Page 58 - lifelong education
P. 58

character education



                  การป็ระกอบกิจัการของตนเอง และการที่ำางานกับบุคัคัลอ่�น จัะชี่วย่ให�การผู้ลิต
                  สำินคั�า (goods) และการบริการ (services) ในภาพื่รวมเป็็นไป็อย่่างมีคัุณ์ภาพื่

                  และมีคัุณ์คั่า ก่อให�เกิดราย่ได� เพื่่�อด้แลตนเอง คัรอบคัรัว รวมที่ั�งเพื่่�อเป็็น
                  กำาลังสำำาคััญ่ในการพื่ัฒนาเศึรษฐกิจัและสำังคัมโดย่รวมของป็ระเที่ศึชีาติได�ด�วย่

                    [ดูู hard skills, soft skills, technical education และ vocational
                  education ประกอบ]

            character education  ลักษณะนิสัยศึึกษา, คุณลักษณ์ศึึกษา  :  การจััดการศึึกษา

                  เพื่่�อพื่ัฒนาลักษณ์ะนิสำัย่หร่อคัุณ์ลักษณ์ะอันพื่ึงป็ระสำงคั์ของผู้้�เรีย่น
                  เป็็นกระบวนการเรีย่นร้�ที่ักษะชีีวิตที่ี�จัำาเป็็นในการพื่ัฒนาจัิตวิญ่ญ่าณ์

                  คัุณ์ธรรม สำังคัม และวัฒนธรรม คัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่สำำาคััญ่ที่ี�คัวรพื่ัฒนา เชี่น
                  คัวามซึ่่�อสำัตย่์ คัวามมีมารย่าที่ คัวามเคัารพื่ คัวามเสำีย่สำละ คัวามเห็นอกเห็นใจั
                  คัวามมีจัิตอาสำา เพื่่�อให�เกิดคัวามสำำานึกดีในฐานะป็ระชีาชีน  ป็ระกอบด�วย่

                  กิจักรรมที่างการศึึกษาในระบบโรงเรีย่นและนอกระบบโรงเรีย่นสำำาหรับเด็ก
                  และเย่าวชีน เพื่่�อพื่ัฒนาคัวามแข็งแกร่งที่างคัุณ์ธรรมป็ระจัำาตน มิได�เป็็นเพื่ีย่ง

                  ราย่วิชีาในหลักสำ้ตร แต่เป็็นสำ่วนหนึ�งของวัฒนธรรม องคั์ป็ระกอบสำำาคััญ่
                  ของคัรอบคัรัวและสำถาบันอ่�น ๆ ในสำังคัม
                    จัุดมุ่งหมาย่ของลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา คั่อ การสำร�างคั่านิย่มที่ี�ดีและ

                  หลักการที่างจัริย่ธรรม เป็็นเร่�องของคัวามคัิด คัวามร้�สำึก และพื่ฤติกรรม
                  เพื่่�อให�เด็กพื่ัฒนาคัวามเป็็นคันที่ี�มีจัิตใจัดี มีคัวามรับผู้ิดชีอบต่อตนเอง

                  และสำังคัม ซึ่ึ�งเป็็นคัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ ที่ำาให�เด็กและเย่าวชีนเกิด
                  คัวามสำำานึกในคัวามถ้กต�องที่ี�คัวรป็ฏิิบัติ การตั�งมั�นในการป็ฏิิบัติในสำิ�งที่ี�
                  ถ้กต�อง และสำมรรถนะในการป็ฏิิบัติในสำิ�งที่ี�ถ้กต�อง ที่ำาให�เป็็นบุคัคัลที่ี�มี

                  คัวามย่ึดมั�นในคัุณ์ธรรม เพื่่�อตัดสำินใจัในการป็ฏิิบัติสำิ�งต่าง ๆ ได�อย่่าง
                  ถ้กต�องเหมาะสำม ไม่ว่าจัะเป็็นวิถีป็ฏิิบัติดั�งเดิมของสำังคัม หร่อวิถีป็ฏิิบัติ

                  ที่างเล่อกใหม่ โดย่คัำานึงถึงคัุณ์ธรรมเสำมอ




             40


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   40                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   40
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63