Page 59 - lifelong education
P. 59

character education



                      สำาระสำำาคััญ่ของลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา คั่อ การพื่ัฒนาคัวามดีงามในจัิตใจั
                    หร่อภ้มิป็ัญ่ญ่าของวิถีป็ฏิิบัติ คัวามสำามารถในการเล่อกสำรรที่างเล่อก

                    อย่่างชีาญ่ฉลาด เพื่่�อการป็ฏิิบัติตนได�อย่่างถ้กต�องไม่ว่าจัะอย่้่ในสำถานการณ์์
                    ย่ากลำาบากเพื่ีย่งใด โดย่คัำานึงถึงการตัดสำินใจับนรากฐานของคัวามหย่ั�งร้�

                    ที่างคัุณ์ธรรม ด�วย่คัวามคัิดและคัวามร้�สำึกจัริงใจั
                      ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาสำอนให�ผู้้�เรีย่นรับร้�และย่่นหย่ัดในคัุณ์ธรรมเพื่่�อให�
                    ดำารงชีีวิตอย่้่ในสำังคัมที่ี�เป็ลี�ย่นแป็ลงไป็ ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นมีคัวามตระหนักและ

                    คัวามรักในการป็ฏิิบัติตนให�ป็ระสำบคัวามสำำาเร็จั มีคัวามรับผู้ิดชีอบต่อสำังคัม
                    และย่ินดีชี่วย่เหล่อเก่�อก้ลสำังคัม

                      ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษามีการพื่ัฒนาด�วย่การวางรากฐานที่างวิชีาการอย่่าง
                    เข�มแข็งที่ั�งที่างป็รัชีญ่า และที่างสำังคัมศึาสำตร์ โดย่เฉพื่าะอย่่างย่ิ�งที่าง
                    จัิตวิที่ย่า ที่ำาให�มีแนวคัิดเกี�ย่วกับคัุณ์ลักษณ์ะและคัุณ์ธรรมที่ี�ชีัดเจัน และได�รับ

                    การย่อมรับมากขึ�น
                      ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาเป็็นกระบวนการที่ี�ต�องมีการวางแผู้นให�เหมาะสำม

                    โดย่คัำานึงถึงคัวามแตกต่างระหว่างบุคัคัล บริบที่ด�านต่าง ๆ เพื่่�อให�เหมาะกับ
                    ชีั�นเรีย่น โรงเรีย่น และผู้้�เรีย่นแต่ละคัน นอกจัากนี� โรงเรีย่นจัำาเป็็นต�อง
                    คัำานึงถึงคัุณ์ลักษณ์ะที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ของสำังคัม ที่ี�นำาไป็สำ้่คัวามสำำานึกในคัุณ์ธรรม

                    คัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์เหล่านี� เชี่น คัวามเป็็นพื่ลเม่อง คัวามเป็็น
                    สำ่วนหนึ�งของสำังคัม จัิตสำาธารณ์ะ คัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์เหล่านี�

                    ชี่วย่ให�ผู้้�เรีย่นเกิดคัวามร้� คัวามเข�าใจับที่บาที่ของตนในสำังคัม โดย่เฉพื่าะ
                    อย่่างย่ิ�งคัวามรับผู้ิดชีอบต่อสำังคัม
                      แนวที่างในการจััดเตรีย่มและป็ระเมินลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาที่ี�สำำาคััญ่มี

                    ๖ ป็ระการ ได�แก่  ๑) คัวามชีัดเจันในการกำาหนดจัุดมุ่งหมาย่ของลักษณ์ะ
                    นิสำัย่ศึึกษาและการสำร�างคัวามร้�สำึกในคัวามภาคัภ้มิใจั การมีสำ่วนร่วม และ

                    อัตลักษณ์์ของโรงเรีย่น และการที่ำาให�เหล่าบุคัลากรและผู้้�เรีย่นในโรงเรีย่น
                    รวมที่ั�งผู้้�เกี�ย่วข�องในการจััดการศึึกษาหร่อผู้้�มีสำ่วนได�สำ่วนเสำีย่ทีุ่กภาคัสำ่วน



                                                                              41


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   41
       _25-0243(001-272)P5.indd   41                                       14/5/2568 BE   09:35
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64