Page 48 - lifelong education
P. 48
Buddhist Education
[ดูู lifelong education; lifelong learning และ philosophy of
lifelong education ประกอบ]
Buddhist Education การศึึกษาแนวพืุ่ทัธ : การจััดการศึึกษาโดย่นำาหลักธรรม
ที่ี�สำำาคััญ่ของพื่ระพืุ่ที่ธศึาสำนามาป็รับใชี�ให�เหมาะสำมกับธรรมชีาติและลักษณ์ะ
นิสำัย่ของผู้้�เรีย่น ขนบธรรมเนีย่ม ป็ระเพื่ณ์ี สำภาพื่การณ์์ และสำภาพื่แวดล�อม
เน�นหลักบ้รณ์าการและการสำร�างดุลย่ภาพื่ ที่ั�งเน่�อหาสำาระ การป็ฏิิบัติ
การที่บที่วน ป็รับป็รุงกระบวนการเรีย่นร้�และกระบวนการคัิด จันเกิดป็ัญ่ญ่า
ร้�แจั�งร้�จัริง
การศึึกษาแนวพืุ่ที่ธอาจัเรีย่กชี่�อตามหลักธรรมและแนวป็ฏิิบัติที่ี�สำำาคััญ่
ซึ่ึ�งสำามารถนำามาป็รับใชี� เชี่น การศึึกษาตามแนวไตรสำิกขา (Education through
the Threefold Training) การศึึกษาตามแนวอริย่สำัจั ๔ (Education
through the Four Noble Truths) การศึึกษาตามแนวโพื่ชีฌงคั์ ๗
(Education through the Seven Enlightenment Factors)
การศึึกษาตามแนวไตรสำิกขา คั่อกระบวนการศึึกษาที่ี�ป็ระกอบด�วย่
ศึีล สำมาธิ ป็ัญ่ญ่า เพื่่�อพื่ัฒนาชีีวิตบุคัคัลด�านต่าง ๆ แบบบ้รณ์าการ คั่อ
๑) ด�านกาย่ วาจัา พื่ัฒนาด�วย่การฝ่ึกฝ่นอบรมคัวามป็ระพื่ฤติที่างกาย่และ
วาจัาให�มีศึีล คั่อ ระเบีย่บวินัย่ คัวามสำุจัริตที่างกาย่ วาจัา และอาชีีพื่ สำามารถ
อย่้่ร่วมกันในสำังคัมอย่่างสำันติสำุข และเป็็นพื่่�นฐานในการพื่ัฒนาด�านจัิตใจั
ต่อไป็ ๒) ด�านจัิตใจั พื่ัฒนาด�วย่การฝ่ึกฝ่นอบรมให�มีสำมาธิ คั่อ คัวามสำงบ
แน่วแน่ มั�นคัง เข�มแข็ง มีคัุณ์ธรรม คัุณ์ภาพื่ และสำมรรถภาพื่ในการเรีย่น
การที่ำากิจักรรม การงาน และเป็็นพื่่�นฐานในการพื่ัฒนาด�านป็ัญ่ญ่าต่อไป็
๓) ด�านป็ัญ่ญ่า พื่ัฒนาด�วย่การฝ่ึกฝ่นอบรมกระบวนการคัิดให�เกิดคัวามร้�
คัวามเข�าใจัสำิ�งที่ั�งหลาย่ตามคัวามเป็็นจัริง ร้�ว่าสำิ�งที่ั�งหลาย่เป็็นไป็ตามเหตุ
ป็ัจัจััย่ อันเป็็นคัวามร้�ที่ี�สำามารถแก�ไขป็ัญ่หาที่ี�สำาเหตุได�ถ้กต�อง ร้�เที่่าที่ันโลก
และชีีวิตจันสำามารถที่ำาให�จัิตบริสำุที่ธิ�หลุดพื่�นจัากการย่ึดติดในสำิ�งที่ั�งหลาย่
ที่ำาให�ดับกิเลสำดับทีุ่กข์ได�
30
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 30 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 30

