Page 59 - lifelong education
P. 59
character education
สำาระสำำาคััญ่ของลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา คั่อ การพื่ัฒนาคัวามดีงามในจัิตใจั
หร่อภ้มิป็ัญ่ญ่าของวิถีป็ฏิิบัติ คัวามสำามารถในการเล่อกสำรรที่างเล่อก
อย่่างชีาญ่ฉลาด เพื่่�อการป็ฏิิบัติตนได�อย่่างถ้กต�องไม่ว่าจัะอย่้่ในสำถานการณ์์
ย่ากลำาบากเพื่ีย่งใด โดย่คัำานึงถึงการตัดสำินใจับนรากฐานของคัวามหย่ั�งร้�
ที่างคัุณ์ธรรม ด�วย่คัวามคัิดและคัวามร้�สำึกจัริงใจั
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาสำอนให�ผู้้�เรีย่นรับร้�และย่่นหย่ัดในคัุณ์ธรรมเพื่่�อให�
ดำารงชีีวิตอย่้่ในสำังคัมที่ี�เป็ลี�ย่นแป็ลงไป็ ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นมีคัวามตระหนักและ
คัวามรักในการป็ฏิิบัติตนให�ป็ระสำบคัวามสำำาเร็จั มีคัวามรับผู้ิดชีอบต่อสำังคัม
และย่ินดีชี่วย่เหล่อเก่�อก้ลสำังคัม
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษามีการพื่ัฒนาด�วย่การวางรากฐานที่างวิชีาการอย่่าง
เข�มแข็งที่ั�งที่างป็รัชีญ่า และที่างสำังคัมศึาสำตร์ โดย่เฉพื่าะอย่่างย่ิ�งที่าง
จัิตวิที่ย่า ที่ำาให�มีแนวคัิดเกี�ย่วกับคัุณ์ลักษณ์ะและคัุณ์ธรรมที่ี�ชีัดเจัน และได�รับ
การย่อมรับมากขึ�น
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาเป็็นกระบวนการที่ี�ต�องมีการวางแผู้นให�เหมาะสำม
โดย่คัำานึงถึงคัวามแตกต่างระหว่างบุคัคัล บริบที่ด�านต่าง ๆ เพื่่�อให�เหมาะกับ
ชีั�นเรีย่น โรงเรีย่น และผู้้�เรีย่นแต่ละคัน นอกจัากนี� โรงเรีย่นจัำาเป็็นต�อง
คัำานึงถึงคัุณ์ลักษณ์ะที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ของสำังคัม ที่ี�นำาไป็สำ้่คัวามสำำานึกในคัุณ์ธรรม
คัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์เหล่านี� เชี่น คัวามเป็็นพื่ลเม่อง คัวามเป็็น
สำ่วนหนึ�งของสำังคัม จัิตสำาธารณ์ะ คัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์เหล่านี�
ชี่วย่ให�ผู้้�เรีย่นเกิดคัวามร้� คัวามเข�าใจับที่บาที่ของตนในสำังคัม โดย่เฉพื่าะ
อย่่างย่ิ�งคัวามรับผู้ิดชีอบต่อสำังคัม
แนวที่างในการจััดเตรีย่มและป็ระเมินลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาที่ี�สำำาคััญ่มี
๖ ป็ระการ ได�แก่ ๑) คัวามชีัดเจันในการกำาหนดจัุดมุ่งหมาย่ของลักษณ์ะ
นิสำัย่ศึึกษาและการสำร�างคัวามร้�สำึกในคัวามภาคัภ้มิใจั การมีสำ่วนร่วม และ
อัตลักษณ์์ของโรงเรีย่น และการที่ำาให�เหล่าบุคัลากรและผู้้�เรีย่นในโรงเรีย่น
รวมที่ั�งผู้้�เกี�ย่วข�องในการจััดการศึึกษาหร่อผู้้�มีสำ่วนได�สำ่วนเสำีย่ทีุ่กภาคัสำ่วน
41
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 41
_25-0243(001-272)P5.indd 41 14/5/2568 BE 09:35

