Page 76 - lifelong education
P. 76
Education through the Four Noble Truths
คัวามรักนั�นและการกระที่ำาอย่่างนั�น สำ่งผู้ลเสำีย่แก่ตัวเอง สำังคัม และสำถานศึึกษา
อย่่างไร ว่ิธ์่การศึึกษา จััดให�ผู้้�เรีย่นศึึกษาวิเคัราะห์ป็ัญ่หา นำามาอภิป็ราย่ใน
ห�องเรีย่น ที่ั�งสำาเหตุ และผู้ลที่ี�จัะได�รับตามขั�นตอนดังนี�
๑. ขั�นสำมมุติฐาน : อาจัมาจัากการป็ล้กฝ่ังให�รักสำถานศึึกษาอย่่างผู้ิด ๆ
แบบย่ึดติด
๒. ขั�นการศึึกษาวิเคัราะห์ร้ป็–นาม :
ก. ด�านร้ป็ ศึึกษาวิเคัราะห์พื่ฤติกรรมของผู้้�เรีย่นว่า มีการแสำดงออก
ที่ี�ไม่เหมาะสำมจัริงหร่อไม่
ข. ด�านนาม ศึึกษาวิเคัราะห์ว่า ๑) เวที่นา ผู้้�เรีย่นรักสำถานศึึกษา
แบบย่ึดติด ซึ่ึ�งเป็็นคัวามรักแบบราคัะหร่อโลภะ (รักเพื่่�อได�) อันเป็็นอกุศึลม้ล
อย่่างหนึ�ง ไม่ใชี่รักแบบเมตตา (รักเพื่่�อให�) จัริงหร่อไม่ ๒) สำัญ่ญ่า ผู้้�เรีย่น
จัำาหมาย่หร่อกำาหนดหมาย่ ย่ึดติดในคัวามนิย่มสำถานศึึกษาเป็็นหลัก ไม่มอง
สำิ�งอ่�นป็ระกอบ จัริงหร่อไม่ ๓) สำังขาร ผู้้�เรีย่นคัิดป็รุงแต่งให�รักสำถานศึึกษา
อย่่างขาดวิจัารณ์ญ่าณ์ ถึงผู้ลได�ผู้ลเสำีย่ต่อสำถานศึึกษา จัริงหร่อไม่ และ
๔) วิญ่ญ่าณ์ ผู้้�เรีย่นไม่มีคัวามคัิดเชีิงเหตุผู้ลต่อการกระที่ำาของตน จัริงหร่อไม่
๓. ขั�นตอนการป็ระเมินผู้ลและวางแผู้นแก�ไข
จัากการศึึกษาวิเคัราะห์ข�างต�น ถ�าพื่บว่า เป็็นคัวามจัริงตามสำมมุติฐานที่ี�
วางไว� ต�องวางแผู้นพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นให�มีคัวามคัิดที่ี�มีเหตุผู้ล แย่กข�อดีและข�อเสำีย่
ของการกระที่ำาได�
Education through the Four Noble Truths การศึึกษาตามิแนวอริยสัจ ๔ :
กระบวนการศึึกษาเพื่่�อแก�ป็ัญ่หาที่ี�สำาเหตุตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ซึ่ึ�งเป็็น
สำ่วนหนึ�งของการศึึกษาแนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Education) มี ๔ ขั�น คั่อ ทีุ่กข์
สำมุที่ัย่ นิโรธ และมรรคั ดังนี�
๑. ขั�นการศึึกษาตัวป็ัญ่หา (ทีุ่กข์) โดย่วิเคัราะห์ผู้ลของป็ัญ่หาให�เห็น
สำภาพื่ที่ี�แที่�จัริงของป็ัญ่หา และป็ัจัจััย่แวดล�อมที่ี�แที่รกอย่้่ ที่ั�งที่ี�เป็็นทีุ่กข์ป็ระจัำา
58
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 58 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 58

