Page 47 - lifelong education
P. 47
body of knowledge in lifelong education
body of knowledge in lifelong education องค์ความิร้�ของการศึึกษา
ตลอดิชีวิต : องคั์คัวามร้�ของศึาสำตร์ที่ี�ว่าด�วย่การศึึกษาตลอดชีีวิต ซึ่ึ�งเป็็น
แก่นสำาระคัวามร้�ที่ี�สำำาคััญ่ของการศึึกษาตลอดชีีวิต ป็ระกอบด�วย่ ป็รัชีญ่า
แนวคัิด ที่ฤษฎีี นโย่บาย่ การบริหารจััดการ คัุณ์ลักษณ์ะของผู้้�เรีย่นร้� วิธีการ
และเที่คัโนโลย่ี ระบบนิเวศึการเรีย่นร้� การป็ระกันคัุณ์ภาพื่ การแนะแนว
การมีสำ่วนร่วมและเคัร่อข่าย่ และผู้ลลัพื่ธ์และผู้ลกระที่บของการศึึกษาตลอด
ชีีวิต ต่อการพื่ัฒนาบุคัคัล ชีุมชีน สำังคัม และป็ระเที่ศึชีาติ
จัากการป็ระมวลสำังเคัราะห์เน่�อหาสำาระของการศึึกษาตลอดชีีวิต พื่บว่า
องคั์คัวามร้�ของการศึึกษาตลอดชีีวิตสำามารถจัำาแนกได�เป็็น ๙ ด�าน คั่อ
๑. ป็รัชีญ่า แนวคัิด หลักการ ที่ฤษฎีี คัวามหมาย่ คัวามจัำาเป็็น
วัตถุป็ระสำงคั์และเป็้าหมาย่ของการศึึกษาตลอดชีีวิต
๒. นโย่บาย่ มาตรการ ระบบการบริหารจััดการและหน่วย่งานที่ี�จััดและ
สำ่งเสำริมการศึึกษาตลอดชีีวิต
๓. คัุณ์ลักษณ์ะ สำมรรถนะ และที่ักษะของผู้้�เรีย่นร้�ตลอดชีีวิต
๔. วิธีการ เคัร่�องม่อ และเที่คัโนโลย่ีของการศึึกษาตลอดชีีวิต
๕. ระบบนิเวศึ ระบบการสำนับสำนุน และการให�บริการการศึึกษา
ตลอดชีีวิต
๖. การเข�าถึงและการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษาตลอดชีีวิต
๗. การแนะแนวและการชี่วย่เหล่อการศึึกษาตลอดชีีวิต
๘. การมีสำ่วนร่วมและภาคัีเคัร่อข่าย่ในการศึึกษาตลอดชีีวิต
๙. ผู้ลลัพื่ธ์และผู้ลกระที่บของการศึึกษาตลอดชีีวิตต่อการพื่ัฒนาบุคัคัล
ชีุมชีน สำังคัม และป็ระเที่ศึชีาต
องคั์คัวามร้�ของการศึึกษาตลอดชีีวิตจัำาเป็็นต�องได�รับการสำ่งเสำริมและ
พื่ัฒนา เพื่่�อให�การศึึกษาตลอดชีีวิตเป็็นศึาสำตร์ที่ี�เข�มแข็ง ก่อให�เกิดป็ระสำิที่ธิภาพื่
และป็ระสำิที่ธิผู้ลในการพื่ัฒนาทีุ่กคันให�เป็็นบุคัคัลแห่งการเรีย่นร้�ตลอดชีีวิต
และพื่ัฒนาป็ระเที่ศึไที่ย่ให�เป็็นป็ระเที่ศึแห่งการเรีย่นร้�ตลอดชีีวิต
29
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 29
_25-0243(001-272)P5.indd 29 14/5/2568 BE 09:35

