Page 80 - lifelong education
P. 80

Education through the Seven Enlightenment Factors



            Education through the Seven Enlightenment Factors  การศึึกษาตามิ
                  แนวโพื่ชฌงค์ ๗  :  การศึึกษาแนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Education) แบบหนึ�ง

                  ที่ี�นำาหลักการของโพื่ชีฌงคั์ ๗ มาป็รับใชี�ในกระบวนการจััดการศึึกษา เพื่่�อให�
                  เกิดการพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าแนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Wisdom Development)

                  ซึ่ึ�งถ�าดำาเนินการเรีย่นการสำอนตามหลักโพื่ชีฌงคั์ ๗ อย่่างถ้กต�องคัรบถ�วน
                  ผู้้�เรีย่นจัะสำามารถบรรลุวิชีชีา (คัวามร้�แจั�ง) และวิมุตติ (คัวามพื่�นทีุ่กข์) ได�จัริง
                  คัำาว่า โพื่ชีฌงคั์ แป็ลว่า ธรรมที่ี�เป็็นองคั์แห่งการตรัสำร้� หร่อองคั์ของผู้้�ตรัสำร้�

                  มี ๗ ป็ระการ ซึ่ึ�งพื่ระพืุ่ที่ธเจั�าตรัสำไว�ในโพื่ชีฌงคัสำ้ตร (พื่ระไตรป็ิฎีก เล่ม ๒๓)
                  ว่า เป็็นธรรมที่ี�ที่ำาให�ไม่เสำ่�อม คั่อให�เจัริญ่ฝ่่าย่เดีย่ว และตรัสำไว�ในทีุ่ติย่ภิกขุสำ้ตร

                  ที่ี� ๖ (พื่ระไตรป็ิฎีก เล่ม ๑๙) ว่า โพื่ชีฌงคั์ ๗ เม่�อเจัริญ่แล�ว ที่ำาให�มากแล�ว
                  ย่่อมที่ำาให�วิชีชีาและวิมุตติบริบ้รณ์์
                    สำมเด็จัพื่ระพืุ่ที่ธโฆษาจัารย่์ (ป็.อ. ป็ยุ่ตฺโต) อธิบาย่คัวามหมาย่ราย่ข�อ

                  ของโพื่ชีฌงคั์ ๗ ไว�ในหนังสำ่อพืุ่ทัธธรรมิ ตอนหนึ�งว่า
                    ๑. สำติ คัวามระลึกได� หมาย่ถึง คัวามสำามารถที่วนระลึกนึกถึง หร่อ

                  กุมจัิตไว�กับสำิ�งที่ี�จัะพื่ึงเกี�ย่วข�อง หร่อต�องใชี�ต�องที่ำาในเวลานั�น ในโพื่ชีฌงคั์นี�
                  สำติมีคัวามหมาย่คัลุมตั�งแต่การมีสำติกำากับตัว ใจัอย่้่กับสำิ�งที่ี�กำาลังมองด้
                  พื่ิจัารณ์า เฉพื่าะหน�า จันถึงการหวนระลึกรวบรวมเอาธรรมที่ี�ได�สำดับเล่าเรีย่น

                  แล�ว หร่อสำิ�งที่ี�จัะพื่ึงเกี�ย่วข�องต�องใชี�ต�องที่ำา มานำาเสำนอต่อป็ัญ่ญ่าที่ี�ตรวจัตรอง
                  พื่ิจัารณ์า (เรีย่กชี่�อเต็มว่า สำติสำัมโพื่ชีฌงคั์)

                    ๒. ธรรมวิจััย่ คัวามเฟ้นธรรม หมาย่ถึง การใชี�ป็ัญ่ญ่าวิจััย่สำิ�งที่ี�สำติกำาหนด
                  จัับไว� หร่อธรรมที่ี�สำติระลึกรวมมานำาเสำนอนั�น ตามสำภาวะ เชี่น ไตร่ตรอง
                  ให�เข�าใจัคัวามหมาย่ จัับสำาระของสำิ�งที่ี�พื่ิจัารณ์านั�นได� ตรวจัตราเล่อกเฟ้นเอา

                  ธรรมหร่อสำิ�งที่ี�เก่�อก้ลแก่ชีีวิตจัิตใจั หร่อสำิ�งที่ี�ใชี�ได�เหมาะสำมดีที่ี�สำุดในกรณ์ี
                  นั�น ๆ หร่อมองเห็นอาการที่ี�สำิ�งที่ี�พื่ิจัารณ์านั�นเกิดขึ�น ตั�งอย่้่ ดับไป็ เข�าใจั

                  ตามสำภาวะ ที่ี�เป็็นไตรลักษณ์์ ตลอดจันป็ัญ่ญ่าที่ี�มองเห็นอริย่สำัจั (เรีย่กชี่�อเต็มว่า
                  ธรรมวิจััย่สำัมโพื่ชีฌงคั์)



             62


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   62                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   62
   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84   85