Page 44 - lifelong education
P. 44
bodily-kinesthetic intelligence
การเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำานเป็็นที่างเล่อกที่างหนึ�งในการจััดการเรีย่นร้�
ในยุ่คัสำังคัมแห่งการเรีย่นร้�ยุ่คัดิจัิที่ัล ซึ่ึ�งเป็ิดโอกาสำให�ผู้้�สำอนจััดการเรีย่นร้�
ได�อย่่างสำะดวกและคัล่องตัว สำามารถสำ่�อสำารกับผู้้�เรีย่นได�อย่่างรวดเร็ว
โดย่การใชี�เที่คัโนโลย่ีสำมัย่ใหม่ รวมถึงเคัร่อข่าย่อินเที่อร์เน็ต อย่่างไรก็ตาม
การเรีย่นร้�แบบผู้สำมผู้สำาน อาจัมีข�อจัำากัดในเร่�องเที่คัโนโลย่ีหร่อเคัร่อข่าย่
อินเที่อร์เน็ตที่ี�ไม่สำามารถคัวบคัุมได� จัึงคัวรพื่ิจัารณ์าคัวามสำามารถในการเข�าถึง
ฐานชี่องที่างหร่อข�อม้ลที่างออนไลน์ของผู้้�ใชี�ด�วย่
bodily-kinesthetic intelligence เชาวน์ปัญ่ญ่าดิ�านร่างกายและการ
เคล่�อนไหว : คัวามสำามารถในการคัวบคัุมและแสำดงออกซึ่ึ�งคัวามคัิด
คัวามร้�สำึก โดย่ใชี�อวัย่วะสำ่วนต่าง ๆ ของร่างกาย่อย่่างคัล่องแคัล่ว แข็งแรง
รวดเร็ว ย่่ดหยุ่่น และมีป็ระสำิที่ธิภาพื่
ฮึาวเวิร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardner) นักจัิตวิที่ย่าชีาวอเมริกัน
อธิบาย่ว่า เชีาวน์ป็ัญ่ญ่า ด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว คั่อ คัวามสำามารถ
ในการคัวบคัุมหร่อใชี�ร่างกาย่เพื่่�อแสำดงออกถึงคัวามคัิด คัวามร้�สำึก และการใชี�
ที่ักษะที่างกาย่ภาพื่อย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่ เชี่น คัวามคัล่องแคัล่ว การที่รงตัว
คัวามแข็งแรง คัวามรวดเร็ว คัวามย่่ดหยุ่่น คัวามป็ระณ์ีต และคัวามไวที่าง
ป็ระสำาที่สำัมผู้ัสำ รวมถึงคัวามสำามารถในการเข�าใจัและจัดจัำาสำิ�งต่าง ๆ ผู้่านการ
สำัมผู้ัสำหร่อการสำังเกต เชีาวน์ป็ัญ่ญ่านี�เกี�ย่วข�องกับการเคัล่�อนไหวร่างกาย่ใน
ชีีวิตป็ระจัำาวัน ตั�งแต่การเคัล่�อนไหวแบบง่าย่ไป็จันถึงการเคัล่�อนไหวที่ี�ซึ่ับซึ่�อน
ซึ่ึ�งเกิดจัากการที่ำางานป็ระสำานกันของกล�ามเน่�อหลาย่มัดที่ั�งที่ี�คัวบคัุมโดย่
สำมองและป็ฏิิกิริย่าอัตโนมัติ และสำามารถฝ่ึกฝ่นให�เกิดคัวามชีำานาญ่ได�
องคั์ป็ระกอบเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านร่างกาย่และการเคัล่�อนไหว แบ่งเป็็น
๔ ด�าน ได�แก่ ๑) การคัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดใหญ่่ที่ี�สำ่งผู้ลต่อการเคัล่�อนไหว
การป็ระสำานงาน และการที่รงตัว ๒) การคัวบคัุมกล�ามเน่�อมัดเล็กที่ี�มีบที่บาที่
ในการหย่ิบจัับ เขีย่น วาด และคัวบคัุมวัตถุเล็ก ๆ อย่่างป็ระณ์ีต ๓) การสำ่�อสำาร
26
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 26 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 26

