Page 20 - 46-1
P. 20

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           12                                             จิิตวิิทยาของการมีีอิทธิิพลทางสัังคมีโดยรอเบิิร์ต บิี. ชาลดีนีี


                      ๓)  หลักการข้อพิสั้จินี์ทางสัังคมี เมีื�อิเริ�มีมีีการข้ายเกิดีข้ึ�น ผูู้มีาร่วมีงานไดี้เห็นการซื�อิ

           ข้อิงคนอิื�น ๆ ที�คลั้ายต่น ก็เกิดีความีคิดีว่าบรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์เป็นข้อิงดีี จึงจะซื�อิบ้าง

                      ในความีเป็นจริง การที�แข้กที�มีาร่วมีงานจะซื�อิบรรจุภัณฑิ์ทัปเปอิร์แวร์ไมี่ไดี้รู้สัึกว่าเป็น
           การซื�อิจากพนักงานข้อิงบริษัททัปเปอิร์แวร์ แต่่รู้สัึกว่าเป็นการซื�อิจากเจ้าภาพงานเลัี�ยงที�ต่นชอิบพอิ
                      ชาลัดีีนี (Cialdini, 1999) อิธิิบายต่ัวแปรบางสั่วนที�มีีผูลัต่่อิความีชอิบพอิดีังนี�

                       ๔.๑  ควิามีดึงด้ดทางกายภาพ โดียภาพรวมีบุคคลัที�มีีความีดีึงดีูดีทางกายภาพ คือิ

           มีีรูปร่างหน้าต่าดีีมีักเป็นที�ชื�นชอิบข้อิงคนอิื�น การมีีรูปร่างหน้าต่าดีีข้อิงบุคคลัก่อิให้เกิดีผูลัลัำาเอิียง
           ทางดีี (halo effect) คือิ เห็นว่ามีีคุณสัมีบัต่ิอิื�น ๆ ดีีไปดี้วย ไชเค็น (Chaiken, 1979) ทดีสัอิบประเดี็นนี�
           โดียจัดีการทดีลัอิงในห้อิงทดีลัอิงแลัะในสันามีเพื�อิทดีสัอิบว่าบุคคลัที�มีีรูปร่างหน้าต่าดีึงดีูดีจะมีีความี

           สัามีารถุในการสัื�อิสัารเพื�อิโน้มีน้าวใจบุคคลัอิื�นมีากกว่าบุคคลัที�มีีรูปร่างหน้าต่าไมี่ดีึงดีูดีนักหรือิไมี่

           ไชเค็นรับสัมีัครนักศึกษามีาร่วมีการวิจัยที�ไดี้รับการบอิกเลั่าเกี�ยวกับ “การมีีอิิทธิิพลัทางสัังคมี” (social
           influence) นักศึกษาที�มีาร่วมีการวิจัยไดี้รับฝ่ึกฝ่นในการสัื�อิสัารเพื�อิการโน้มีน้าวใจบุคคลัอิื�นในเรื�อิง
           “มีหาวิทยาลััยควรหยุดีบริการอิาหารที�เป็นเนื�อิสััต่ว์สัำาหรับอิาหารเช้าแลัะอิาหารกลัางวัน ในห้อิงอิาหาร

           ทุกห้อิง” แลัะให้ต่อิบแบบสัอิบถุามีหลัายอิย่าง รวมีทั�งถุ่ายภาพข้าวดีำาครึ�งต่ัวเพื�อินำาไปให้ผูู้ต่ัดีสัิน

           อิิสัระต่ัดีสัินความีดีึงดีูดีข้อิงแต่่ลัะคน ไชเค็นคัดีเฉพาะนักศึกษาที�ไดี้รับการประเมีินความีดีึงดีูดีเป็น
           คะแนนสัูงสัุดีแลัะต่ำ�าสัุดีอิย่างลัะ ๑ ใน ๓ ข้อิงทั�งหมีดีไปร่วมีการทดีลัอิงภาคสันามี
                      ในภาคสันามีนักศึกษาผูู้สัื�อิสัารแต่่ลัะคนจะต่ิดีต่่อิกับนักศึกษาเป้าหมีายทุกคนที�เดีิน

           ผู่านมีาจนครบต่ามีจำานวนที�กำาหนดี  โดียมีีผูู้ช่วยวิจัยคอิยเฝ่้ามีอิงเพื�อิไมี่ให้นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารเลัือิกเฉพาะ

           นักศึกษาเป้าหมีายที�ต่นต่้อิงการต่ิดีต่่อิดี้วย นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารต่ิดีต่่อิกับนักศึกษาเป้าหมีายบอิกว่าจะ
           ข้อิความีร่วมีมีือิให้ต่อิบแบบสัำารวจความีคิดีเห็น หลัังจากนักศึกษาเป้าหมีายต่อิบต่กลังที�จะให้ความี
           ร่วมีมีือิ นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารแนะนำาต่นเอิงว่าอิยู่ในกลัุ่มีที�สันับสันุนให้ “มีหาวิทยาลััยควรหยุดีบริการ

           อิาหารที�เป็นเนื�อิสััต่ว์สัำาหรับอิาหารเช้าแลัะอิาหารกลัางวัน ในห้อิงอิาหารทุกห้อิง” จากนั�นก็สัื�อิสัารเพื�อิ

           โน้มีน้าวใจนักศึกษาเป้าหมีายใน ๒ ประเดี็น  แลั้วข้อิให้นักศึกษาเป้าหมีายต่อิบแบบสัำารวจความีคิดีเห็น
           ที�เป็นความีลัับ ในแบบสัำารวจความีคิดีเห็นนี�มีีการถุามีถุึงระดีับความีเห็นดี้วยกับประเดี็นที�สัื�อิสัารไป
           ประเมีินนักศึกษาผูู้สัื�อิสัารดี้านความีเป็นมีิต่ร ความีรู้ แลัะความีดีึงดีูดี แลัะต่อิบคำาถุามีอิื�น ๆ อิีก

           จำานวนหนึ�ง  เสัร็จแลั้วให้นักศึกษาเป้าหมีายหย่อินแบบสัอิบถุามีลังในกลั่อิงที�นักศึกษาผูู้สัื�อิสัารนำามีาดี้วย

           จบดี้วยการข้อิให้นักศึกษาเป้าหมีายลังชื�อิในเอิกสัารสันับสันุนให้ “มีหาวิทยาลััยควรหยุดีบริการ
           อิาหารที�เป็นเนื�อิสััต่ว์สัำาหรับอิาหารเช้าแลัะอิาหารกลัางวันในห้อิงอิาหารทุกห้อิง” หลัังจากนักศึกษา
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25