Page 73 - lifelong education
P. 73

Education through the Five Aggregations



                      ๑. ภาย่ใต�คัวามป็รกติใหม่ (new normal) ของการเรีย่นร้�แบบออนไลน์

                    คัวามเหล่�อมลำ�าของการได�รับคัุณ์ภาพื่การศึึกษาที่ี�ดีจัะมีมากขึ�น ย่ิ�งการใชี�
                    การเรีย่นร้�แบบออนไลน์มีมากขึ�นเที่่าใด ย่ิ�งต�องการใชี�อุป็กรณ์์และเคัร่�องม่อ
                    เที่คัโนโลย่ีต่าง ๆ มากขึ�นด�วย่  ภาคัรัฐและสำังคัมจัะมีแนวที่างแก�ไขแนวโน�มนี�

                    ได�อย่่างไร
                      ๒. ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาจัะต�องอิงเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัลที่ี�ก�าวหน�าและ

                    มีราคัาแพื่งขึ�นทีุ่กขณ์ะ สำังคัมไที่ย่จัะรักษาคัุณ์ภาพื่การศึึกษาไว�ในระดับที่ี�
                    ต�องการได�อย่่างไร
                      ๓. ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาที่ี�ดีไม่จัำาเป็็นว่าจัะนำาไป็สำ้่การมีคัุณ์ภาพื่

                    การศึึกษาที่ี�ดีเสำมอไป็ เพื่ราะจัะต�องมีเง่�อนไขของการย่กคัุณ์ภาพื่การศึึกษา
                    เชี่น การมีเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัลเพื่่�อการเรีย่นร้�ให�ผู้้�เรีย่นเข�าถึงได� การมีคัร้เพื่่�อ

                    ศึิษย่์เพื่ีย่งพื่อกับคัวามต�องการ และอ่�น ๆ ซึ่ึ�งเป็็นหัวใจัสำำาคััญ่ และย่ังมีเง่�อนไข
                    อ่�นอีกที่ี�จัะต�องพื่ิจัารณ์าต่อไป็
                      ระบบนิเวศึที่างการศึึกษาเป็็นกลไกสำำาคััญ่ในการขับเคัล่�อนและป็ฏิิร้ป็

                    การศึึกษาให�สำอดคัล�องและเที่่าที่ันกับการเป็ลี�ย่นแป็ลงของสำังคัมในโลกยุ่คั
                    พื่ลิกผู้ัน อีกที่ั�งระบบนิเวศึที่างการศึึกษาเป็็นคัานงัดย่กระดับคัุณ์ภาพื่การ

                    ศึึกษา ให�ผู้้�เรีย่นมีสำภาพื่แวดล�อมการเรีย่นร้�ที่ี�ดีและมีผู้ลสำัมฤที่ธิ�ที่างการเรีย่น
                    ระดับสำ้ง รวมที่ั�งเก่�อหนุนให�การจััดการศึึกษาบรรลุเป็้าหมาย่ของการศึึกษา
                    เพื่่�อชีีวิตที่ี�ดีมีคัุณ์คั่าในสำังคัมคัุณ์ธรรมและในโลกยุ่คัเที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัล


              Education through the Five Aggregations  การศึึกษาตามิแนวขันธ์ ๕  :
                    การศึึกษาแนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Education) แบบหนึ�งที่ี�นำาหลักขันธ์ ๕
                    มาป็รับใชี�ในกระบวนการเรีย่นการสำอน เพื่่�อพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าขั�นวิเคัราะห์และ

                    สำังเคัราะห์ให�เกิดการตระหนักในตนหร่อสำัจัการแห่งตน (self-realization)
                    และสำิ�งที่ั�งหลาย่ตามคัวามเป็็นจัริง







                                                                              55


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   55
       _25-0243(001-272)P5.indd   55                                       14/5/2568 BE   09:35
   68   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78