Page 26 - 46-1
P. 26

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           18                                             จิิตวิิทยาของการมีีอิทธิิพลทางสัังคมีโดยรอเบิิร์ต บิี. ชาลดีนีี


           จำานวน” ทดีสัอิบนักศึกษาจำานวน ๔๖ คน ให้ดีูโฆษณานาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์คลั้ายกับที�ให้นักศึกษาใน

           เงื�อินไข้ควบคุมีดีู แต่่มีีข้้อิความีเพิ�มีเต่ิมีว่า “การลัดีราคานี�จำากัดีสัำาหรับลัูกค้า ๑๐๐ คน แรกเท่านั�น”

           จากนั�นก็ให้นักศึกษาแต่่ลัะเงื�อินไข้ต่อิบคำาถุามี ๒ ข้้อิ ถุึงเจต่นาที�ซื�อินาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์ในครั�งนี�
           แต่่ลัะข้้อินำามีาแปลังเป็นคะแนนไดี้ต่ั�งแต่่ ๒ ถุึง ๗ แลั้วนำาคะแนนจาก ๒ ข้้อิมีาหาค่าเฉลัี�ย
                    ผูลัการวิจัยปรากฏิว่านักศึกษาใน “เงื�อินไข้ควบคุมี” ประเมีินเจต่นาที�ซื�อินาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์

           ไดี้ค่าเฉลัี�ย ๓.๘๓ ข้ณะที�นักศึกษาใน “เงื�อินไข้จำากัดีเวลัา” ประเมีินเจต่นาที�ซื�อินาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์ไดี้

           ค่าเฉลัี�ย ๔.๓๙ แลัะนักศึกษาใน “เงื�อินไข้จำากัดีจำานวน” ประเมีินเจต่นาที�ซื�อินาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์ไดี้
           ค่าเฉลัี�ย ๕.๓๕ การทดีสัอิบทางสัถุิต่ิพบว่าคะแนนเจต่นาที�ซื�อินาฬิิกายี�ห้อิสัว็อิต่ช์ข้อิงทั�ง ๓ เงื�อินไข้
           แต่กต่่างกันอิย่างมีีนัยสัำาคัญทางสัถุิต่ิ (Aggarwal et al., 2011)

                    งานอิภิวิเคราะห์ (meta-analysis) ข้อิงโอิรุช (Oruc, 2015) รวบรวมีงานวิจัยเกี�ยวกับ

           “การข้าดีแคลัน” ที�ทำาต่ั�งแต่่ ค.ศ. ๑๙๖๘-๒๐๑๔ รวมี ๔๗ ปี ไดี้ ๑๖๘ เรื�อิง ผูลัการวิเคราะห์พบว่า
           “การข้าดีแคลัน” สั่งผูลั “ทางบวก” ต่่อิเจต่คต่ิต่่อิข้้อิเสันอิ เจต่คต่ิต่่อิผูลัิต่ภัณฑิ์ ความีต่ื�นต่ัวต่่อิ
           การแข้่งข้ันข้อิงผูู้บริโภค การรับรู้ความีพิเศษข้อิงสัินค้า การรับรู้ความีนิยมีข้อิงสัินค้า การรับรู้ความี

           มีีน้อิยข้อิงสัินค้า แรงกระตุ่้นให้ซื�อิสัินค้า เจต่นาที�จะซื�อิสัินค้า ความียินดีีที�จะจ่ายเงินสัำาหรับสัินค้า

           แลัะพฤต่ิกรรมีการซื�อิสัินค้า นอิกจากนี�ก็พบว่า “การข้าดีแคลันในดี้านการจำากัดีจำานวน” มีีผูลัต่่อิ
           ผูู้บริโภคมีากกว่า “การข้าดีแคลันในดี้านการจำากัดีเวลัา” แลัะเมีื�อิความีต่้อิงการสัินค้าโดียลัูกค้ามีีมีาก
           ไดี้ผูลัมีากกว่าเมีื�อิสัินค้ามีีจำานวนจำากัดี

                    ชาลัดีีนี (Cialdini, 1993; 2001b; 2009) อิธิิบายหลัักการการมีีน้อิยในเรื�อิงอิื�น ๆ อิีกมีาก

           เช่น การมีีเวลัาจำากัดีให้คนทั�วไปเข้้าชมีเข้ต่หวงห้ามีข้อิงโบสัถุ์ไดี้ ทำาให้ชาลัดีีนีแลัะประชาชนอิื�น ๆ
           อิยากไปชมีเข้ต่หวงห้ามีข้อิงโบสัถุ์นั�น การที�ห้อิงอิาหารข้อิงมีหาวิทยาลััยต่้อิงปิดีเป็นเวลัา ๒ สััปดีาห์
           เพราะถุูกไฟไหมี้ ทำาให้นักศึกษารู้สัึกว่าอิาหารที�นั�นอิร่อิยกว่าการเปรียบเทียบกับที�เคยศึกษาไว้ก่อิน

           ถุูกปิดี การที�บาร์ใกลั้ปิดีทำาให้เพศต่รงกันข้้ามีที�มีีเหลัือิน้อิยดีูมีีความีดีึงดีูดีเป็นพิเศษ ข้อิงที�นักสัะสัมี

           เก็บสัะสัมี ข้อิงสัะสัมีที�มีีต่ำาหนิบางอิย่าง (เปรียบเทียบกับในสัังคมีไทย เช่น เหรียญกระษาปณ์ที�มีีความี
           ผูิดีปรกต่ิจากเหรียญอิื�น ๆ จะมีีมีูลัค่าสัูงกว่าเหรียญปรกต่ิ) การข้าดีแคลันสัินค้าที�นำาข้ึ�นชั�นวางข้าย
           การมีีสัิ�งกีดีข้วางข้อิงเลั่นที�เดี็กชอิบ  การที�รัฐบาลัควบคุมีการเป็นเจ้าข้อิงป้น  การที�รัฐบาลัท้อิงถุิ�นห้ามีข้าย

           ผูงซักฟอิกที�ผูสัมีฟอิสัเฟต่ (phosphate) การต่รวจสัอิบก่อินเผูยแพร่ (censorship) เนื�อิหาความี

           รุนแรง เนื�อิหาทางเพศ คำาพูดีทางการเมีือิงที�รุนแรงเกินความีจริง การต่รวจสัอิบก่อินเผูยแพร่การ
           ปราศรัยที�ต่่อิต่้านการมีีหอิพักไมี่แยกเพศ การมีีข้้อิห้ามีเรื�อิงอิายุในการซื�อิหนังสัือินวนิยาย การ
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31