Page 54 - lifelong education
P. 54
career education
career education อาชีพื่ศึึกษา : การศึึกษาที่ี�จััดให�ผู้้�เรีย่นได�เรีย่นร้�เกี�ย่วกับ
โลกของงานอาชีีพื่ เห็นคัุณ์คั่าของงานอาชีีพื่และการป็ระกอบอาชีีพื่สำุจัริต
ได�ฝ่ึกที่ักษะและนิสำัย่ที่ี�ดีในการที่ำางาน รวมที่ั�งการคัิดสำร�างสำรรคั์งานอาชีีพื่ใหม่
การจััดการศึึกษาเพื่่�ออาชีีพื่ ป็ระกอบด�วย่ การสำร�างคัวามตระหนักที่ี�ถ้กต�อง
เกี�ย่วกับงานอาชีีพื่ (career awareness) การเรีย่นร้�โลกของงานอาชีีพื่ (career
orientation) การสำำารวจัเจัาะลึกโลกของงานอาชีีพื่ (career exploration)
และการเตรีย่มตัวเข�าสำ้่งานอาชีีพื่ (career preparation)
พื่จันานุกรม ฉบับราชีบัณ์ฑิิตย่สำถาน พื่.ศึ. ๒๕๕๔ อธิบาย่ว่า อาชีีพื่
หมาย่ถึง ๑) การเลี�ย่งชีีวิต การที่ำามาหากิน ๒) งานที่ี�ที่ำาเป็็นป็ระจัำาเพื่่�อ
เลี�ย่งชีีพื่ ซึ่ึ�งโดย่ที่ั�วไป็อาชีีพื่มีหลากหลาย่ป็ระเภที่ สำ่วนอาชีีพื่ศึึกษา
ป็ระกอบด�วย่กระบวนการหลัก ๔ เร่�อง คั่อ ๑) การสำร�างคัวามตระหนักที่ี�
ถ้กต�องเกี�ย่วกับงานอาชีีพื่ ๒) การเรีย่นร้�โลกของงานอาชีีพื่ ๓) การสำำารวจั
เจัาะลึกโลกของงานอาชีีพื่ และ ๔) การเตรีย่มตัวเข�าสำ้่งานอาชีีพื่
๑. การสำร�างคัวามตระหนักที่ี�ถ้กต�องเกี�ย่วกับงานอาชีีพื่ หมาย่ถึง การให�
คัวามร้� ที่ักษะ และเจัตคัติ แก่เย่าวชีนหร่อผู้้�เรีย่น ให�ร้�ชีัดแจั�งในเร่�อง
ลักษณ์ะของงานอาชีีพื่เบ่�องต�น คัวามสำำาคััญ่ของการที่ำางาน คัวามสำำาคััญ่ของ
คัุณ์ธรรม จัริย่ธรรม คัวามร้�สำึกที่ี�ดีต่อการป็ระกอบอาชีีพื่สำุจัริต ที่ักษะพื่่�นฐาน
ในการที่ำางาน การร้�หน�าที่ี�และคัวามรับผู้ิดชีอบ การเห็นคัุณ์คั่า ป็ระโย่ชีน์
ของที่รัพื่ย่ากรธรรมชีาติและ สำิ�งแวดล�อม เร่�องที่ั�งหมดกำาหนดอย่้่ในกลุ่ม
สำาระการงานอาชีีพื่ ของระดับป็ระถมศึึกษา ซึ่ึ�งเป็็นเร่�องของการเรีย่นร้�
การกระที่ำากิจักรรมที่ี�เหมาะสำม และการสำร�างแรงจั้งใจัในเร่�องงานอาชีีพื่
ถ่อเป็็นการเตรีย่มคัวามพื่ร�อมไว�ระดับหนึ�งก่อน
๒. การเรีย่นร้�โลกของงานอาชีีพื่ หมาย่ถึง การเสำริมสำร�างคัวามร้�และ
คัวามเข�าใจัในเร่�องอาชีีพื่และการที่ำางาน การพื่ัฒนาคัวามคัิดสำร�างสำรรคั์
กระบวนการที่ำางาน การจััดการ การแก�ป็ัญ่หา การที่ำางานร่วมกับผู้้�อ่�น
36
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 36 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 36

