Page 45 - lifelong education
P. 45

bodily-kinesthetic intelligence



                    โดย่อวัจันภาษา ผู้่านภาษากาย่ ที่่าที่าง สำีหน�า นำ�าเสำีย่ง การสำัมผู้ัสำ สำัญ่ลักษณ์์
                    และวัตถุ เพื่่�อสำ่�อคัวามหมาย่ คัวามร้�สำึก และคัวามต�องการ  และ ๔) การเรีย่นร้�

                    ผู้่านการลงม่อที่ำา สำังเกต จัดจัำาผู้่านการสำัมผู้ัสำ หร่อที่ำาซึ่ำ�าจันเกิดคัวามชีำานาญ่ได�
                      การพื่ัฒนาเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว ไม่ได�สำ่งผู้ลดี

                    เพื่ีย่งแคั่ที่ักษะการเคัล่�อนไหวเที่่านั�น แต่ย่ังเชี่�อมโย่งกับการพื่ัฒนาด�าน
                    ร่างกาย่ (physical fitness)  สำมรรถภาพื่ที่างจัิต (mental fitness) และ
                    ระบบป็ระสำาที่ย่นต์ (motor system) ซึ่ึ�งเป็็นระบบป็ระสำาที่คัวบคัุมการ

                    เคัล่�อนไหวกล�ามเน่�อของร่างกาย่  การพื่ัฒนาในเดิ็กก่อนวัยเรียน คัวรใชี�การฝ่ึก
                    คัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดใหญ่่ เชี่น การเต�นเชีิงสำร�างสำรรคั์ที่ี�คัวบคัุมการเคัล่�อนไหว

                    เป็็นจัังหวะตามดนตรี หร่อกิจักรรมผู้จัญ่ภัย่ ในเด็ก วัยเรียนและวัยรุ่นคัวรใชี�
                    การฝ่ึกคัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดเล็กและการสำ่�อสำารด�วย่อวัจันภาษา เชี่น
                    ร�อย่ล้กป็ัด พื่ับกระดาษ เล่นดนตรี งานฝ่ีม่อ กิจักรรมการแสำดงและบที่บาที่

                    สำมมติ  สำ่วนในวัยผู้้�ใหญ่่และผู้้�ส้งอายุ คัวรใชี�การฝ่ึกเรีย่นร้�ผู้่านการลงม่อที่ำา
                    กิจักรรม ซึ่ึ�งการฝ่ึกเป็็นป็ระจัำาชี่วย่ฟ้�นฟ้สำมรรถนะที่างกาย่ สำร�างคัวามสำมดุล

                    ของร่างกาย่ และเกิดการเรีย่นร้�โดย่การเคัล่�อนไหวซึ่ำ�า ๆ สำ่งเสำริมการป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
                    ที่างสำังคัม เป็็นที่างเล่อกในการออกกำาลังกาย่ได�
                      การที่ดสำอบเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว เบ่�องต�น

                    สำามารถใชี�การสำังเกตพื่ฤติกรรม  การป็ระเมินผู้ลงานหร่อชีิ�นงาน  การที่ดสำอบ
                    ที่ักษะการเคัล่�อนไหว และใชี�แบบที่ดสำอบมาตรฐานได�  คั่อ  ๑) แบบที่ดสำอบ

                    มาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินพื่ัฒนาการที่างด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหวของ
                    เด็กแรกเกิดจันถึงอายุ่ ๕ ป็ีหร่อพื่ีดีเอ็มเอสำ (Peabody Developmental
                    Motor Scales-PDMS) เพื่่�อคััดกรองคัวามล่าชี�าของพื่ัฒนาการ การวางแผู้น

                    กิจักรรมสำ่งเสำริมสำมรรถนะเด็ก และการติดตามคัวามก�าวหน�าจัากการฝ่ึก
                    ของเด็กก่อนวัย่เรีย่น  ๒) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินพื่ัฒนาการ

                    ด�านการเคัล่�อนไหวของเด็กแรกเกิดถึง ๖ ป็ี หร่อจัีเอสำดี (Gesell





                                                                              27


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   27
       _25-0243(001-272)P5.indd   27                                       14/5/2568 BE   09:35
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50