Page 51 - lifelong education
P. 51
Buddhist Wisdom Development
การพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าแนวพืุ่ที่ธ เน�นการป็ฏิิบัติฝ่ึกฝ่นอบรมตนเอง ป็ระเมิน
ตนเอง และป็รับป็รุงตนตามหลักธรรม เพื่่�อการพื่�นทีุ่กข์ พื่บสำุขในชีีวิต ตัวอย่่าง
การนำามาใชี�ในกระบวนการเรีย่นร้� เชี่น การใฝ่่ร้�และฝ่ึกการแสำวงหาคัวามร้�
ฝ่ึกที่ักษะการรับ–สำ่งสำารข�อม้ล ฝ่ึกจัับป็ระเด็นและตั�งคัำาถาม ฝ่ึกการคัิด
วิเคัราะห์ ฝ่ึกย่อมรับคัวามแตกต่าง ฝ่ึกสำติ ฝ่ึกคัวบคัุมอารมณ์์เม่�อเผู้ชีิญ่ป็ัญ่หา
และคัวามขัดแย่�ง
สำรุป็ได�ว่าการพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่าแนวพืุ่ที่ธ เน�นการฝ่ึกฝ่นอบรมตนเองทีุ่ก
ขั�นตอน ทีุ่กสำภาพื่การณ์์ตลอดชีีวิตเพื่่�อคัวามสำงบสำุข บ้รณ์าการการสำ่บคั�น
คัวามร้� การป็ฏิิบัติ และการที่บที่วนผู้ลการป็ฏิิบัติจันร้�แจั�ง ร้�จัริง ใชี�ได�จัริง
[ดูู Education through the Seven Enlightenment Factors
ประกอบ]
33
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 33
_25-0243(001-272)P5.indd 33 14/5/2568 BE 09:35

