Page 61 - lifelong education
P. 61
character education
โดย่การกำาหนดเกณ์ฑิ์ในการป็ระเมินให�ชีัดเจัน ผู้ลการป็ระเมินสำามารถ
นำามาใชี�ในการแก�ไขจัุดอ่อน และรักษาหร่อพื่ัฒนาจัุดแข็งของโรงเรีย่น
๒) การป็ระเมินป็ระสำิที่ธิผู้ลของกลวิธีการสำอน การจััดกิจักรรมของ
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา โดย่การป็ระเมินของผู้้�สำอนและผู้้�เรีย่นเป็็นสำำาคััญ่
ซึ่ึ�งคัวรกำาหนดป็ระเด็นการป็ระเมินให�ชีัดเจัน และ ๓) การป็ระเมิน
โดย่การสำะที่�อนคัิดของผู้้�เรีย่นแต่ละคัน โดย่การเก็บข�อม้ลเชีิงคัุณ์ภาพื่จัาก
เพื่่�อน คัร้ และผู้้�ป็กคัรอง มาป็ระเมินร่วมด�วย่
นอกจัากโรงเรีย่นมีบที่บาที่สำำาคััญ่ในการให�การศึึกษาเร่�องลักษณ์ะ
นิสำัย่ศึึกษาแก่ผู้้�เรีย่นแล�ว คัรอบคัรัวเป็็นสำถาบันแรกในการสำ่งเสำริมลักษณ์ะ
นิสำัย่ศึึกษา เน่�องจัากบ�านเป็็นสำถานที่ี�แรกสำำาหรับเด็กในการเรีย่นร้�เร่�อง
คัุณ์ธรรม จัริย่ธรรม บิดามารดาและคัร้สำามารถที่ำางานร่วมกันเพื่่�อชี่วย่
พื่ัฒนาเด็กให�มีคัุณ์ลักษณ์ะนิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ที่ั�งที่ี�บ�านและที่ี�โรงเรีย่น
เชี่นเดีย่วกับสำถาบันอ่�น ๆ ในสำังคัม
ลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษา เป็็นสำาระที่ี�จัำาเป็็นในกระบวนการที่างการศึึกษา
เป็็นหน�าที่ี�รับผู้ิดชีอบของโรงเรีย่นในการพื่ัฒนาและบริหารจััดการหลักสำ้ตร
และการสำอนในลักษณ์ะต่าง ๆ เพื่่�อเป็ิดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นได�เรีย่นร้�คัุณ์ลักษณ์ะ
นิสำัย่ที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ ด�วย่การป็ล้กจัิตสำำานึกในเร่�องคัุณ์ธรรม คัวามดี คัวามรักใน
เพื่่�อนมนุษย่์ เพื่่�อนำาไป็สำ้่การป็ฏิิบัติตนในที่างที่ี�ดี มีคัวามรับผู้ิดชีอบต่อตนเอง
และสำังคัม มีคัวามเห็นอกเห็นใจัและย่ินดีชี่วย่เหล่อสำังคัมในทีุ่กโอกาสำ
สำังคัมไที่ย่ซึ่ึ�งเป็็นสำังคัมเชี่�อมั�นในพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนา สำามารถนำาคัำาสำอน
เร่�องศึีลธรรม รวมที่ั�งเร่�องหน�าที่ี�พื่ลเม่องมาใชี�เป็็นหลักในการจััดหลักสำ้ตร
การสำอน และกิจักรรมเสำริมหลักสำ้ตร นอกจัากเป็็นหน�าที่ี�รับผู้ิดชีอบของ
โรงเรีย่นในการจััดการการศึึกษาเร่�องลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาแล�ว สำถาบัน
คัรอบคัรัว และสำถาบันอ่�น ๆ ในสำังคัมล�วนมีบที่บาที่ในการพื่ัฒนา สำ่งเสำริม
ให�เด็กและเย่าวชีนในสำังคัมเรีย่นร้�เร่�องลักษณ์ะนิสำัย่ศึึกษาอีกด�วย่
[ดูู soft skill และ grit ประกอบ]
43
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 43
_25-0243(001-272)P5.indd 43 14/5/2568 BE 09:35

