Page 63 - lifelong education
P. 63
critical thinking
การพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นให�มีคัวามฉลาดร้�อย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์สำามารถกระที่ำาได�
หลาย่วิธี เชี่น การให�อ่านบที่คัวามจัากหนังสำ่อ สำ่�อออนไลน์ หร่อแหล่งข�อม้ล
อ่�น ๆ โดย่ให�วิเคัราะห์ข�อคัวามอย่่างละเอีย่ดและนำาเสำนอเน่�อหา ต่อจัากนั�น
ให�อ่านบที่คัวามที่ี�มีคัวามขัดแย่�งกันในสำังคัม เชี่น การเหย่ีย่ดผู้ิวที่างเชี่�อชีาติ
การใชี�พื่ลังอำานาจั เพื่ิ�มที่ักษะการคัิดขั�นสำ้งให�แก่ผู้้�เรีย่นผู้่านการอภิป็ราย่ใน
ชีั�นเรีย่นเกี�ย่วกับหัวข�อที่างสำังคัมเหล่านี�เชี่�อมโย่งแนวคัิดกับตำาราต่าง ๆ เพื่่�อ
พื่ิจัารณ์าว่าข�อคัวามที่ั�งหมดเป็็นข�อเที่็จัจัริงสำ่งเสำริมให�เห็นคัวามเป็็นธรรม
และคัวามเสำมอภาคัของสำังคัม
critical thinking ๑. การคิดิอย่างมิีวิจารณญ่าณ : หลักการคัิดป็ระเภที่หนึ�ง
ที่ี�เน�นกระบวนการพื่ิจัารณ์าและป็ระเมินข�อม้ลหลักฐานที่ี�เกี�ย่วข�องกับเร่�อง
ที่ี�คัิดทีุ่กด�านอย่่างรอบคัอบ โดย่ใชี�เกณ์ฑิ์ที่ี�กำาหนด หลักเหตุผู้ล จันได�คัำาตอบ
ที่ี�เหมาะสำมหร่อดีที่ี�สำุดเพื่่�อนำาไป็ใชี�ในการตัดสำินใจั ป็ระเมิน หร่อแก�ป็ัญ่หา
ต่าง ๆ เป็็นกระบวนการคัิดที่ี�มีป็ัญ่ญ่าเป็็นตัวนำา
การคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์เป็็นที่ักษะการคัิดขั�นสำ้งป็ระเภที่หนึ�งที่ี�เน�น
กระบวนการคัิดพื่ิจัารณ์าไตร่ตรองอย่่างมีเหตุผู้ล มีหลักเกณ์ฑิ์และตรวจัสำอบ
ป็ระเมินข�อม้ลหลักฐานที่ี�เกี�ย่วข�องกับเร่�องที่ี�คัิดทีุ่กด�านอย่่างรอบคัอบ
โดย่อาศึัย่หลักเหตุผู้ล คัวามร้� คัวามคัิด ป็ระสำบการณ์์ และเกณ์ฑิ์ที่ี�กำาหนด
ในการคัิดที่บที่วน เพื่่�อนำาไป็สำ้่การสำรุป็อย่่างสำมเหตุสำมผู้ล เป็็นคัำาตอบที่ี�
เหมาะสำมหร่อดีที่ี�สำุดก่อนที่ี�จัะตัดสำินใจัเชี่�อหร่อนำาไป็ใชี�ในการตัดสำินใจั
ป็ระเมิน หร่อแก�ป็ัญ่หาต่าง ๆ
กระบวนการคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์ ป็ระกอบด�วย่ การกำาหนดป็ัญ่หา
หร่อป็ระเด็น การป็ระเมินผู้ลข�อม้ล การกำาหนดข�อตกลงเบ่�องต�นและ
สำมมุติฐาน การสำรุป็อ�างอิง การใชี�เหตุผู้ลการป็ระเมิน และการป็ระยุ่กต์ใชี�
ตัวบ่งชีี�การมีที่ักษะการคัิดอย่่างมีวิจัารณ์ญ่าณ์ ได�แก่
๑. สำามารถตั�งคัำาถาม ระบุป็ระเด็นป็ัญ่หา หร่อจัับป็ระเด็นการคัิดได�
อย่่างชีัดเจัน
45
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 45
_25-0243(001-272)P5.indd 45 14/5/2568 BE 09:35

