Page 41 - lifelong education
P. 41
benchmarking
พื่ึงพื่อใจัของผู้้�รับบริการ และ ๔) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งเฉพื่าะผู้ลการจััด
การศึึกษา เชี่น ป็ริมาณ์และคัุณ์ภาพื่ของผู้้�สำำาเร็จัการศึึกษา เพื่่�อพื่ิจัารณ์า
คัวามสำามารถในการจััดการศึึกษาของสำถานศึึกษา
การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งตามสำถานศึึกษาที่ี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง แบ่งเป็็น
๔ ป็ระเภที่ คั่อ ๑) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งระหว่างหน่วย่งานภาย่ใน
สำถานศึึกษาเดีย่วกัน ๒) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับคั้่แข่งโดย่ตรง ๓) การจััด
ระดับเที่ีย่บเคัีย่งภาย่ในกลุ่มสำาขาเดีย่วกัน แต่ไม่ใชี่คั้่แข่งโดย่ตรง และ
๔) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับสำถานศึึกษาที่ี�มีการป็ฏิิบัติที่ี�เป็็นเลิศึใน
กระบวนการที่ี�ต�องการป็รับป็รุง กระบวนการการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง แบ่งเป็็น
๔ ขั�นตอน คั่อ ๑) การวางแผู้น ซึ่ึ�งเป็็นการกำาหนดหัวข�อในการจััดระดับ
เที่ีย่บเคัีย่ง การกำาหนดสำถานศึึกษาที่ี�ใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง และการกำาหนด
วิธีการเก็บข�อม้ลและรวบรวมข�อม้ล ๒) การวิเคัราะห์ข�อม้ล ป็ระกอบด�วย่
การวิเคัราะห์ชี่วงห่างระหว่างสำถานศึึกษาที่ี�ต�องการจััดระดับกับสำถานศึึกษา
ที่ี�ใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์เที่ีย่บเคัีย่ง และการคัาดคัะเนชี่วงห่างที่ี�จัะเกิดขึ�นในอนาคัต
๓) บ้รณ์าการเป็็นการสำ่�อสำารให�ผู้้�เกี�ย่วข�องที่ราบ สำร�างการย่อมรับ และ
ตั�งเป็้าหมาย่ที่ี�เป็็นอย่้่ในป็ัจัจัุบัน ตลอดจันกำาหนดเป็้าหมาย่การดำาเนินงาน
ในอนาคัต และ ๔) การป็ฏิิบัติ ป็ระกอบด�วย่ การจััดที่ำาแผู้นดำาเนินงาน
การนำาแผู้นไป็สำ้่การป็ฏิิบัติ การคัวบคัุมกำากับด้แลให�เป็็นไป็ตามแผู้นที่ี�
วางไว� และการสำอบที่วนผู้ลการดำาเนินงาน โดย่เที่ีย่บคั่ากับผู้้�ที่ี�ดีที่ี�สำุดหร่อ
คั้่เป็รีย่บเที่ีย่บผู้ลสำำาเร็จัของการดำาเนินการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งขึ�นอย่้่กับ
การย่อมรับและการสำนับสำนุนของผู้้�บริหารสำถานศึึกษาเป็็นสำำาคััญ่ ผู้้�บริหาร
สำถานศึึกษาจัำาเป็็นต�องที่ำาคัวามเข�าใจักับคัวามหมาย่ วัตถุป็ระสำงคั์ ป็ระโย่ชีน์
ที่ี�ได�รับ และกระบวนการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งอย่่างถ่องแที่� รวมที่ั�งให�คัวาม
สำนับสำนุนที่รัพื่ย่ากรอย่่างเพื่ีย่งพื่อ ก่อนเริ�มดำาเนินการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง
คัวรมีการเตรีย่มคัวามพื่ร�อมของสำถานศึึกษา อาที่ิ แต่งตั�งผู้้�รับผู้ิดชีอบระดับสำ้ง
การจััดที่ีมงาน การฝ่ึกอบรมให�คัวามร้� เพื่่�อให�ที่ีมงานเข�าใจัและสำามารถที่ำา
23
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 23
_25-0243(001-272)P5.indd 23 14/5/2568 BE 09:35

