Page 79 - lifelong education
P. 79

Education through the Four Noble Truths



                      ๓. อริย่สำัจั ๔ เป็็นแนวคัิดเชีิงเหตุและผู้ล คั่อ พื่ระพืุ่ที่ธเจั�าที่รงแสำดง
                    อริย่สำัจั ๔ ในแนวคัวามสำัมพื่ันธ์ระหว่างเหตุกับผู้ลไว� ๒ คั้่  คั้่ที่ี� ๑ คั่อ

                    ทีุ่กข์กับสำมุที่ัย่ และคั้่ที่ี� ๒ คั่อ นิโรธกับมรรคั  คั้่ที่ี� ๑ เป็็นกระบวนการเกิดทีุ่กข์ และ
                    คั้่ที่ี� ๒ เป็็นกระบวนการดับทีุ่กข์

                      ขอให�สำังเกตว่า พื่ระพืุ่ที่ธเจั�าที่รงแสำดงผู้ลไว�ก่อนเหตุ คั่อที่รงแสำดงทีุ่กข์
                    ซึ่ึ�งเป็็นผู้ลไว�ก่อนสำมุที่ัย่ ซึ่ึ�งเป็็นเหตุเกิดทีุ่กข์ และที่รงแสำดงนิโรธซึ่ึ�งเป็็นผู้ล
                    ไว�ก่อนมรรคัซึ่ึ�งเป็็นเหตุให�บรรลุถึงนิโรธ  ที่ั�งนี� เพื่ราะทีุ่กข์ป็รากฏิให�เห็นชีัดเจัน

                    อย่้่แล�ว ที่รงชีี�ให�เห็นว่า ทีุ่กข์นี�เกิดจัากเหตุหร่อสำาเหตุ จัึงต�องสำาวไป็หาสำาเหตุ
                    ซึ่ึ�งไม่ป็รากฏิ ที่รงแสำดงนิโรธว่า เป็็นผู้ลที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์หร่อเป็็นเป็้าหมาย่ที่ี�

                    ต�องการและให�คัิดวางแผู้นป็ฏิิบัติให�ได�นิโรธมา ข�อป็ฏิิบัตินั�นคั่อมรรคั
                      การศึึกษาตามแนวอริย่สำัจั ๔ ที่ี�กล่าวถึงนี�หมาย่ถึง กระบวนการดำาเนิน
                    ศึึกษาตามแนวคัิดแบบอริย่สำัจั ๔ หร่อแนวคัิดเชีิงเหตุและผู้ลของอริย่สำัจั ๔

                    นั�นเอง
                      หลักการสำำาคััญ่ของแนวคัิดแบบอริย่สำัจั ๔ เริ�มต�นจัากป็ัญ่หา (ทีุ่กข์)

                    ที่ี�ป็ระสำบ โดย่กำาหนดร้�และที่ำาคัวามเข�าใจัป็ัญ่หาให�ชีัดเจัน แล�วสำ่บคั�นหา
                    สำาเหตุ (สำมุที่ัย่) เพื่่�อเตรีย่มแก�ไข ในขณ์ะเดีย่วกันก็กำาหนดเป็้าหมาย่ (นิโรธ)
                    ของตนให�แน่ชีัดว่าคั่ออะไร จัะเป็็นไป็ได�หร่อไม่ และเป็็นไป็ได�อย่่างไร  จัากนั�น

                    จัึงคัิดวางแผู้นป็ฏิิบัติ (มรรคั) กำาจััดสำาเหตุของป็ัญ่หาตามเป็้าหมาย่ที่ี�กำาหนด
                    ไว�นั�น เชี่น การสำอนเร่�องป็่าไม�ที่ี�ถ้กที่ำาลาย่  ผู้ลของป็ัญ่หาคั่อ แห�งแล�ง นำ�าที่่วม

                    ดินถล่ม (ทีุ่กข์)  เม่�อวิเคัราะห์หาสำาเหตุของป็ัญ่หาพื่บว่า สำ่วนใหญ่่เป็็นผู้ลมาจัาก
                    การกระที่ำาของมนุษย่์ (สำมุที่ัย่) ผู้ลที่ี�ต�องการคั่อป็่าที่ี�สำมบ้รณ์์ (นิโรธ)  ดังนั�น
                    ทีุ่กคันจัึงต�องตระหนักและร่วมม่อกันป็ล้กต�นไม�ในบ�าน ป็ล้กป็่า ไม่ที่ำาลาย่ป็่า

                    และติดตามตรวจัสำอบผู้ลการดำาเนินการ (มรรคั)










                                                                              61


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   61
       _25-0243(001-272)P5.indd   61                                       14/5/2568 BE   09:35
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84