Page 51 - lifelong education
P. 51

Buddhist Wisdom Development



                      การพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าแนวพืุ่ที่ธ เน�นการป็ฏิิบัติฝ่ึกฝ่นอบรมตนเอง ป็ระเมิน
                    ตนเอง และป็รับป็รุงตนตามหลักธรรม เพื่่�อการพื่�นทีุ่กข์ พื่บสำุขในชีีวิต  ตัวอย่่าง

                    การนำามาใชี�ในกระบวนการเรีย่นร้� เชี่น การใฝ่่ร้�และฝ่ึกการแสำวงหาคัวามร้�
                    ฝ่ึกที่ักษะการรับ–สำ่งสำารข�อม้ล ฝ่ึกจัับป็ระเด็นและตั�งคัำาถาม ฝ่ึกการคัิด

                    วิเคัราะห์ ฝ่ึกย่อมรับคัวามแตกต่าง ฝ่ึกสำติ ฝ่ึกคัวบคัุมอารมณ์์เม่�อเผู้ชีิญ่ป็ัญ่หา
                    และคัวามขัดแย่�ง
                      สำรุป็ได�ว่าการพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าแนวพืุ่ที่ธ เน�นการฝ่ึกฝ่นอบรมตนเองทีุ่ก

                    ขั�นตอน ทีุ่กสำภาพื่การณ์์ตลอดชีีวิตเพื่่�อคัวามสำงบสำุข บ้รณ์าการการสำ่บคั�น
                    คัวามร้�  การป็ฏิิบัติ และการที่บที่วนผู้ลการป็ฏิิบัติจันร้�แจั�ง ร้�จัริง ใชี�ได�จัริง

                      [ดูู Education through the Seven Enlightenment Factors
                    ประกอบ]







































                                                                              33


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   33
       _25-0243(001-272)P5.indd   33                                       14/5/2568 BE   09:35
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56