Page 46 - lifelong education
P. 46
bodily-kinesthetic intelligence
Developmental Schedules-GSD) เพื่่�อป็ระเมินภาษา กิจัวัตรป็ระจัำาวัน
และการป็รับตัวเข�ากับสำังคัม ๓) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�แบบป็ระเมิน
คัวามบกพื่ร่องด�านการเคัล่�อนไหวในเด็กชี่วงอายุ่ ๓-๑๖ ป็ี หร่อเอ็มเอบีซึ่ี
(Movement Assessment Battery for Children-MABC) เพื่่�อป็ระเมิน
ที่ักษะการเคัล่�อนไหวด�านการใชี�ม่อ ที่ักษะการเล่นล้กบอล และการที่รงตัว
และ ๔) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินที่ักษะการเคัล่�อนไหวของเด็ก
และวัย่รุ่นชี่วงอายุ่ ๔-๒๑ ป็ี หร่อบีโอที่ี (Bruininks-Oseretsky Test of
Motor Proficiency-BOT) เพื่่�อวัดการที่ำางานป็ระสำานของกล�ามเน่�อมัดใหญ่่
และมัดเล็ก ซึ่ึ�งการที่ดสำอบเหล่านี�เป็็นที่างเล่อกในการวัดเชีิงพื่ฤติกรรม
ขึ�นอย่้่กับวัตถุป็ระสำงคั์ของการเล่อกใชี� ต่อมามีวิธีการที่ดสำอบเพื่่�อย่่นย่ัน
ผู้ลการวัดเชีิงพื่ฤติกรรม โดย่ใชี�วิธีการวัดคัล่�นไฟฟ้าสำมอง หร่ออีอีจัี
(Electroencephalography–EEG) เพื่่�อวัดการเป็ลี�ย่นแป็ลงศึักย่์ไฟฟ้าของ
เซึ่ลล์ป็ระสำาที่ที่ี�บริเวณ์เป็ล่อกสำมองหร่อคัอร์เที่็กซึ่์ ขณ์ะที่ำาแบบที่ดสำอบหลัง
ถ้กกระตุ�นจัากกิจักรรมหร่อเง่�อนไขที่ี�พื่ัฒนาขึ�น
ผู้้�ที่ี�มีเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหวโดดเด่นสำามารถ
พื่ัฒนาที่ักษะเฉพื่าะที่าง เชี่น การเล่นกีฬา การเต�นรำา การเล่นดนตรี การแสำดง
การวาดภาพื่ งานฝ่ีม่อ จัึงมักพื่บในอาชีีพื่นักกีฬา นักเต�น นักแสำดงกาย่กรรม
ศึัลย่แพื่ที่ย่์ ป็ระติมากร ชี่างไม� หร่ออาชีีพื่อ่�น ๆ ที่ี�เกี�ย่วข�องกับร่างกาย่และ
การเคัล่�อนไหว ผู้้�ที่ี�มีคัวามสำามารถนี�เป็็นพื่ิเศึษมักคัวบคัุม และสำั�งการ
เคัล่�อนไหวร่างกาย่ได�ดี นอกจัากนี�ย่ังสำามารถป็ระสำานงานระหว่างม่อกับ
สำาย่ตาได�อย่่างดีเย่ี�ย่ม มีคัวามคัล่องแคัล่วและกระฉับกระเฉงนำาไป็สำ้่การเพื่ิ�ม
โอกาสำที่างอาชีีพื่ สำร�างคัวามมั�นใจัและภาพื่ลักษณ์์ที่ี�ดี ชี่วย่สำ่งเสำริมสำุขภาพื่
และคัวามเป็็นอย่้่ของตนเอง
[ดูู multiple intelligence ประกอบ]
28
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 28
_25-0243(001-272)P5.indd 28 14/5/2568 BE 09:35

