Page 60 - lifelong education
P. 60
character education
มีคัวามเข�าใจัจัุดมุ่งหมาย่ ๒) การสำนับสำนุนให�ทีุ่กคันในโรงเรีย่นเห็น
คัวามสำำาคััญ่ของวินัย่และพื่ฤติกรรมที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ การเคัารพื่ซึ่ึ�งกันและกัน
ระหว่างผู้้�เรีย่นกับบุคัลากรในโรงเรีย่น ๓) หลักสำ้ตรและการสำอนดึงด้ด
คัวามสำนใจัของผู้้�เรีย่น และนำาเสำนอคัวามร้�เกี�ย่วกับคัุณ์ธรรมเพื่่�อสำร�าง
ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�มุ่งมั�น เชี่�อมั�นในการอย่้่ในสำังคัม รวมที่ั�งมีการจััดเรีย่งสำาระ
เน่�อหาอย่่างเป็็นระบบที่ั�งในวิชีาแต่ละวิชีา ระหว่างวิชีา การบ้รณ์าการ
ให�เป็็นสำ่วนหนึ�งของวิถีชีีวิตและวัฒนธรรมในโรงเรีย่น และการใชี�กลวิธี
การสำอนที่ี�สำร�างเสำริมป็ระสำิที่ธิผู้ล ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นมีคัวามก�าวหน�าและมีคัวาม
เชี่�อมั�น ๔) การเตรีย่มกิจักรรมเสำริมหลักสำ้ตรให�มีคัวามหลากหลาย่ ที่ำาให�
ผู้้�เรีย่นมีคัวามสำนใจัในการร่วมกิจักรรมเพื่่�อการเรีย่นร้�และสำำารวจัสำิ�งใหม่ ๆ
การสำนับสำนุนให�มีหลักสำ้ตรพื่ิเศึษดำาเนินการโดย่คัวามร่วมม่อระหว่าง
สำถาบันการศึึกษากับสำถาบันอ่�น ๆ ในสำังคัม เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นมีป็ระสำบการณ์์
ที่ี�แตกต่าง กว�างไกล ๕) การสำ่งเสำริมคัุณ์คั่าของจัิตสำาธารณ์ะและงาน
อาสำาสำมัคัร เพื่่�อป็ล้กฝ่ังให�ผู้้�เรีย่นมีจัิตสำำานึกในเร่�องคัุณ์ธรรม โดย่เฉพื่าะ
จัิตสำาธารณ์ะ มีโอกาสำป็ฏิิบัติกิจักรรมงานอาสำาสำมัคัรเพื่่�อสำังคัม และ
๖) คัวามเชี่�อมั�นในการสำร�างเสำริมให�ผู้้�เรีย่นทีุ่กคันได�รับโอกาสำอย่่างเที่่าเที่ีย่ม
โดย่การบริหารจััดการหลักสำ้ตร การสำอน และกิจักรรมเสำริมหลักสำ้ตร
เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นทีุ่กคันได�รับโอกาสำเรีย่นร้� สำร�างเสำริมป็ระสำบการณ์์ได�เสำมอกัน
โดย่ไม่คัำานึงถึงคัวามแตกต่างของสำถานภาพื่ที่างเศึรษฐกิจัและสำังคัม รวมที่ั�ง
คัวามไม่เที่่าเที่ีย่มในด�านอ่�น ๆ
คัุณ์ลักษณ์ะของคัร้เป็็นป็ัจัจััย่สำำาคััญ่ในการจััดการเรีย่นการสำอน
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา ได�แก่ คัวามมีคัุณ์ธรรม การป็ฏิิบัติตนเป็็นตัวอย่่างที่ี�ดี
ซึ่ึ�งมีคัวามสำำาคััญ่ไม่ย่ิ�งหย่่อนไป็กว่าการเป็็นผู้้�ที่รงคัวามร้� มีคัวามสำามารถ
ในวิชีาที่ี�สำอน
แนวที่างการป็ระเมินผู้ลคัุณ์ลักษณ์ะศึึกษาที่ี�สำำาคััญ่และคัวรคัำานึงถึง
มี ๓ ป็ระเด็น คั่อ ๑) การป็ระเมินวัฒนธรรมและคัุณ์ธรรมที่ี�โรงเรีย่น
กำาหนดไว� โดย่การป็ระเมินตนเอง และการป็ระเมินโดย่กลุ่มเคัร่อข่าย่
42
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 42 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 42

