่าประสับการณ์เกิดี
การผููกมีัดีต่นเอิงกับการใช้บรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์ แลัะจะสั่งผูลัให้มีีแนวโน้มีจะซื�อิใหมี่อิีก