Page 42 - lifelong education
P. 42
blended learning
การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งโดย่การศึึกษาการป็ฏิิบัติที่ี�เป็็นเลิศึ และนำามาป็ระยุ่กต์
ป็รับป็รุงสำถานศึึกษาสำ้่คัวามเป็็นเลิศึ และเป็็นมาตรฐานระดับเที่ีย่บเคัีย่งให�
สำถานศึึกษาอ่�นได�
blended learning การเรียนร้�แบบผู้สมิผู้สาน : การเรีย่นร้�ที่ี�จััดในห�องเรีย่น
แบบออนไซึ่ต์ (on-site) ผู้สำมผู้สำานกับการเรีย่นร้�ด�วย่ตนเองของผู้้�เรีย่นจัาก
เที่คัโนโลย่ีที่ี�ผู้้�สำอนเล่อกนำามาใชี�ในการเรีย่นร้�แบบออนไลน์ (online) ซึ่ึ�งผู้้�สำอน
ต�องกำาหนดเป็้าหมาย่การเรีย่นร้�ที่ี�ชีัดเจัน จััดสำัดสำ่วนของการเรีย่นร้�ตาม
ลักษณ์ะราย่วิชีา ระบุเน่�อหา จััดกิจักรรมการเรีย่นร้�ที่ี�หลากหลาย่ เล่อกสำ่�อ
และแหล่งเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำม โดย่ให�ผู้้�เรีย่นมีสำ่วนร่วมในกิจักรรม ฝ่ึกการคัิด
การนำาเสำนองาน และมีการป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้� ที่ั�งนี�การจััดการเรีย่นร้�
ออนไลน์ จัะเรีย่นผู้่านเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ตด�วย่ตนเอง การเรีย่นร้�มีคัวาม
ย่่ดหยุ่่น ผู้้�เรีย่นสำามารถสำร�างป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างกันได�
ในการจััดการเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำานนั�น ผู้้�สำอนจัะต�องวางแผู้นการจััด
การเรีย่นร้�ตามเน่�อหาราย่วิชีา มีการกำาหนดผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้� ระบุสำัดสำ่วน
การเรีย่นร้�ตามคัวามเหมาะสำม เชี่น จััดการเรีย่นร้�แบบออนไลน์ ร�อย่ละ ๖๐
การเรีย่นร้�แบบออนไซึ่ต์ ร�อย่ละ ๔๐ อาจัป็รับเป็ลี�ย่นให�เหมาะสำมย่ิ�งขึ�นได�
ขึ�นอย่้่กับลีลาการสำอนและคัวามเหมาะสำมของราย่วิชีา สำ่วนเน่�อหาการ
เรีย่นร้�ในระบบออนไลน์ ผู้้�สำอนสำามารถบรรจัุบที่เรีย่น การมอบหมาย่งาน
การที่ดสำอบย่่อย่ ร้ป็ภาพื่ เสำีย่ง วิดีที่ัศึน์ สำ่�อผู้สำม (multimedia) ต่างๆ โดย่จัะ
สำ่งข�อม้ลตรงไป็ย่ังผู้้�เรีย่นผู้่านเบราเซึ่อร์ (browser) ที่ี�สำามารถเข�าถึงเว็บไซึ่ต์
(website) ต่าง ๆ ได� ซึ่ึ�งมี ๕ เบราเซึ่อร์ที่ี�นิย่มใชี� เชี่น ก้เกิลโคัรม
(Google Chrome) โมซึ่ิลลาไฟร์ฟอกซึ่์ (Mozilla Firefox) เบรฟ (Brave)
ไมโคัรซึ่อฟต์เอจั (Microsoft Edge) และโอเป็รา (Opera) จัากนั�นผู้้�เรีย่นจัะ
เข�าไป็ในฐานชี่องที่าง (platform) ต่าง ๆ ที่ี�ผู้้�สำอนเล่อกใชี� เชี่น แคันวาสำ
(Canvas) ไมโคัรซึ่อฟต์ที่ีม (Microsoft Team) ก้เกิลคัลาสำร้ม (Google
Classroom) ซึ่้ม (Zoom)
24
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 24 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 24

