Page 40 - lifelong education
P. 40
benchmarking
benchmarking การจัดิระดิับเทัียบเคียง : กระบวนการวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บ
ผู้ลการจััดการศึึกษา กระบวนการจััดการศึึกษา และวิธีการป็ฏิิบัติงานของ
สำถานศึึกษาที่ี�ต�องการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับสำถานศึึกษาที่ี�สำามารถที่ำาได�
ดีกว่าหร่อมีคัวามเป็็นเลิศึ ซึ่ึ�งใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์ระดับเที่ีย่บเคัีย่ง (benchmark)
โดย่การป็ระเมินตนเองและเรีย่นร้�วิธีป็ฏิิบัติที่ี�ดีหร่อที่ี�เป็็นเลิศึของสำถานศึึกษา
ระดับเที่ีย่บเคัีย่งแล�วนำามาป็ระยุ่กต์ใชี�ป็รับป็รุงตนเองและสำถานศึึกษาที่ี�
ต�องการจััดระดับอย่่างต่อเน่�อง ก่อให�เกิดนวัตกรรม การพื่ัฒนาตนเอง และ
การพื่ัฒนาสำถานศึึกษา นับเป็็นจัุดเริ�มต�นของการพื่ัฒนาองคั์การสำ้่คัวาม
เป็็นเลิศึในระดับมาตรฐานโลก
การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งป็ระกอบด�วย่ ๑) การวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บ
โดย่กำาหนดตัวบ่งชีี�หลักหร่อเคัพื่ีไอ (key performance indicators–KPI)
ว่าจัะเป็รีย่บเที่ีย่บกับใคัร สำถานศึึกษาใด ในเร่�องอะไร และ ๒) การแลกเป็ลี�ย่น
เรีย่นร้�วิธีการป็ฏิิบัติที่ี�ดีหร่อที่ี�เป็็นเลิศึจัากผู้้�ที่ี�ที่ำาได�ดีกว่า เป็็นกระบวนการ
ที่ี�เกิดขึ�นภาย่หลังจัากการวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บให�ร้�ถึงผู้้�ที่ี�ที่ำาได�ดีกว่า และเข�าไป็
เรีย่นร้�วิธีการป็ฏิิบัติซึ่ึ�งที่ำาให�ป็ระสำบคัวามสำำาเร็จั แล�วนำามาใชี�เพื่่�อป็รับป็รุง
สำถานศึึกษาของตน บริษัที่ซึ่ีรอกซึ่์คัอร์เป็อเรชีัน (Xerox Corporation)
เป็็นผู้้�บุกเบิกในการใชี�การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง เพื่่�อป็รับป็รุงองคั์การและได�รับ
ผู้ลสำำาเร็จัอย่่างสำ้งที่ำาให�แข่งขันในธุรกิจัได� ในขั�นต�นเริ�มจัากการป็รับป็รุง
กระบวนการผู้ลิต และพื่บว่าที่ำาให�เกิดการป็รับป็รุงอย่่างก�าวกระโดด จัึง
ขย่าย่ผู้ลอย่่างต่อเน่�อง ต่อมาได�มีการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งที่ั�วที่ั�งองคั์การ
การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งได�รับการย่อมรับและนิย่มใชี�กันอย่่างกว�างขวาง
ที่ั�งนี�เพื่่�อ ๑) คัวามย่ั�งย่่นขององคั์การ ๒) ป็รับป็รุงอย่่างก�าวกระโดด และ
๓) สำนับสำนุนรางวัลคัุณ์ภาพื่แห่งชีาติการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งตามวัตถุป็ระสำงคั์
แบ่งออกเป็็น ๔ ป็ระเภที่ คั่อ ๑) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งการวางกลยุ่ที่ธ์
การศึึกษา ๒) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกระบวนการที่ำางาน เชี่น การเรีย่น
การสำอน ๓) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับการบริการ โดย่พื่ิจัารณ์าจัากคัวาม
22
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 22 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 22

