Page 64 - lifelong education
P. 64
critical thinking
๒. สำามารถวิเคัราะห์ป็ระมวลและป็ระเมินข�อม้ลหลักฐานสำารสำนเที่ศึ
ที่ี�โต�แย่�งข�อกล่าวอ�างและคัวามเชี่�อต่าง ๆ ได�อย่่างถ้กต�อง ละเอีย่ด รอบคัอบ
และรอบด�าน
๓. สำามารถระบุข�อตกลงเบ่�องต�น และตั�งสำมมุติฐานได�อย่่างสำมเหตุ
สำมผู้ล
๔. สำามารถวิเคัราะห์ป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างสำ่วนย่่อย่กับสำ่วนรวมที่ี�ก่อให�เกิด
ผู้ลผู้ลิตและผู้ลลัพื่ธ์ต่าง ๆ ในระบบที่ี�ซึ่ับซึ่�อนได�
๕. สำามารถจัับใจัคัวาม วิเคัราะห์ และสำังเคัราะห์คัวามเชี่�อมโย่งสำัมพื่ันธ์
ของป็ระเด็นและสำาระสำำาคััญ่
๖. สำามารถวิเคัราะห์และป็ระเมินที่างเล่อกสำำาคััญ่ โดย่เฉพื่าะคัวาม
น่าเชี่�อถ่อของคัวามเชี่�อมโย่งสำัมพื่ันธ์
๗. สำามารถแป็ลคัวามหมาย่ของสำารสำนเที่ศึและลงข�อสำรุป็ได�อย่่าง
สำมเหตุสำมผู้ล
๘. สำามารถสำะที่�อนคัิดการเรีย่นร้�กระบวนการและป็ระสำบการณ์์
ต่าง ๆ ได�
การคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์เป็็นที่ักษะการคัิดขั�นสำ้งที่ี�สำำาคััญ่ในการดำารง
ชีีวิตและการป็ฏิิบัติงานในป็ัจัจัุบันและอนาคัต จัากงานวิจััย่พื่บว่า การฝ่ึก
ที่ักษะการคัิดคัวบคั้่กับการเรีย่นร้�เน่�อหาวิชีาต่าง ๆ ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นเกิดแรงจั้งใจั
และนำาไป็สำ้่ผู้ลลัพื่ธ์ในการเรีย่นร้�เพื่ิ�มขึ�น นอกจัากนี� ศึาสำตร์ที่างการคัิด
โดย่เฉพื่าะการคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์ มีบที่บาที่ที่ำาให�เกิดคัวามก�าวหน�า
ที่างด�านการสำอนและการเรีย่นร้�ใหม่ ๆ
การคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์เป็็นสำ่วนหนึ�งของที่ักษะการเรีย่นร้�และ
เพื่ิ�มป็ระสำิที่ธิภาพื่ของสำมองได�เรีย่นร้�อย่่างมีคัวามสำุข ไม่เคัรีย่ด แสำวงหา
คัวามร้�ด�วย่ตนเอง ได�คัิดวิเคัราะห์ ตั�งคัำาถาม และหาคัำาตอบที่ี�ถ้กต�อง และ
ใชี�ข�อม้ลมาพื่ัฒนาหร่อป็รับป็รุงให�ดีขึ�น
46
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 46 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 46

