Page 75 - lifelong education
P. 75

Education through the Five Aggregations



                      สำุมน  อมรวิวัฒน์ จัำาแนกขันธ์ ๕ หร่อ ร้ป็กับนาม ตามที่ัศึนะของ
                    สำมเด็จัพื่ระพืุ่ที่ธโฆษาจัารย่์ (ป็.อ. ป็ยุ่ตฺโต) เพื่่�อป็ระยุ่กต์กับหลักการที่าง

                    คัรุศึาสำตร์ ดังนี�
                      ๑. ร้ป็ จัำาแนกเป็็น ๑) ร้ป็กาย่ ร้ป็ร่าง คั่อโคัรงสำร�างป็ระกอบเป็็นร่างกาย่

                    (body) ของมนุษย่์  ๒) ร้ป็ลักษณ์์ (appearance)  ๓) พื่ฤติกรรม อาการ
                    การกระที่ำา ที่่วงที่่า ที่่วงที่ี (performance)
                      ๒. นาม (จัิต) จัำาแนกตามสำมเด็จัพื่ระพืุ่ที่ธโฆษาจัารย่์ (ป็.อ. ป็ยุ่ตฺโต)

                    เป็็น ๑) เวที่นา–ร้�สำึก (feeling, sensation)  ๒) สำัญ่ญ่า–การกำาหนดได� หมาย่ร้�
                    (perception)  ๓) สำังขาร–การป็รุงแต่งคัิด (mental formation)  ๔) วิญ่ญ่าณ์–

                    การร้�แจั�ง (knowledge, consciousness)
                      การศึึกษาตามแนวขันธ์ ๕ โดย่นำาวิธีคัิดแบบแย่กแย่ะสำ่วนป็ระกอบ
                    ซึ่ึ�งเป็็นโย่นิโสำมนสำิการแบบหนึ�งมาพื่ิจัารณ์าจัากตัวของผู้้�เรีย่นเองให�เห็น

                    ชีัดแจั�งที่ั�งเชีิงวิเคัราะห์ คั่อ แย่กย่่อย่แต่ละขันธ์ ๆ ว่าสำ่วนใดเป็็นร้ป็ขันธ์
                    สำ่วนใดเป็็นเวที่นาขันธ์ เป็็นสำัญ่ญ่าขันธ์ เป็็นสำังขารขันธ์ เป็็นวิญ่ญ่าณ์ขันธ์

                    และที่ั�งเชีิงสำังเคัราะห์ คั่อ รวมแต่ละขันธ์เข�าเป็็นสำัตว์ บุคัคัล ตัวตน เรา เขา
                    ตามสำมมุติบัญ่ญ่ัติ ก็จัะเกิดสำัจัการแห่งตนหร่อการตระหนักในตนตามคัวาม
                    เป็็นจัริงว่า เป็็นอนิจัจััง ทีุ่กขัง อนัตตา ไม่มีอะไร นอกจัากขันธ์ ๕ คั่อเห็น

                    คัวามว่างจัากตัวตนที่ี�สำมมุติย่ึดถ่อกัน ผู้ลที่ี�ได�คั่อสำามารถลดคัวามย่ึดมั�นถ่อมั�น
                    ตัวตน ลดโลภะ โที่สำะ โมหะ มานะ ที่ิฏิฐิ ลงได� กลาย่เป็็นบุคัคัลผู้้�มีการพื่ัฒนา

                    ที่ั�ง ๓ ด�าน คั่อ ด�านพื่ฤติกรรม ด�านจัิตใจั และด�านป็ัญ่ญ่า
                      การศึึกษาตามแนวขันธ์ ๕ นี�อาจันำามาป็รับใชี�ในการศึึกษาสำิ�งต่าง ๆ
                    ที่ั�งที่ี�เป็็นร้ป็ธรรมและนามธรรมอ่�น ๆ ได�เชี่นเดีย่วกัน

                      ตัวอย่่าง กรณ์ีศึึกษาเร่�อง ผู้้�เรีย่นต่างสำถานศึึกษาย่กพื่วกตีกัน อันเป็็น
                    ป็ัญ่หาสำังคัมอย่้่ในป็ัจัจัุบัน  แนว่การศึึกษา ศึึกษาหาสำาเหตุอันแที่�จัริงของป็ัญ่หา

                    โดย่แย่กแย่ะให�เห็นว่า อาจัมาจัากการป็ล้กฝ่ังให�รักสำถานศึึกษาอย่่างผู้ิด ๆ
                    แบบย่ึดติดเป็็น “ตัวก้ของก้” ไม่มีป็ัญ่ญ่าเชีิงวิเคัราะห์และวิพื่ากษ์ว่า



                                                                              57


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   57
       _25-0243(001-272)P5.indd   57                                       14/5/2568 BE   09:35
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80