Page 72 - lifelong education
P. 72
education ecosystem
education ecosystem ระบบนิเวศึทัางการศึึกษา : องคั์ป็ระกอบของป็ัจัจััย่
แวดล�อมที่ั�งภาย่ในและภาย่นอกระบบการศึึกษาที่ี�เชี่�อมโย่งและมีป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
ซึ่ึ�งกันและกันอย่่างเป็็นระบบ อันสำ่งผู้ลต่อการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นและคัุณ์ภาพื่
มาตรฐานการศึึกษาโดย่รวม
ระบบนิเวศึ (ecosystem) เป็็นศึัพื่ที่์ที่างนิเวศึวิที่ย่าที่ี�หมาย่ถึง ป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
ระหว่างสำิ�งมีชีีวิตกับสำิ�งไม่มีชีีวิต ในสำภาพื่แวดล�อมซึ่ึ�งเม่�อเกิดการเป็ลี�ย่นแป็ลง
กับองคั์ป็ระกอบหนึ�งจัะสำ่งผู้ลกระที่บต่อองคั์ป็ระกอบอ่�น ๆ ตามไป็ด�วย่
กล่าวคั่อ เป็็นมโนที่ัศึน์ที่ี�นักนิเวศึวิที่ย่านำามาใชี�ในการมองโลกสำ่วนย่่อย่ ๆ
ของโลก เพื่่�อที่ี�จัะได�เข�าใจัคัวามเป็็นไป็บนโลกนี�ได�ดีย่ิ�งขึ�น ระบบนิเวศึ
มีองคั์ป็ระกอบสำำาคััญ่ ๒ สำ่วน คั่อ องคั์ป็ระกอบที่างชีีวภาพื่ ได�แก่ สำิ�งมีชีีวิต
ในระบบนิเวศึ และองคั์ป็ระกอบที่างกาย่ภาพื่ ซึ่ึ�งเป็็นสำิ�งไม่มีชีีวิต
ระบบนิเวศึที่างการศึึกษา ป็ระกอบด�วย่ ๑) บุคัคัล คั่อ ผู้้�เรีย่นร้� โดย่ย่ึด
หลักผู้้�เรีย่นสำำาคััญ่ที่ี�สำุด ๒) ระบบ โคัรงสำร�าง และนโย่บาย่ที่างการศึึกษา
ที่ี�มุ่งกระจัาย่อำานาจัสำ้่สำถานศึึกษา ๓) สำถานศึึกษา หร่อโรงเรีย่นชีุมชีน
เป็็นนิติบุคัคัล มีสำภาพื่แวดล�อมที่ี�ดี ห�องเรีย่น และพื่่�นที่ี�การเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำม
ที่ันสำมัย่ ผู้้�เรีย่นเข�าถึงได� ๔) หลักสำ้ตรอิงสำมรรถนะที่ี�ย่่ดหยุ่่นพื่ร�อมสำนอง
คัวามต�องการของผู้้�เรีย่น ๕) การมีคัร้เพื่่�อศึิษย่์ และผู้้�บริหารม่ออาชีีพื่
๖) ศึาสำตร์การจััดการเรีย่นร้�แบบคั้่ขนาน (hybrid learning) และการเรีย่นร้�
เฉพื่าะบุคัคัล (customized learning) ๗) เที่คัโนโลย่ีดิจัิที่ัลที่างการศึึกษา
ที่ี�ผู้้�เรีย่นเข�าถึงได� และ ๘) ชีุมชีนแห่งการเรีย่นร้�ในบที่บาที่ชีุมชีนเป็็นแหล่ง
เรีย่นร้�และเป็็นผู้้�มีบที่บาที่สำำาคััญ่ในการจััดการศึึกษาเพื่่�อทีุ่กคันในทีุ่กชี่วงวัย่
ในชีุมชีน
วรากรณ์์ สำามโกเศึศึ ได�กล่าวถึงคัวามสำำาคััญ่ของระบบนิเวศึที่างการศึึกษา
ในการย่กระดับคัุณ์ภาพื่การศึึกษา พื่ร�อมเสำนอให�ป็รับระบบการศึึกษาให�
เที่่าที่ันกับคัวามเป็ลี�ย่นแป็ลงในป็ัจัจัุบันและอนาคัต โดย่ได�ตั�งป็ระเด็นให�
พื่ิจัารณ์า ๓ ป็ระเด็น คั่อ
54
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 54 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 54

