Page 77 - lifelong education
P. 77
Education through the Four Noble Truths
เชี่น เกิด แก่ เจั็บ ตาย่ และทีุ่กข์จัร เชี่น ไม่ได�สำิ�งที่ี�ต�องการ พื่ลัดพื่รากจัากสำิ�งที่ี�รัก
(ผู้ล)
๒. ขั�นการศึึกษาหาสำาเหตุของป็ัญ่หา (สำมุที่ัย่) โดย่วิเคัราะห์ให�เห็นสำาเหตุ
ที่ี�แที่�จัริง และสำาเหตุแวดล�อมของป็ัญ่หานั�น ๆ (เหตุ)
๓. ขั�นการศึึกษาหาคัวามเป็็นไป็ได�จัากสำมมุติฐานว่าเป็็นป็ัญ่หาที่ี�แก�ไขได�
แล�วกำาหนดเป็้าหมาย่ของการแก�ป็ัญ่หา (นิโรธ) โดย่วิเคัราะห์การป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
ระหว่างตัวป็ัญ่หากับสำาเหตุของป็ัญ่หานั�นๆ เพื่่�อให�เห็นที่างออกของป็ัญ่หา
(ผู้ล)
๔. ขั�นกระบวนการแก�ป็ัญ่หา (มรรคั) ป็ระกอบด�วย่คัวามเห็นชีอบและ
พื่ฤติกรรมที่ี�ชีอบธรรมของมรรคัมีองคั์ ๘ (สำัมมาที่ิฏิฐิ สำัมมาสำังกัป็ป็ะ
สำัมมาวาจัา สำัมมากัมมันตะ สำัมมาอาชีีวะ สำัมมาวาย่ามะ สำัมมาสำติ และ
สำัมมาสำมาธิ) (เหตุ)
การศึึกษาตามแนวอริย่สำัจั ๔ นี�ไม่ใชี่การศึึกษาเร่�องอริย่สำัจั ๔ โดย่ตรง
เพื่ราะอริย่สำัจั ๔ เป็็นหลักธรรมชีั�นสำ้งของพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนา แต่หมาย่ถึง
กระบวนการศึึกษาที่ี�ดำาเนินตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ดังกล่าวข�างต�น อย่่างไร
ก็ตาม การจัะดำาเนินตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ได�ถ้กต�อง ผู้้�สำอนคัวรเข�าใจั
อริย่สำัจั ๔ ในป็ระเด็นสำำาคััญ่ต่อไป็นี�อย่่างชีัดเจัน คั่อ
๑. อริย่สำัจั ๔ เป็็นหลักคัวามจัริงขั�นสำ้งสำุด เพื่ราะการตรัสำร้�อนุตรสำัมมา
สำัมโพื่ธิญ่าณ์ของพื่ระพืุ่ที่ธเจั�าก็คั่อ ตรัสำร้�อริย่สำัจั ๔ นี�เอง การที่ี�พื่ระพืุ่ที่ธองคั์
ที่รงแสำดงธรรมในลักษณ์ะต่าง ๆ ตามอุป็นิสำัย่ของผู้้�ฟังที่ั�งหลาย่นั�น ก็เพื่่�อให�
ร้�แจั�งเห็นจัริงอริย่สำัจั ๔ นี� และผู้้�ที่ี�ร้�แจั�งเห็นจัริงอริย่สำัจั ๔ นี�เที่่านั�นจัึงจัะบรรลุ
อรหัตผู้ลอันเป็็นเป็้าหมาย่สำ้งสำุดได� ด�วย่เหตุนี� คัำาอริย่สำัจั หร่อ อริย่สำัจัจัะ
จัึงมีคัวามหมาย่สำำาคััญ่ ๓ ป็ระการ คั่อ ๑) เป็็นคัวามจัริงอันป็ระเสำริฐ คั่อ
จัริงแที่�แน่นอน ไม่มีผู้้�ใดคััดคั�านได� ๒) เป็็นคัวามจัริงของพื่ระอริย่ะ มีพื่ระพืุ่ที่ธเจั�า
เป็็นต�น หร่อเป็็นคัวามจัริงที่ี�พื่ระอริย่ะเที่่านั�นร้�แจั�งเห็นจัริงได� และ ๓) เป็็น
คัวามจัริงที่ี�ที่ำาให�ผู้้�ร้�แจั�งเห็นจัริงกลาย่เป็็นพื่ระอริย่ะ
59
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 59
_25-0243(001-272)P5.indd 59 14/5/2568 BE 09:35

