Page 41 - lifelong education
P. 41

benchmarking



                    พื่ึงพื่อใจัของผู้้�รับบริการ และ ๔) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งเฉพื่าะผู้ลการจััด

                    การศึึกษา เชี่น ป็ริมาณ์และคัุณ์ภาพื่ของผู้้�สำำาเร็จัการศึึกษา เพื่่�อพื่ิจัารณ์า
                    คัวามสำามารถในการจััดการศึึกษาของสำถานศึึกษา
                      การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งตามสำถานศึึกษาที่ี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง แบ่งเป็็น

                    ๔ ป็ระเภที่ คั่อ ๑) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งระหว่างหน่วย่งานภาย่ใน
                    สำถานศึึกษาเดีย่วกัน ๒) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับคั้่แข่งโดย่ตรง  ๓) การจััด

                    ระดับเที่ีย่บเคัีย่งภาย่ในกลุ่มสำาขาเดีย่วกัน แต่ไม่ใชี่คั้่แข่งโดย่ตรง และ
                    ๔) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับสำถานศึึกษาที่ี�มีการป็ฏิิบัติที่ี�เป็็นเลิศึใน
                    กระบวนการที่ี�ต�องการป็รับป็รุง  กระบวนการการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง แบ่งเป็็น

                    ๔ ขั�นตอน คั่อ ๑) การวางแผู้น ซึ่ึ�งเป็็นการกำาหนดหัวข�อในการจััดระดับ
                    เที่ีย่บเคัีย่ง  การกำาหนดสำถานศึึกษาที่ี�ใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง และการกำาหนด

                    วิธีการเก็บข�อม้ลและรวบรวมข�อม้ล ๒) การวิเคัราะห์ข�อม้ล ป็ระกอบด�วย่
                    การวิเคัราะห์ชี่วงห่างระหว่างสำถานศึึกษาที่ี�ต�องการจััดระดับกับสำถานศึึกษา
                    ที่ี�ใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง และการคัาดคัะเนชี่วงห่างที่ี�จัะเกิดขึ�นในอนาคัต

                    ๓) บ้รณ์าการเป็็นการสำ่�อสำารให�ผู้้�เกี�ย่วข�องที่ราบ สำร�างการย่อมรับ และ
                    ตั�งเป็้าหมาย่ที่ี�เป็็นอย่้่ในป็ัจัจัุบัน  ตลอดจันกำาหนดเป็้าหมาย่การดำาเนินงาน

                    ในอนาคัต  และ ๔) การป็ฏิิบัติ ป็ระกอบด�วย่ การจััดที่ำาแผู้นดำาเนินงาน
                    การนำาแผู้นไป็สำ้่การป็ฏิิบัติ การคัวบคัุมกำากับด้แลให�เป็็นไป็ตามแผู้นที่ี�
                    วางไว� และการสำอบที่วนผู้ลการดำาเนินงาน โดย่เที่ีย่บคั่ากับผู้้�ที่ี�ดีที่ี�สำุดหร่อ

                    คั้่เป็รีย่บเที่ีย่บผู้ลสำำาเร็จัของการดำาเนินการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งขึ�นอย่้่กับ
                    การย่อมรับและการสำนับสำนุนของผู้้�บริหารสำถานศึึกษาเป็็นสำำาคััญ่ ผู้้�บริหาร

                    สำถานศึึกษาจัำาเป็็นต�องที่ำาคัวามเข�าใจักับคัวามหมาย่ วัตถุป็ระสำงคั์ ป็ระโย่ชีน์
                    ที่ี�ได�รับ และกระบวนการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งอย่่างถ่องแที่�  รวมที่ั�งให�คัวาม
                    สำนับสำนุนที่รัพื่ย่ากรอย่่างเพื่ีย่งพื่อ ก่อนเริ�มดำาเนินการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง

                    คัวรมีการเตรีย่มคัวามพื่ร�อมของสำถานศึึกษา อาที่ิ แต่งตั�งผู้้�รับผู้ิดชีอบระดับสำ้ง
                    การจััดที่ีมงาน   การฝ่ึกอบรมให�คัวามร้� เพื่่�อให�ที่ีมงานเข�าใจัและสำามารถที่ำา



                                                                              23


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   23
       _25-0243(001-272)P5.indd   23                                       14/5/2568 BE   09:35
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46