Page 62 - lifelong education
P. 62
critical literacy
critical literacy ความิฉลาดิร้�อย่างมิีวิจารณญ่าณ : คัวามสำามารถในการพื่ิจัารณ์า
ข�อม้ลจัากการอ่านหร่อรับสำารจัากสำ่�อต่าง ๆ โดย่ผู้่านกระบวนการไตร่ตรอง
อย่่างรอบคัอบ มีพื่่�นฐานอย่้่บนเหตุและผู้ล ใชี�คัวามร้� คัวามคัิด และป็ระสำบการณ์์
ของตนในการศึึกษาและป็ระเมินข�อม้ลหลักฐานที่ี�เกี�ย่วข�องอย่่างคัรอบคัลุม
เพื่่�อนำาไป็สำ้่ข�อสำรุป็
คัวามฉลาดร้�อย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์เกี�ย่วข�องกับแนวคัิดสำำาคััญ่ ๓ แนวคัิด
คั่อ
๑. คัวามร้�คัวามเข�าใจัในแนวคัิดของงานเขีย่นหร่อสำ่�อที่ี�ได�รับว่า ข�อคัวาม
ที่ี�เสำนอไม่เพื่ีย่งแต่บอกข�อเที่็จัจัริงเพื่ีย่งอย่่างเดีย่ว แต่ย่ังมีข�อม้ลอย่่างอ่�นที่ี�
ผู้้�เขีย่นใชี�สำ่�อคัวามหมาย่ และมีนัย่ที่ี�แฝ่งอย่้่อย่่างจังใจัมากับข�อเขีย่นนั�นด�วย่
การพื่ิจัารณ์าในเน่�อหางานเขีย่นอย่่างรอบคัอบ จัึงจัะได�คัวามคัิดที่ี�สำะที่�อน
ออกมาอย่่างมีเหตุผู้ล คัวามคัิดที่ี�จัะถ่อว่ามีเหตุผู้ลก็ต่อเม่�อสำามารถอธิบาย่
ข�อถกเถีย่งโต�แย่�งได�อย่่างมีเหตุผู้ล มีหลักฐานย่่นย่ันที่ี�น่าเชี่�อถ่อได�
๒. คัวามสำามารถในการพื่ิจัารณ์าข�อม้ลอย่่างละเอีย่ดรอบคัอบ แย่ก
คัวามแตกต่างระหว่างข�อเที่็จัจัริงกับคัวามร้�สำึกหร่อคัวามคัิดเห็นได� อย่่าเพื่ิ�ง
เชี่�อในสำิ�งที่ี�ได�ย่ินหร่อสำิ�งที่ี�เห็น ต�องพื่ิจัารณ์าเหตุผู้ลที่ี�เกี�ย่วข�องและไม่เกี�ย่วข�อง
กับเหตุการณ์์นั�น คั�นหาสำิ�งที่ี�เป็็นอคัติหร่อคัวามลำาเอีย่ง โดย่ใชี�คัวามคัิดอย่่าง
ไตร่ตรอง ที่ำาคัวามเข�าใจักับข�อม้ลที่ี�มีอย่้่ วิเคัราะห์ แย่กแย่ะ ตรวจัสำอบ
คัวามน่าเชี่�อถ่อ และป็ระเมินข�อม้ลอย่่างพื่ินิจัพื่ิเคัราะห์ก่อนที่ี�จัะลงข�อสำรุป็
อย่่างมีเหตุผู้ล เชี่น พื่ิจัารณ์าหนังสำ่อโดย่ป็ระเมินคัวามน่าเชี่�อถ่อของผู้้�เขีย่น
และสำำานักพื่ิมพื่์
๓. คัวามสำามารถในการนำาคัวามร้�และที่ักษะของตนไป็ป็ระยุ่กต์ใชี�
ในการอ่านหร่อพื่ิจัารณ์าสำ่�อในสำถานการณ์์ต่าง ๆ เพื่่�อใชี�ในการลงข�อสำรุป็
หร่อลงคัวามเห็นที่างสำังคัม และใชี�ตัดสำินใจัในการที่ำางาน
44
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 44 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 44

