Page 46 - lifelong education
P. 46

bodily-kinesthetic intelligence



                  Developmental Schedules-GSD)  เพื่่�อป็ระเมินภาษา กิจัวัตรป็ระจัำาวัน
                  และการป็รับตัวเข�ากับสำังคัม   ๓) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�แบบป็ระเมิน

                  คัวามบกพื่ร่องด�านการเคัล่�อนไหวในเด็กชี่วงอายุ่ ๓-๑๖ ป็ี หร่อเอ็มเอบีซึ่ี
                  (Movement Assessment Battery for Children-MABC) เพื่่�อป็ระเมิน

                  ที่ักษะการเคัล่�อนไหวด�านการใชี�ม่อ  ที่ักษะการเล่นล้กบอล และการที่รงตัว
                  และ  ๔) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินที่ักษะการเคัล่�อนไหวของเด็ก
                  และวัย่รุ่นชี่วงอายุ่ ๔-๒๑ ป็ี  หร่อบีโอที่ี (Bruininks-Oseretsky Test of

                  Motor Proficiency-BOT) เพื่่�อวัดการที่ำางานป็ระสำานของกล�ามเน่�อมัดใหญ่่
                  และมัดเล็ก  ซึ่ึ�งการที่ดสำอบเหล่านี�เป็็นที่างเล่อกในการวัดเชีิงพื่ฤติกรรม

                  ขึ�นอย่้่กับวัตถุป็ระสำงคั์ของการเล่อกใชี�  ต่อมามีวิธีการที่ดสำอบเพื่่�อย่่นย่ัน
                  ผู้ลการวัดเชีิงพื่ฤติกรรม โดย่ใชี�วิธีการวัดคัล่�นไฟฟ้าสำมอง หร่ออีอีจัี
                  (Electroencephalography–EEG) เพื่่�อวัดการเป็ลี�ย่นแป็ลงศึักย่์ไฟฟ้าของ

                  เซึ่ลล์ป็ระสำาที่ที่ี�บริเวณ์เป็ล่อกสำมองหร่อคัอร์เที่็กซึ่์ ขณ์ะที่ำาแบบที่ดสำอบหลัง
                  ถ้กกระตุ�นจัากกิจักรรมหร่อเง่�อนไขที่ี�พื่ัฒนาขึ�น

                    ผู้้�ที่ี�มีเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหวโดดเด่นสำามารถ
                  พื่ัฒนาที่ักษะเฉพื่าะที่าง เชี่น การเล่นกีฬา การเต�นรำา การเล่นดนตรี การแสำดง
                  การวาดภาพื่ งานฝ่ีม่อ จัึงมักพื่บในอาชีีพื่นักกีฬา นักเต�น นักแสำดงกาย่กรรม

                  ศึัลย่แพื่ที่ย่์ ป็ระติมากร ชี่างไม� หร่ออาชีีพื่อ่�น ๆ ที่ี�เกี�ย่วข�องกับร่างกาย่และ
                  การเคัล่�อนไหว  ผู้้�ที่ี�มีคัวามสำามารถนี�เป็็นพื่ิเศึษมักคัวบคัุม และสำั�งการ

                  เคัล่�อนไหวร่างกาย่ได�ดี นอกจัากนี�ย่ังสำามารถป็ระสำานงานระหว่างม่อกับ
                  สำาย่ตาได�อย่่างดีเย่ี�ย่ม มีคัวามคัล่องแคัล่วและกระฉับกระเฉงนำาไป็สำ้่การเพื่ิ�ม
                  โอกาสำที่างอาชีีพื่ สำร�างคัวามมั�นใจัและภาพื่ลักษณ์์ที่ี�ดี ชี่วย่สำ่งเสำริมสำุขภาพื่

                  และคัวามเป็็นอย่้่ของตนเอง
                      [ดูู multiple intelligence ประกอบ]








             28


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   28
       _25-0243(001-272)P5.indd   28                                       14/5/2568 BE   09:35
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51