Page 49 - lifelong education
P. 49
Buddhist Wisdom Development
กระบวนการพื่ัฒนานี�มีป็ฏิิสำัมพื่ันธ์เชีิงเหตุและผู้ลสำนับสำนุนเก่�อก้ล
ซึ่ึ�งกันและกันแบบบ้รณ์าการคัรบวงจัร คั่อ ทีุ่กด�านต่างเป็็นที่ั�งเหตุและ
ผู้ลของกันและกัน
การศึึกษาตามแนวนี�คัวรใชี�เป็็นพื่่�นฐานของการจััดการศึึกษาทีุ่กระดับชีั�น
การศึึกษาตามแนวอริย่สำัจั ๔ คั่อกระบวนการศึึกษาเพื่่�อแก�ป็ัญ่หาที่ี�สำาเหตุ
ตามขั�นตอนของอริย่สำัจั ๔ ซึ่ึ�งมี ๔ ขั�น คั่อ ๑) ขั�นการศึึกษาตัวป็ัญ่หา (ทีุ่กข์)
๒) ขั�นการศึึกษาหาสำาเหตุของป็ัญ่หา (สำมุที่ัย่) ๓) ขั�นการศึึกษาหาคัวาม
เป็็นไป็ได�จัากสำมมุติฐานว่าเป็็นป็ัญ่หาที่ี�แก�ไขได� แล�วกำาหนดเป็้าหมาย่ของ
การแก�ป็ัญ่หา (นิโรธ) และ ๔) ขั�นกระบวนการแก�ป็ัญ่หา (มรรคั)
ผู้้�สำอนคัวรนำาป็ัญ่หาของผู้้�เรีย่น บุคัคัล สำังคัม บ�านเม่อง มาเป็็นตัวอย่่าง
โดย่ให�ผู้้�เรีย่นชี่วย่กันวิเคัราะห์หาป็ระเด็นป็ัญ่หาที่ี�แที่�จัริง (ทีุ่กข์) และสำาเหตุ
ของป็ัญ่หา (สำมุที่ัย่) นั�น รวมที่ั�งการเสำนอผู้ลที่ี�ต�องการ (นิโรธ) และวิธีแก�ไข
ป็ัญ่หาตามสำาเหตุ (มรรคั)
การศึึกษาตามแนวโพื่ชีฌงคั์ ๗ คั่อกระบวนการศึึกษาที่ี�นำาหลักการของ
โพื่ชีฌงคั์ ๗ คั่อองคั์แห่งการตรัสำร้� ๗ ป็ระการ ได�แก่ สำติ ธัมมวิจัย่ะ วิริย่ะ
ป็ีติ ป็ัสำสำัที่ธิ สำมาธิ และอุเบกขา มาป็รับใชี� เพื่่�อให�เกิดการพื่ัฒนาป็ัญ่ญ่า
แนวพืุ่ที่ธ (Buddhist Wisdom Development) ซึ่ึ�งถ�าดำาเนินการเรีย่น
การสำอนตามหลักโพื่ชีฌงคั์ ๗ อย่่างถ้กต�องคัรบถ�วน ผู้้�เรีย่นจัะสำามารถบรรลุ
วิชีชีา (คัวามร้�แจั�ง) และวิมุตติ (คัวามพื่�นทีุ่กข์) ได�จัริง
Buddhist Wisdom Development การพื่ัฒนาปัญ่ญ่าแนวพืุ่ทัธ : กระบวนการ
พื่ัฒนาคัวามรอบร้�และคัวามเข�าใจัอย่่างแจั่มแจั�งลึกซึ่ึ�ง เข�าถึงสำาระคัวาม
เป็็นจัริงของธรรมชีาติและชีีวิต ตามแนวของพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนา
ตามหลักพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนา ป็ัญ่ญ่า หมาย่ถึง คัวามรอบร้�และคัวามเข�าใจั
อย่่างแจั่มแจั�งลึกซึ่ึ�ง เป็็นคัวามร้�คัิด ร้�พื่ิจัารณ์า เข�าถึงสำาระคัวามเป็็นจัริง
ของธรรมชีาติและชีีวิต บุคัคัลสำามารถพื่ัฒนาตนให�เกิดป็ัญ่ญ่าได�ด�วย่การ
31
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 31
_25-0243(001-272)P5.indd 31 14/5/2568 BE 09:35

