Page 85 - lifelong education
P. 85
educational quality assurance system
educational quality assurance system ระบบการประกันคุณภาพื่การ
ศึึกษา : ร้ป็แบบ กลไกที่ี�สำถานศึึกษาและหน่วย่งานที่ี�เกี�ย่วข�องกำาหนดขึ�น
เพื่่�อดำาเนินการจััดการศึึกษาให�มีคัุณ์ภาพื่ตามมาตรฐานการศึึกษา และเกิด
การพื่ัฒนาอย่่างต่อเน่�อง รวมที่ั�งคัุ�มคัรองผู้้�มีสำ่วนได�สำ่วนเสำีย่ ซึ่ึ�งจัะที่ำาให�ผู้้�มี
สำ่วนเกี�ย่วข�องทีุ่กฝ่่าย่มั�นใจัว่า สำถานศึึกษาบริหารและจััดการศึึกษาที่ี�มีคัุณ์ภาพื่
ได�มาตรฐาน รวมถึงมีวิธีการและแนวป็ฏิิบัติต่าง ๆ ที่ี�สำถานศึึกษาดำาเนินการ
เพื่่�อให�บรรลุผู้ลลัพื่ธ์ที่ี�มุ่งหวัง และสำนองคัวามต�องการของผู้้�เรีย่นและผู้้�ที่ี�มี
สำ่วนเกี�ย่วข�อง ตลอดจันบรรลุมาตรฐานการศึึกษาที่ี�ใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์ป็ระเมินผู้ล
เป็็นไป็ตามเง่�อนไขของกฎีหมาย่การศึึกษาแห่งชีาติ
ระบบการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษามีเป็้าหมาย่เพื่่�อผู้้�เรีย่นและผู้้�มีสำ่วน
เกี�ย่วข�องทีุ่กฝ่่าย่ สำถานศึึกษาใชี�สำารสำนเที่ศึจัากการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษา
เป็็นเคัร่�องสำะที่�อน นำาไป็พื่ิจัารณ์าป็รับป็รุงพื่ัฒนาการบริหารและจััดการศึึกษา
ให�เกิดป็ระโย่ชีน์แก่ผู้้�เรีย่นอย่่างเต็มที่ี� โดย่หลักการการป็ระกันคัุณ์ภาพื่
การศึึกษาทีุ่กระดับและป็ระเภที่การศึึกษา ป็ระกอบด�วย่ ระบบการป็ระกัน
คัุณ์ภาพื่ภาย่ใน และระบบป็ระกันคัุณ์ภาพื่ภาย่นอก ซึ่ึ�งสำัมพื่ันธ์เชี่�อมโย่งกัน
และสำามารถใชี�ป็ระโย่ชีน์ร่วมกันได� โดย่มีสำถานศึึกษาเป็็นฐานการบริหาร
และการจััดการศึึกษา
ระบบการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษามีฐานคัวามคัิด ๗ ป็ระการ คั่อ
๑. ชี่วย่สำ่งเสำริมและขับเคัล่�อนการป็ฏิิร้ป็การศึึกษา ที่ำาให�การกระจัาย่
อำานาจัไป็สำ้่จัังหวัด เขตพื่่�นที่ี�การศึึกษา สำถานศึึกษา และองคั์กรป็กคัรอง
สำ่วนที่�องถิ�น ได�ผู้ลตามเป็้าหมาย่
๒. เป็้าป็ระสำงคั์ของการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษา คั่อ การพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่
การศึึกษา โดย่การคัวบคัุมคัุณ์ภาพื่และการติดตาม ตรวจัสำอบและป็ระเมิน
สำถานศึึกษา เพื่่�อนำาผู้ลไป็ใชี�ในการป็รับป็รุงและพื่ัฒนาการบริหารการศึึกษา
ให�ได�มาตรฐาน รวมที่ั�งป็รับการเรีย่นและเป็ลี�ย่นการสำอนให�มีป็ระสำิที่ธิภาพื่
เป็็นการป็ระกันเพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นได�รับการศึึกษาที่ี�ดีมีคัุณ์ภาพื่
67
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 67
_25-0243(001-272)P5.indd 67 14/5/2568 BE 09:35

