Page 60 - lifelong education
P. 60

character education



                  มีคัวามเข�าใจัจัุดมุ่งหมาย่  ๒) การสำนับสำนุนให�ทีุ่กคันในโรงเรีย่นเห็น
                  คัวามสำำาคััญ่ของวินัย่และพื่ฤติกรรมที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ การเคัารพื่ซึ่ึ�งกันและกัน

                  ระหว่างผู้้�เรีย่นกับบุคัลากรในโรงเรีย่น ๓) หลักสำ้ตรและการสำอนดึงด้ด
                  คัวามสำนใจัของผู้้�เรีย่น และนำาเสำนอคัวามร้�เกี�ย่วกับคัุณ์ธรรมเพื่่�อสำร�าง
                  ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�มุ่งมั�น เชี่�อมั�นในการอย่้่ในสำังคัม รวมที่ั�งมีการจััดเรีย่งสำาระ

                  เน่�อหาอย่่างเป็็นระบบที่ั�งในวิชีาแต่ละวิชีา ระหว่างวิชีา การบ้รณ์าการ
                  ให�เป็็นสำ่วนหนึ�งของวิถีชีีวิตและวัฒนธรรมในโรงเรีย่น และการใชี�กลวิธี
                  การสำอนที่ี�สำร�างเสำริมป็ระสำิที่ธิผู้ล ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นมีคัวามก�าวหน�าและมีคัวาม

                  เชี่�อมั�น   ๔) การเตรีย่มกิจักรรมเสำริมหลักสำ้ตรให�มีคัวามหลากหลาย่ ที่ำาให�
                  ผู้้�เรีย่นมีคัวามสำนใจัในการร่วมกิจักรรมเพื่่�อการเรีย่นร้�และสำำารวจัสำิ�งใหม่ ๆ
                  การสำนับสำนุนให�มีหลักสำ้ตรพื่ิเศึษดำาเนินการโดย่คัวามร่วมม่อระหว่าง
                  สำถาบันการศึึกษากับสำถาบันอ่�น ๆ ในสำังคัม เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นมีป็ระสำบการณ์์

                  ที่ี�แตกต่าง กว�างไกล   ๕) การสำ่งเสำริมคัุณ์คั่าของจัิตสำาธารณ์ะและงาน
                  อาสำาสำมัคัร เพื่่�อป็ล้กฝ่ังให�ผู้้�เรีย่นมีจัิตสำำานึกในเร่�องคัุณ์ธรรม โดย่เฉพื่าะ
                  จัิตสำาธารณ์ะ มีโอกาสำป็ฏิิบัติกิจักรรมงานอาสำาสำมัคัรเพื่่�อสำังคัม  และ

                  ๖) คัวามเชี่�อมั�นในการสำร�างเสำริมให�ผู้้�เรีย่นทีุ่กคันได�รับโอกาสำอย่่างเที่่าเที่ีย่ม
                  โดย่การบริหารจััดการหลักสำ้ตร การสำอน และกิจักรรมเสำริมหลักสำ้ตร
                  เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นทีุ่กคันได�รับโอกาสำเรีย่นร้� สำร�างเสำริมป็ระสำบการณ์์ได�เสำมอกัน

                  โดย่ไม่คัำานึงถึงคัวามแตกต่างของสำถานภาพื่ที่างเศึรษฐกิจัและสำังคัม รวมที่ั�ง
                  คัวามไม่เที่่าเที่ีย่มในด�านอ่�น ๆ
                    คัุณ์ลักษณ์ะของคัร้เป็็นป็ัจัจััย่สำำาคััญ่ในการจััดการเรีย่นการสำอน

                  ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา ได�แก่ คัวามมีคัุณ์ธรรม การป็ฏิิบัติตนเป็็นตัวอย่่างที่ี�ดี
                  ซึ่ึ�งมีคัวามสำำาคััญ่ไม่ย่ิ�งหย่่อนไป็กว่าการเป็็นผู้้�ที่รงคัวามร้� มีคัวามสำามารถ
                  ในวิชีาที่ี�สำอน
                    แนวที่างการป็ระเมินผู้ลคัุณ์ลักษณ์ะศึึกษาที่ี�สำำาคััญ่และคัวรคัำานึงถึง

                  มี ๓ ป็ระเด็น คั่อ  ๑) การป็ระเมินวัฒนธรรมและคัุณ์ธรรมที่ี�โรงเรีย่น
                  กำาหนดไว� โดย่การป็ระเมินตนเอง และการป็ระเมินโดย่กลุ่มเคัร่อข่าย่



             42


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   42                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   42
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65