Page 62 - lifelong education
P. 62

critical literacy



            critical literacy  ความิฉลาดิร้�อย่างมิีวิจารณญ่าณ :  คัวามสำามารถในการพื่ิจัารณ์า
                  ข�อม้ลจัากการอ่านหร่อรับสำารจัากสำ่�อต่าง ๆ โดย่ผู้่านกระบวนการไตร่ตรอง

                  อย่่างรอบคัอบ มีพื่่�นฐานอย่้่บนเหตุและผู้ล ใชี�คัวามร้� คัวามคัิด และป็ระสำบการณ์์
                  ของตนในการศึึกษาและป็ระเมินข�อม้ลหลักฐานที่ี�เกี�ย่วข�องอย่่างคัรอบคัลุม

                  เพื่่�อนำาไป็สำ้่ข�อสำรุป็
                    คัวามฉลาดร้�อย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์เกี�ย่วข�องกับแนวคัิดสำำาคััญ่ ๓ แนวคัิด
                  คั่อ

                    ๑. คัวามร้�คัวามเข�าใจัในแนวคัิดของงานเขีย่นหร่อสำ่�อที่ี�ได�รับว่า ข�อคัวาม
                  ที่ี�เสำนอไม่เพื่ีย่งแต่บอกข�อเที่็จัจัริงเพื่ีย่งอย่่างเดีย่ว แต่ย่ังมีข�อม้ลอย่่างอ่�นที่ี�

                  ผู้้�เขีย่นใชี�สำ่�อคัวามหมาย่ และมีนัย่ที่ี�แฝ่งอย่้่อย่่างจังใจัมากับข�อเขีย่นนั�นด�วย่
                  การพื่ิจัารณ์าในเน่�อหางานเขีย่นอย่่างรอบคัอบ จัึงจัะได�คัวามคัิดที่ี�สำะที่�อน
                  ออกมาอย่่างมีเหตุผู้ล คัวามคัิดที่ี�จัะถ่อว่ามีเหตุผู้ลก็ต่อเม่�อสำามารถอธิบาย่

                  ข�อถกเถีย่งโต�แย่�งได�อย่่างมีเหตุผู้ล มีหลักฐานย่่นย่ันที่ี�น่าเชี่�อถ่อได�
                    ๒. คัวามสำามารถในการพื่ิจัารณ์าข�อม้ลอย่่างละเอีย่ดรอบคัอบ แย่ก

                  คัวามแตกต่างระหว่างข�อเที่็จัจัริงกับคัวามร้�สำึกหร่อคัวามคัิดเห็นได� อย่่าเพื่ิ�ง
                  เชี่�อในสำิ�งที่ี�ได�ย่ินหร่อสำิ�งที่ี�เห็น ต�องพื่ิจัารณ์าเหตุผู้ลที่ี�เกี�ย่วข�องและไม่เกี�ย่วข�อง
                  กับเหตุการณ์์นั�น คั�นหาสำิ�งที่ี�เป็็นอคัติหร่อคัวามลำาเอีย่ง โดย่ใชี�คัวามคัิดอย่่าง

                  ไตร่ตรอง ที่ำาคัวามเข�าใจักับข�อม้ลที่ี�มีอย่้่ วิเคัราะห์ แย่กแย่ะ ตรวจัสำอบ
                  คัวามน่าเชี่�อถ่อ และป็ระเมินข�อม้ลอย่่างพื่ินิจัพื่ิเคัราะห์ก่อนที่ี�จัะลงข�อสำรุป็

                  อย่่างมีเหตุผู้ล เชี่น พื่ิจัารณ์าหนังสำ่อโดย่ป็ระเมินคัวามน่าเชี่�อถ่อของผู้้�เขีย่น
                  และสำำานักพื่ิมพื่์
                    ๓. คัวามสำามารถในการนำาคัวามร้�และที่ักษะของตนไป็ป็ระยุ่กต์ใชี�

                  ในการอ่านหร่อพื่ิจัารณ์าสำ่�อในสำถานการณ์์ต่าง ๆ เพื่่�อใชี�ในการลงข�อสำรุป็
                  หร่อลงคัวามเห็นที่างสำังคัม และใชี�ตัดสำินใจัในการที่ำางาน








             44


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   44                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   44
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67