Page 77 - lifelong education
P. 77

Education through the Four Noble Truths



                    เชี่น เกิด แก่ เจั็บ ตาย่ และทีุ่กข์จัร เชี่น ไม่ได�สำิ�งที่ี�ต�องการ พื่ลัดพื่รากจัากสำิ�งที่ี�รัก
                    (ผู้ล)

                      ๒. ขั�นการศึึกษาหาสำาเหตุของป็ัญ่หา (สำมุที่ัย่) โดย่วิเคัราะห์ให�เห็นสำาเหตุ
                    ที่ี�แที่�จัริง และสำาเหตุแวดล�อมของป็ัญ่หานั�น ๆ (เหตุ)

                      ๓. ขั�นการศึึกษาหาคัวามเป็็นไป็ได�จัากสำมมุติฐานว่าเป็็นป็ัญ่หาที่ี�แก�ไขได�
                    แล�วกำาหนดเป็้าหมาย่ของการแก�ป็ัญ่หา (นิโรธ) โดย่วิเคัราะห์การป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
                    ระหว่างตัวป็ัญ่หากับสำาเหตุของป็ัญ่หานั�นๆ เพื่่�อให�เห็นที่างออกของป็ัญ่หา

                    (ผู้ล)
                      ๔. ขั�นกระบวนการแก�ป็ัญ่หา (มรรคั) ป็ระกอบด�วย่คัวามเห็นชีอบและ

                    พื่ฤติกรรมที่ี�ชีอบธรรมของมรรคัมีองคั์ ๘ (สำัมมาที่ิฏิฐิ สำัมมาสำังกัป็ป็ะ
                    สำัมมาวาจัา สำัมมากัมมันตะ สำัมมาอาชีีวะ สำัมมาวาย่ามะ สำัมมาสำติ และ
                    สำัมมาสำมาธิ) (เหตุ)

                      การศึึกษาตามแนวอริย่สำัจั ๔ นี�ไม่ใชี่การศึึกษาเร่�องอริย่สำัจั ๔ โดย่ตรง
                    เพื่ราะอริย่สำัจั ๔ เป็็นหลักธรรมชีั�นสำ้งของพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนา แต่หมาย่ถึง

                    กระบวนการศึึกษาที่ี�ดำาเนินตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ดังกล่าวข�างต�น  อย่่างไร
                    ก็ตาม การจัะดำาเนินตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ได�ถ้กต�อง ผู้้�สำอนคัวรเข�าใจั
                    อริย่สำัจั ๔ ในป็ระเด็นสำำาคััญ่ต่อไป็นี�อย่่างชีัดเจัน คั่อ

                      ๑. อริย่สำัจั ๔ เป็็นหลักคัวามจัริงขั�นสำ้งสำุด เพื่ราะการตรัสำร้�อนุตรสำัมมา
                    สำัมโพื่ธิญ่าณ์ของพื่ระพืุ่ที่ธเจั�าก็คั่อ ตรัสำร้�อริย่สำัจั ๔ นี�เอง  การที่ี�พื่ระพืุ่ที่ธองคั์

                    ที่รงแสำดงธรรมในลักษณ์ะต่าง ๆ ตามอุป็นิสำัย่ของผู้้�ฟังที่ั�งหลาย่นั�น ก็เพื่่�อให�
                    ร้�แจั�งเห็นจัริงอริย่สำัจั ๔ นี�  และผู้้�ที่ี�ร้�แจั�งเห็นจัริงอริย่สำัจั ๔ นี�เที่่านั�นจัึงจัะบรรลุ
                    อรหัตผู้ลอันเป็็นเป็้าหมาย่สำ้งสำุดได�  ด�วย่เหตุนี� คัำาอริย่สำัจั หร่อ อริย่สำัจัจัะ

                    จัึงมีคัวามหมาย่สำำาคััญ่ ๓ ป็ระการ คั่อ ๑) เป็็นคัวามจัริงอันป็ระเสำริฐ คั่อ
                    จัริงแที่�แน่นอน ไม่มีผู้้�ใดคััดคั�านได�  ๒) เป็็นคัวามจัริงของพื่ระอริย่ะ มีพื่ระพืุ่ที่ธเจั�า

                    เป็็นต�น หร่อเป็็นคัวามจัริงที่ี�พื่ระอริย่ะเที่่านั�นร้�แจั�งเห็นจัริงได�  และ ๓) เป็็น
                    คัวามจัริงที่ี�ที่ำาให�ผู้้�ร้�แจั�งเห็นจัริงกลาย่เป็็นพื่ระอริย่ะ



                                                                              59


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   59
       _25-0243(001-272)P5.indd   59                                       14/5/2568 BE   09:35
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82