Page 55 - lifelong education
P. 55
career education
การแสำวงหาคัวามร้�เพื่ิ�มเติม คัุณ์ธรรมในการป็ระกอบอาชีีพื่ การใชี�เที่คัโนโลย่ี
ชี่วย่ในการที่ำางานอย่่างเหมาะสำม การมีจัิตสำำานึกในการอนุรักษ์การใชี�พื่ลังงาน
ที่รัพื่ย่ากร และสำิ�งแวดล�อม การเห็นแนวที่างในงานอาชีีพื่ เพื่่�อการดำารงชีีวิต
และคัรอบคัรัว เร่�องเหล่านี�เน�นคัวามร้�ที่ฤษฎีีและการป็ฏิิบัติจัริง (hands-on
training) เพื่่�อสำามารถเริ�มต�นป็ระกอบอาชีีพื่ด�วย่ตนเองหร่อรับจั�างที่ำางาน
กับผู้้�อ่�นในสำถานป็ระกอบการอ่�นๆ ได� อาชีีพื่ศึึกษาในระดับมัธย่มศึึกษา
ตอนต�นและตอนป็ลาย่ สำาย่สำามัญ่และสำาย่อาชีีพื่ ที่ี�จััดในโรงเรีย่นหร่อ
ในวิที่ย่าลัย่อาชีีวศึึกษาหร่อวิที่ย่าลัย่เที่คันิคั เป็็นเร่�องของอาชีีพื่ที่ี�มีให�เล่อก
หลากหลาย่ อาที่ิ เกษตรกรรม อุตสำาหกรรม พื่าณ์ิชีย่ศึาสำตร์และการบัญ่ชีี
สำถาป็ัตย่กรรม ศึิลป็กรรม การโรงแรมและการที่่องเที่ี�ย่ว วิที่ย่าศึาสำตร์และ
เที่คัโนโลย่ี คัหกรรม ร่วมไป็กับกลุ่มสำาระอ่�น ๆ เชี่น ภาษาไที่ย่ คัณ์ิตศึาสำตร์
วิที่ย่าศึาสำตร์ สำังคัมศึึกษา ศึาสำนาและวัฒนธรรม สำุขศึึกษาและพื่ลศึึกษา
ศึิลป็ะ ภาษาต่างป็ระเที่ศึ โดย่จััดอย่้่ในกลุ่มสำาระการงานอาชีีพื่และเที่คัโนโลย่ี
ซึ่ึ�งมุ่งให�ผู้้�เรีย่นมีคัวามร้�เบ่�องต�นและที่ักษะพื่่�นฐานที่ี�จัำาเป็็นในระดับ
ป็ระกาศึนีย่บัตรวิชีาชีีพื่ (ป็วชี.) และหากไม่ป็ระสำงคั์ศึึกษาต่อในระดับที่ี�สำ้งขึ�น
สำามารถเริ�มต�นการที่ำางานอาชีีพื่กับงานลักษณ์ะต่าง ๆ ได�
๓. การสำำารวจัเจัาะลึกโลกของงานอาชีีพื่ หมาย่ถึง การศึึกษาด�านการ
อาชีีพื่ในระดับที่ี�สำ้งขึ�น ซึ่ึ�งมีการจััดสำอนสำาระวิชีาสำามัญ่ที่ี�จัำาเป็็น รวมที่ั�ง
พื่ัฒนาเจัตคัติ คัุณ์ธรรม ในการที่ำางาน รวมที่ั�งมุ่งเน�นการฝ่ึกที่ักษะ และการใชี�
เคัร่�องม่อ เคัร่�องจัักรกล วัสำดุอุป็กรณ์์ เที่คัโนโลย่ีในสำาขาต่าง ๆ ในสำถาบัน
การอาชีีวศึึกษา วิที่ย่าลัย่การอาชีีพื่ วิที่ย่าลัย่เที่คันิคั การอาชีีพื่ศึึกษาในระดับนี�
เป็็นการฝ่ึกผู้้�เรีย่นที่ำางานในโรงฝ่ึกงานของสำถาบันการศึึกษา และที่ำางานใน
สำถานการณ์์จัริงในสำถานป็ระกอบการมากขึ�น เพื่่�อให�มีคัวามร้� มีที่ักษะเพื่ิ�มเติม
มีการป็รึกษาผู้้�ร้� ผู้้�เชีี�ย่วชีาญ่ ในการตัดสำินใจัแก�ป็ัญ่หาที่ี�เกิดบางเร่�องใน
ระหว่างที่ำางานจัริง ร้�จัักเล่อกอาชีีพื่ที่ี�สำนใจัและมีคัวามถนัดเพื่ีย่งพื่อ อาชีีพื่
37
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 37
_25-0243(001-272)P5.indd 37 14/5/2568 BE 09:35

