Page 50 - lifelong education
P. 50
Buddhist Wisdom Development
สำดับตรับฟัง ที่ี�เรีย่กว่า สำุตะ เรีย่กป็ัญ่ญ่าที่ี�เกิดจัาก สำุตะ นี�ว่า สำุตมย่ป็ัญ่ญ่า ๑
การฝ่ึกคัิดพื่ิจัารณ์าหาเหตุผู้ล ที่ี�เรีย่กว่า จัินตา เรีย่กป็ัญ่ญ่าที่ี�เกิดจัาก จัินตา
นี�ว่า จัินตามย่ป็ัญ่ญ่า ๑ และการฝ่ึกฝ่นอบรมตนด�วย่การป็ฏิิบัติ ที่ี�เรีย่กว่า
ภาวนา เรีย่กป็ัญ่ญ่าที่ี�เกิดจัาก ภาวนา นี�ว่า ภาวนามย่ป็ัญ่ญ่า ๑ ที่ั�ง ๓
องคั์ป็ระกอบนี�เกี�ย่วเน่�องสำัมพื่ันธ์กันก่อให�เกิดป็ัญ่ญ่า
การพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าด�วย่การสำดับตรับฟัง ที่ี�เรีย่กว่า สำุตมย่ป็ัญ่ญ่า นั�น
หมาย่รวมถึง การด้ การอ่าน การรวบรวมสำาระคัวามร้�ต่าง ๆ ซึ่ึ�งเป็็น
ป็รากฏิการณ์์ของสำิ�งแวดล�อม หร่อการแสำดง การเรีย่บเรีย่ง การบอกเล่า
ของผู้้�อ่�น สำาระที่ี�ได�จัากการฟัง การด้ การอ่าน จัะมีคัุณ์ป็ระโย่ชีน์มากขึ�น
เม่�อมีการสำนที่นา ซึ่ักถาม จัับป็ระเด็น จััดข�อม้ล จัดบันที่ึก และที่บที่วน
การพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าด�วย่การคัิดพื่ิจัารณ์าหาเหตุผู้ล ที่ี�เรีย่กว่า
จัินตามย่ป็ัญ่ญ่า นั�น สำร�างเสำริมการเรีย่นร้�อย่่างสำำาคััญ่ เป็็นการนำาข่าวสำาร
ข�อม้ล สำาระเบ่�องต�น ซึ่ึ�งอาจัเป็็นคัวามจัริงที่ั�งหมดหร่อคัวามจัริงบางสำ่วน
มีเหตุป็ัจัจััย่แตกต่างกัน รวบรวมมาคัิดพื่ิจัารณ์า สำ่บคั�น ที่บที่วน เชี่�อมโย่ง
วิเคัราะห์ สำังเคัราะห์ จัำาแนก เป็รีย่บเที่ีย่บอย่่างแย่บคัาย่และถ้กวิธี
การพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าด�วย่การฝ่ึกฝ่นอบรมตนเองและลงม่อป็ฏิิบัติที่ี�เรีย่กว่า
ภาวนามย่ป็ัญ่ญ่า นั�น เป็็นหลักและเป็็นฐานในทีุ่กขั�นตอนของการเรีย่นร้�
เน�นการฝ่ึกป็ฏิิบัติตนในที่างที่ี�เป็็นคัุณ์แก่สำุขภาวะที่างกาย่ (กาย่ภาวนา)
การฝ่ึกอบรมตนให�มีศึีล มีระเบีย่บวินัย่ อย่้่ร่วมกับผู้้�อ่�นได�ดี (สำีลภาวนา)
การฝ่ึกอบรมจัิตใจัให�มีคัุณ์ธรรม (จัิตตภาวนา) และการฝ่ึกอบรมป็ัญ่ญ่าให�ร้�
เข�าใจั คัวามจัริงของโลกและชีีวิต สำามารถแก�ไขป็ัญ่หาได� (ป็ัญ่ญ่าภาวนา)
กระบวนการพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าที่ั�ง ๓ ป็ระการดังกล่าวข�างต�น มีลักษณ์ะ
ผู้สำมผู้สำานและเก่�อหนุน ในที่างพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนาเสำริมด�วย่วิธีการเจัริญ่ป็ัญ่ญ่า
คั่อ การคับคันดี การร้�จัักฟังคัำาสำั�งสำอน การฝ่ึกคัิดอย่่างถ้กวิธี และการป็ฏิิบัติตน
ให�ถ้กต�องตามหลักธรรม
32
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 32 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 32

