Page 74 - lifelong education
P. 74

Education through the Five Aggregations



                    ขันธ์ แป็ลว่า กอง ขันธ์ ๕ คั่อ ๑) ร้ป็ขันธ์ กองแห่งร้ป็  ๒) เวที่นาขันธ์
                  กองแห่งเวที่นา  ๓) สำัญ่ญ่าขันธ์ กองแห่งสำัญ่ญ่า  ๔) สำังขารขันธ์ กองแห่งสำังขาร

                  และ ๕) วิญ่ญ่าณ์ขันธ์ กองแห่งวิญ่ญ่าณ์  ขันธ์ ๕ ย่่อลงเป็็น ๒ ขันธ์ คั่อ
                  ร้ป็ขันธ์และนามขันธ์ เรีย่กโดย่ย่่อว่า ร้ป็และนาม หร่อร้ป็นาม  ร้ป็ขันธ์คั่อ

                  ร้ป็  นามขันธ์คั่อเวที่นา สำัญ่ญ่า สำังขาร และวิญ่ญ่าณ์  นามขันธ์ ๔ นี�สำรุป็ลง
                  เป็็นจัิตและเจัตสำิก  จัิตคั่อวิญ่ญ่าณ์ขันธ์ เจัตสำิกคั่อ ๓ นามขันธ์ที่ี�เหล่อ  จัิตคั่อ
                  สำภาพื่ที่ี�ร้�สำึกนึกคัิดและเสำวย่อารมณ์์ต่าง ๆ เป็็นองคั์ป็ระกอบสำำาคััญ่ของชีีวิต

                  สำ่วนเจัตสำิกคั่อคัุณ์สำมบัติของจัิต ที่ำาหน�าที่ี�ป็รุงแต่งจัิตให�คัิดดี คัิดชีั�ว เป็็นต�น
                  จัึงต�องศึึกษาอบรมเพื่่�อพื่ัฒนาจัิตให�คัิดดี ไม่คัิดชีั�ว ดังที่ี� สำาโรชี  บัวศึรี อธิบาย่

                  ไว�ว่า มนุษย่์โดย่ธรรมชีาติหร่อขันธ์ ๕ นั�นสำร�างโลภะ โที่สำะ โมหะ ให�แก่
                  ตัวเองที่ั�งสำิ�น สำิ�งเหล่านี�ที่ำาให�เกิดป็ัญ่หาร�าย่แรงขึ�นแก่มนุษย่์และสำังคัมมนุษย่์
                  ดังนั�น “...การศึึกษา คืือ การพััฒนาขัันธ์์ ๕ เพัื�อว่่าโลภะ โทสะ โมหะ

                  (อกุศึลมูล) จะไดู้ลดูน้อยถอยไปหรือหมดูไปในท่�สุดู และไดู้บรรลุชี่ว่ิตท่�ดู่...”
                    สำมเด็จัพื่ระพืุ่ที่ธโฆษาจัารย่์ (ป็.อ. ป็ยุ่ตฺโต) อธิบาย่สำรุป็ได�ว่า ขันธ์ ๕ คั่อ

                  สำ่วนป็ระกอบ ๕ หมวดที่ี�รวมเข�าเป็็นหน่วย่รวมคั่อชีีวิต ได�แก่
                    ๑. ร้ป็ขันธ์ สำ่วนที่ี�เป็็นร้ป็ ร่างกาย่ พื่ฤติกรรม และคัุณ์สำมบัติต่าง ๆ
                  ของสำ่วนที่ี�เป็็นร่างกาย่ สำ่วนป็ระกอบฝ่่าย่ร้ป็ธรรมที่ั�งหมด สำิ�งที่ี�เป็็นร่าง

                  พื่ร�อมที่ั�งคัุณ์และอาการ (corporeality)
                    ๒. เวที่นาขันธ์ สำ่วนที่ี�เป็็นการเสำวย่รสำอารมณ์์ คัวามร้�สำึกสำุข ทีุ่กข์

                  หร่อเฉย่ ๆ (feeling; sensation)
                    ๓. สำัญ่ญ่าขันธ์ สำ่วนที่ี�เป็็นคัวามกำาหนดหมาย่ คัวามกำาหนดได�หมาย่ร้�
                  ในอารมณ์์ ๖ (perception)

                    ๔. สำังขารขันธ์ สำ่วนที่ี�เป็็นคัวามป็รุงแต่ง, สำภาพื่ที่ี�ป็รุงแต่งจัิตให�ดีหร่อชีั�ว
                  หร่อเป็็นกลาง ๆ (mental formation)

                    ๕. วิญ่ญ่าณ์ขันธ์ สำ่วนที่ี�เป็็นคัวามร้�แจั�งอารมณ์์ คัวามร้�อารมณ์์ที่าง
                  อาย่ตนะที่ั�ง ๖ (consciousness)



             56


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   56                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   56
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79