Page 83 - lifelong education
P. 83

Education through the Threefold Training



              Education through the Threefold Training  การศึึกษาตามิแนวไตรสิกขา  :
                    กระบวนการศึึกษาที่ี�ป็ระกอบด�วย่ ศึีล สำมาธิและป็ัญ่ญ่า เพื่่�อพื่ัฒนาชีีวิต

                    ที่ั�งด�านกาย่ ด�านวาจัาและด�านจัิตใจั คัวบคั้่กันไป็แบบองคั์รวม โดย่พื่ัฒนากาย่
                    และวาจัาด�วย่ศึีล และพื่ัฒนาจัิตใจัด�วย่สำมาธิและป็ัญ่ญ่า ผู้้�ได�รับการพื่ัฒนา

                    ที่ั�ง ๓ ด�านอย่่างถ้กต�องคัรบถ�วน จัะเป็็นคันดีที่ี�สำมบ้รณ์์ คั่อเป็็นคันที่ำาดี
                    พื่้ดดี และคัิดดี
                      การพื่ัฒนากาย่และวาจัาด�วย่ศึีล หมาย่ถึง การฝ่ึกฝ่นพื่ฤติกรรมที่างกาย่

                    และที่างวาจัาให�เป็็นระเบีย่บเรีย่บร�อย่ดีงามตามหลักศึีล ๕ ได�แก่ ที่างกาย่
                    โดย่ไม่ฆ่าสำัตว์ ไม่ลักที่รัพื่ย่์ ไม่ป็ระพื่ฤติผู้ิดในกาม  ที่างวาจัา โดย่ไม่พื่้ดเที่็จั

                    ข�อสำุดที่�าย่คั่อไม่ด่�มสำุราเมรัย่และเสำพื่สำิ�งมึนเมา อันเป็็นเหตุให�ป็ระมาที่ขาดสำติ
                    ซึ่ึ�งอาจัที่ำาผู้ิดศึีล ๔ ข�อข�างต�นได�โดย่ง่าย่  ผู้ลที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์จัากการพื่ัฒนา
                    ด�วย่ศึีล ๕ คั่อเป็็นผู้้�มีคัวามป็ระพื่ฤติเป็็นระเบีย่บเรีย่บร�อย่ มีวินัย่ในตนเอง

                    มีคัวามสำุจัริตที่ั�งที่างกาย่ ที่างวาจัา และที่างอาชีีพื่ มีคัวามเคัารพื่ผู้้�อ่�นและ
                    สำิที่ธิของผู้้�อ่�น สำามารถอย่้่ร่วมกันในสำังคัมอย่่างสำันติสำุข และมีคัวามพื่ร�อม

                    ในการพื่ัฒนาที่างด�านจัิตใจั
                      การพื่ัฒนาด�านจัิตใจัด�วย่สำมาธิ หมาย่ถึง การฝ่ึกฝ่นอบรมจัิตให�มีสำมาธิ
                    คั่อคัวามสำงบแน่วแน่ มั�นคัง เข�มแข็ง มีคัุณ์ธรรม คัุณ์ภาพื่และสำมรรถภาพื่

                    ในการเรีย่น การที่ำากิจักรรม การที่ำางาน การแก�ป็ัญ่หา การดำาเนินชีีวิต และ
                    มีคัวามพื่ร�อมในการพื่ัฒนาด�วย่ป็ัญ่ญ่า วิธีการฝ่ึกฝ่นอบรมจัิตให�มีสำมาธิ

                    เรีย่กว่า การฝ่ึกสำมาธิ หร่อการบริหารจัิตตามหลักสำติป็ัฏิฐาน ๔ เป็็นต�น
                      การพื่ัฒนาด�านจัิตใจัด�วย่ป็ัญ่ญ่า หมาย่ถึง การฝ่ึกฝ่นอบรมจัิตให�เกิด
                    ป็ัญ่ญ่า คั่อคัวามร้� คัวามเข�าใจัสำิ�งที่ั�งหลาย่ตามคัวามเป็็นจัริง ร้�ว่า สำิ�งที่ั�งหลาย่

                    เป็็นไป็ตามเหตุป็ัจัจััย่ อันเป็็นคัวามร้�ที่ี�สำามารถแก�ป็ัญ่หาที่ี�สำาเหตุได�อย่่าง
                    ถ้กต�อง ร้�เที่่าที่ันโลก และชีีวิต จันสำามารถที่ำาจัิตให�บริสำุที่ธิ�หลุดพื่�นจัากการ

                    ย่ึดติดในสำิ�งที่ั�งหลาย่ ที่ำาให�ดับกิเลสำ ดับทีุ่กข์ได�  วิธีการฝ่ึกฝ่นอบรมจัิตให�เกิด





                                                                              65


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   65
       _25-0243(001-272)P5.indd   65                                       14/5/2568 BE   09:35
   78   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88