Page 73 - lifelong education
P. 73
Education through the Five Aggregations
๑. ภาย่ใต�คัวามป็รกติใหม่ (new normal) ของการเรีย่นร้�แบบออนไลน์
คัวามเหล่�อมลำ�าของการได�รับคัุณ์ภาพื่การศึึกษาที่ี�ดีจัะมีมากขึ�น ย่ิ�งการใชี�
การเรีย่นร้�แบบออนไลน์มีมากขึ�นเที่่าใด ย่ิ�งต�องการใชี�อุป็กรณ์์และเคัร่�องม่อ
เที่คัโนโลย่ีต่าง ๆ มากขึ�นด�วย่ ภาคัรัฐและสำังคัมจัะมีแนวที่างแก�ไขแนวโน�มนี�
ได�อย่่างไร
๒. ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาจัะต�องอิงเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัลที่ี�ก�าวหน�าและ
มีราคัาแพื่งขึ�นทีุ่กขณ์ะ สำังคัมไที่ย่จัะรักษาคัุณ์ภาพื่การศึึกษาไว�ในระดับที่ี�
ต�องการได�อย่่างไร
๓. ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาที่ี�ดีไม่จัำาเป็็นว่าจัะนำาไป็สำ้่การมีคัุณ์ภาพื่
การศึึกษาที่ี�ดีเสำมอไป็ เพื่ราะจัะต�องมีเง่�อนไขของการย่กคัุณ์ภาพื่การศึึกษา
เชี่น การมีเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัลเพื่่�อการเรีย่นร้�ให�ผู้้�เรีย่นเข�าถึงได� การมีคัร้เพื่่�อ
ศึิษย่์เพื่ีย่งพื่อกับคัวามต�องการ และอ่�น ๆ ซึ่ึ�งเป็็นหัวใจัสำำาคััญ่ และย่ังมีเง่�อนไข
อ่�นอีกที่ี�จัะต�องพื่ิจัารณ์าต่อไป็
ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาเป็็นกลไกสำำาคััญ่ในการขับเคัล่�อนและป็ฏิิร้ป็
การศึึกษาให�สำอดคัล�องและเที่่าที่ันกับการเป็ลี�ย่นแป็ลงของสำังคัมในโลกยุ่คั
พื่ลิกผู้ัน อีกที่ั�งระบบนิเวศึที่างการศึึกษาเป็็นคัานงัดย่กระดับคัุณ์ภาพื่การ
ศึึกษา ให�ผู้้�เรีย่นมีสำภาพื่แวดล�อมการเรีย่นร้�ที่ี�ดีและมีผู้ลสำัมฤที่ธิ�ที่างการเรีย่น
ระดับสำ้ง รวมที่ั�งเก่�อหนุนให�การจััดการศึึกษาบรรลุเป็้าหมาย่ของการศึึกษา
เพื่่�อชีีวิตที่ี�ดีมีคัุณ์คั่าในสำังคัมคัุณ์ธรรมและในโลกยุ่คัเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัล
Education through the Five Aggregations การศึึกษาตามิแนวขันธ์ ๕ :
การศึึกษาแนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Education) แบบหนึ�งที่ี�นำาหลักขันธ์ ๕
มาป็รับใชี�ในกระบวนการเรีย่นการสำอน เพื่่�อพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าขั�นวิเคัราะห์และ
สำังเคัราะห์ให�เกิดการตระหนักในตนหร่อสำัจัการแห่งตน (self-realization)
และสำิ�งที่ั�งหลาย่ตามคัวามเป็็นจัริง
55
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 55
_25-0243(001-272)P5.indd 55 14/5/2568 BE 09:35

