Page 45 - lifelong education
P. 45
bodily-kinesthetic intelligence
โดย่อวัจันภาษา ผู้่านภาษากาย่ ที่่าที่าง สำีหน�า นำ�าเสำีย่ง การสำัมผู้ัสำ สำัญ่ลักษณ์์
และวัตถุ เพื่่�อสำ่�อคัวามหมาย่ คัวามร้�สำึก และคัวามต�องการ และ ๔) การเรีย่นร้�
ผู้่านการลงม่อที่ำา สำังเกต จัดจัำาผู้่านการสำัมผู้ัสำ หร่อที่ำาซึ่ำ�าจันเกิดคัวามชีำานาญ่ได�
การพื่ัฒนาเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว ไม่ได�สำ่งผู้ลดี
เพื่ีย่งแคั่ที่ักษะการเคัล่�อนไหวเที่่านั�น แต่ย่ังเชี่�อมโย่งกับการพื่ัฒนาด�าน
ร่างกาย่ (physical fitness) สำมรรถภาพื่ที่างจัิต (mental fitness) และ
ระบบป็ระสำาที่ย่นต์ (motor system) ซึ่ึ�งเป็็นระบบป็ระสำาที่คัวบคัุมการ
เคัล่�อนไหวกล�ามเน่�อของร่างกาย่ การพื่ัฒนาในเดิ็กก่อนวัยเรียน คัวรใชี�การฝ่ึก
คัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดใหญ่่ เชี่น การเต�นเชีิงสำร�างสำรรคั์ที่ี�คัวบคัุมการเคัล่�อนไหว
เป็็นจัังหวะตามดนตรี หร่อกิจักรรมผู้จัญ่ภัย่ ในเด็ก วัยเรียนและวัยรุ่นคัวรใชี�
การฝ่ึกคัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดเล็กและการสำ่�อสำารด�วย่อวัจันภาษา เชี่น
ร�อย่ล้กป็ัด พื่ับกระดาษ เล่นดนตรี งานฝ่ีม่อ กิจักรรมการแสำดงและบที่บาที่
สำมมติ สำ่วนในวัยผู้้�ใหญ่่และผู้้�ส้งอายุ คัวรใชี�การฝ่ึกเรีย่นร้�ผู้่านการลงม่อที่ำา
กิจักรรม ซึ่ึ�งการฝ่ึกเป็็นป็ระจัำาชี่วย่ฟ้�นฟ้สำมรรถนะที่างกาย่ สำร�างคัวามสำมดุล
ของร่างกาย่ และเกิดการเรีย่นร้�โดย่การเคัล่�อนไหวซึ่ำ�า ๆ สำ่งเสำริมการป็ฏิิสำัมพื่ันธ์
ที่างสำังคัม เป็็นที่างเล่อกในการออกกำาลังกาย่ได�
การที่ดสำอบเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว เบ่�องต�น
สำามารถใชี�การสำังเกตพื่ฤติกรรม การป็ระเมินผู้ลงานหร่อชีิ�นงาน การที่ดสำอบ
ที่ักษะการเคัล่�อนไหว และใชี�แบบที่ดสำอบมาตรฐานได� คั่อ ๑) แบบที่ดสำอบ
มาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินพื่ัฒนาการที่างด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหวของ
เด็กแรกเกิดจันถึงอายุ่ ๕ ป็ีหร่อพื่ีดีเอ็มเอสำ (Peabody Developmental
Motor Scales-PDMS) เพื่่�อคััดกรองคัวามล่าชี�าของพื่ัฒนาการ การวางแผู้น
กิจักรรมสำ่งเสำริมสำมรรถนะเด็ก และการติดตามคัวามก�าวหน�าจัากการฝ่ึก
ของเด็กก่อนวัย่เรีย่น ๒) แบบที่ดสำอบมาตรฐานที่ี�ใชี�ป็ระเมินพื่ัฒนาการ
ด�านการเคัล่�อนไหวของเด็กแรกเกิดถึง ๖ ป็ี หร่อจัีเอสำดี (Gesell
27
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 27
_25-0243(001-272)P5.indd 27 14/5/2568 BE 09:35

