Page 19 - 46-1
P. 19

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              11


             คลัิปเหลั่านี�ฉายให้เดี็กที�กลััวสัุนัข้ดีู ผูลัปรากฏิว่าเดี็กที�ไดี้ดีูคลัิปเหลั่านี�สัามีารถุเลั่นกับสัุนัข้ไดี้อิย่าง

             สันุกสันาน

                     โอิคอินเนอิร์ (O’Conner, 1972) ทดีลัอิงกับเดี็กก่อินวัยเรียนจำานวนหนึ�งที�มีีลัักษณะสัำาคัญ
             คือิ มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยว ข้ณะที�เพื�อินนักเรียนอิื�น ๆ ทำากิจกรรมีร่วมีกัน โอิคอินเนอิร์นำาภาพยนต่ร์ที�สัร้างข้ึ�น
             ๑๑ ฉาก ความียาว ๒๓ นาที จากงานวิจัยครั�งก่อินไปฉายให้เดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวในโรงเรียน ๔ แห่ง

             ไดี้ดีู (ภาพยนต่ร์นี�สัร้างในบริบทข้อิงโรงเรียนอินุบาลั ในแต่่ลัะฉากมีีเดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวไดี้ดีูเดี็ก

             อิื�น ๆ ทำากิจกรรมีทางสัังคมี จากนั�นก็เข้้าร่วมีทำากิจกรรมีกับเดี็กอิื�น ๆ) หลัังจากไดี้ดีูภาพยนต่ร์นี�
             เดี็กที�เคยมีักอิยู่โดีดีเดีี�ยวก็เข้้าร่วมีกิจกรรมีทางสัังคมีในระดีับที�เท่ากับเดี็กปรกต่ิ หลัังจากนั�น ๖
             สััปดีาห์ โอิคอินเนอิร์กลัับไปสัังเกต่เดี็กเหลั่านั�นอิีกครั�ง พบว่าเดี็กที�ไดี้ดีูภาพยนต่ร์มีีกิจกรรมีทาง

             สัังคมีร่วมีกับเดี็กอิื�น ๆ  เท่ากับเดี็กปรกต่ิ  หลัายครั�งก็เป็นผูู้นำาทำากิจกรรมีดี้วย  ข้ณะที�เดี็กที�มีักอิยู่โดีดีเดีี�ยว

             แลัะไมี่ไดี้ดีูภาพยนต่ร์นั�น ยังคงอิยู่โดีดีเดีี�ยวเหมีือินกับก่อินการทดีลัอิง
                     ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) ระบุว่าหลัักการข้้อิพิสัูจน์ทางสัังคมีจะใช้ไดี้ผูลัดีีดี้วยเงื�อินไข้ ๒ ข้้อิ
             คือิ ๑) ควิามีไมี�แนี�ใจิ เมีื�อิบุคคลัไมี่แน่ใจว่าควรทำาอิย่างไร ในสัถุานการณ์ที�กำากวมี บุคคลัผูู้นั�นมีี

             แนวโน้มีที�จะดีูคนรอิบข้้างว่าทำาอิะไรกันอิย่างไรเป็นสัิ�งที�ถุูกต่้อิง ๒) ควิามีคล้ายคลึง บุคคลัมีีแนวโน้มี

             จะทำาต่ามีบุคคลัอิื�นที�มีีความีคลั้ายคลัึงกับต่นมีากกว่าทำาต่ามีบุคคลัอิื�นที�มีีความีแต่กต่่างจากต่น
             ในชีวิต่จริง นักโฆษณานำาหลัักการข้้อิพิสัูจน์ทางสัังคมีมีาใช้บ่อิย ๆ เช่น เราไดี้ยินคำาโฆษณาว่า สัินค้านี�
             ผูู้คนจำานวนมีากนิยมีใช้กัน ใคร ๆ ก็นิยมีใช้... หรือิมีีการไปถุ่ายภาพเคลัื�อินไหวบุคคลัหลัายคนที�ใช้

             สัินค้านั�น ๆ มีาให้ชมี

                     ๔. หลักการควิามีชอบิพอ ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) เข้ียนว่าเรามีักจะต่อิบรับคำาข้อิข้อิง
             คนที�เรารู้จักแลัะชอิบพอิ แนวคิดีนี�ถุูกนำาไปใช้ในการจัดีงานเลัี�ยงทัปเปอิร์แวร์ (Tupperware
             party) งานเช่นนี�จะจัดีโดียพนักงานข้อิงบริษัททัปเปอิร์แวร์ต่ิดีต่่อิบุคคลัที�มีีเพื�อินจำานวนมีาก

             ข้อิให้จัดีงานเลัี�ยงที�บ้าน โดียเลัี�ยงข้อิงว่างแก่เพื�อิน ๆ ที�เชิญมีาร่วมีงานเลัี�ยง การจัดีงานเลัี�ยงเช่นนี�

             มีีการนำาหลัักการมีีอิิทธิิพลัทางสัังคมีมีาใช้ ๓ หลัักการที�นำาเสันอิมีาก่อินหน้านี� คือิ
                       ๑)  หลักการการต�างตอบิแทนี เมีื�อิเริ�มีงานเลัี�ยงจะมีีการเลั่นเกมี คนชนะก็จะไดี้รับรางวัลั
             สั่วนคนที�ไมี่ชนะจะไดี้โอิกาสัจับข้อิงข้วัญจากถุุงนำาโชค ก่อินที�จะมีีการข้ายสัินค้า

                       ๒)  หลักการการผ้กมีัดตนีเอง ผูู้มีาร่วมีงานจะไดี้รับการเชื�อิเชิญให้เลั่าประสับการณ์

             การใช้ประโยชน์จากบรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์ที�มีีอิยู่ก่อินแลั้ว เป็นการทำาให้ผูู้เลั่าประสับการณ์เกิดี
             การผููกมีัดีต่นเอิงกับการใช้บรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์ แลัะจะสั่งผูลัให้มีีแนวโน้มีจะซื�อิใหมี่อิีก
   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24