Page 25 - 46-1
P. 25

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             รองศาสตราจารย์์ ดร.ธีีระพร อุวรรณโณ                                              17


             1993; 2001b; 2009)

                     ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993) เข้ียนถุึงงานวิทยานิพนธิ์ข้อิงนิชินสักี (Knishinsky, 1982) ซึ�งทำา

             วิทยานิพนธิ์ปริญญาเอิกโดียมีีชาลัดีีนีเป็นอิาจารย์ที�ปรึกษา นิชินสักีเป็นเจ้าข้อิงบริษัทที�นำาเข้้าเนื�อิจาก
             ต่่างประเทศที�กลัับไปศึกษาปริญญาเอิกเพื�อิศึกษาระดีับก้าวหน้าดี้านการต่ลัาดี หลัังจากที�ชาลัดีีนีไดี้
             พูดีคุยกับนิชินสักีเรื�อิงการข้าดีแคลันกับการมีีข้้อิมีูลัในวงจำากัดี (exclusivity of information)

             นิชินสักีต่ัดีสัินใจศึกษาเรื�อิงนี�โดียใช้พนักงานข้ายข้อิงบริษัทข้อิงต่น ให้พนักงานข้ายโทรศัพท์หาลัูกค้า

             ข้อิงบริษัท สั่วนหนึ�งเป็นผูู้ซื�อิสัินค้าให้ซุปเปอิร์มีาร์เก็ต่ อิีกสั่วนหนึ�งเป็นผูู้ข้ายปลัีก พนักงานข้ายถุามี
             ลัูกค้าในเงื�อินไข้ที� ๑ ว่าจะซื�อิสัินค้าอิะไร เป็นจำานวนเท่าใดี เงื�อินไข้ที� ๒ พนักงานข้ายถุามีลัูกค้า
             เช่นเดีียวกัน แต่่ก่อินที�ลัูกค้าจะต่อิบ ก็บอิกเพิ�มีเต่ิมีว่าเนื�อิที�นำาเข้้าอิยู่ จะข้าดีแคลันในหลัายเดีือิน

             ข้้างหน้า สั่วนเงื�อินไข้ที� ๓ พนักงานข้ายถุามีแลัะบอิกลัูกค้าเช่นเดีียวกับเงื�อินไข้ที� ๒ แลัะบอิกเพิ�มีเต่ิมี

             ว่าข้่าวเรื�อิงความีข้าดีแคลันนี� ไมี่ไดี้รู้กันเป็นการทั�วไป บริษัทไดี้รับข้้อิมีูลัมีาจากแหลั่งที�น่าเชื�อิถุือิ
             จึงมีาบอิกต่่อิแก่ลัูกค้า ดีังนั�นในเงื�อินไข้ที� ๓ ลัูกค้าไดี้รู้ถุึงการข้าดีแคลันถุึง ๒ ชั�น คือิ การข้าดีแคลันข้อิง
             เนื�อิที�จะนำาเข้้ามีาจากต่่างประเทศแลัะการข้าดีแคลันเรื�อิงข้้อิมีูลัที�ไดี้รับมีา คือิไมี่ไดี้รู้กันเป็นการทั�วไป

                     ผูลัการทดีลัอิงปรากฏิว่าลัูกค้าในเงื�อินไข้ที� ๒ สัั�งเนื�อิมีากกว่า ๒ เท่าข้อิงที�ลัูกค้าในเงื�อินไข้

             ที� ๑ สัั�ง สั่วนลัูกค้าในเงื�อินไข้ที� ๓ สัั�งเนื�อิมีากกว่า ๖ เท่าข้อิงที�ลัูกค้าในเงื�อินไข้ที� ๑ สัั�ง ซึ�งเห็นไดี้ชัดีว่า
             การรู้ถุึงการมีีน้อิย ๒ เรื�อิง คือิ การข้าดีแคลันข้อิงเนื�อินำาเข้้าในหลัายเดีือินข้้างหน้าแลัะการมีีน้อิยข้อิง
             ข้้อิมีูลัที�ไดี้รับมีาเป็นการโน้มีน้าวใจลัูกค้าไดี้อิย่างมีีประสัิทธิิผูลัมีาก

                     ในงานวิชาการแลัะงานข้อิงนักปฏิิบัต่ิ การข้าดีแคลันมีักทำากันใน ๒ รูปแบบ คือิ การมีี

             จำานวนน้อิย แลัะการมีีแบบจำากัดีเวลัา เช่น มีีการโฆษณาลัดีราคาสัินค้า ถุ้าใช้หลัักการการมีีจำานวนน้อิย
             ก็อิาจใช้ข้้อิความีว่า “ลัดีราคาให้เฉพาะ ๕๐ คนแรกที�โทรศัพท์เข้้ามีา” หรือิถุ้าใช้หลัักการการมีีแบบ
             จำากัดีเวลัาก็อิาจใช้ข้้อิความีว่า “ลัดีราคาให้เฉพาะท่านที�โทรศัพท์เข้้ามีาภายใน ๓๐ นาทีหลัังจากโฆษณานี�”

             เพื�อิทดีสัอิบเปรียบเทียบประสัิทธิิผูลัข้อิงหลัักการ ๒ ข้้อินี� อิักการ์วอิลัแลัะคณะ (Aggarwal et al.,

             2011) จัดีการทดีลัอิงข้ึ�นโดียนำาโฆษณาจริงข้อิงนาฬิิกายี�ห้อิ “สัว็อิต่ช์” (Swatch) มีาใช้ คณะนักวิจัยสัุ่มี
             แบ่งนักศึกษาจำานวน ๑๒๑ คน อิอิกเป็น ๓ เงื�อินไข้ เงื�อินไข้ควบคุมี จำานวน ๓๓ คน ให้ดีูโฆษณา
             นาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์ ที�บริษัทผูู้จัดีจำาหน่ายนำามีาใช้ในการโฆษณานาฬิิกาต่ามีปรกต่ิ แลัะบอิกว่าจะมีีการ

             ลัดีราคานาฬิิกานี�ที�มีหกรรมีลัดีราคาสัินค้า เงื�อินไข้ที� ๒ เรียกว่า “เงื�อินไข้จำากัดีเวลัา” ทดีสัอิบนักศึกษา

             จำานวน ๔๒ คน ให้ดีูโฆษณานาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์คลั้ายกับที�ให้นักศึกษาในเงื�อินไข้ควบคุมีดีู แต่่มีี
             ข้้อิความีเพิ�มีเต่ิมีว่า “การลัดีราคานี�ลัดีเพียง ๖ วันเท่านั�น” สั่วนเงื�อินไข้ที� ๓ เรียกว่า “เงื�อินไข้จำากัดี
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30