Page 40 - lifelong education
P. 40

benchmarking



            benchmarking  การจัดิระดิับเทัียบเคียง  :  กระบวนการวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บ
                  ผู้ลการจััดการศึึกษา กระบวนการจััดการศึึกษา และวิธีการป็ฏิิบัติงานของ

                  สำถานศึึกษาที่ี�ต�องการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับสำถานศึึกษาที่ี�สำามารถที่ำาได�
                  ดีกว่าหร่อมีคัวามเป็็นเลิศึ ซึ่ึ�งใชี�เป็็นเกณ์ฑิ์ระดับเที่ีย่บเคัีย่ง (benchmark)

                  โดย่การป็ระเมินตนเองและเรีย่นร้�วิธีป็ฏิิบัติที่ี�ดีหร่อที่ี�เป็็นเลิศึของสำถานศึึกษา
                  ระดับเที่ีย่บเคัีย่งแล�วนำามาป็ระยุ่กต์ใชี�ป็รับป็รุงตนเองและสำถานศึึกษาที่ี�
                  ต�องการจััดระดับอย่่างต่อเน่�อง ก่อให�เกิดนวัตกรรม การพื่ัฒนาตนเอง   และ

                  การพื่ัฒนาสำถานศึึกษา นับเป็็นจัุดเริ�มต�นของการพื่ัฒนาองคั์การสำ้่คัวาม
                  เป็็นเลิศึในระดับมาตรฐานโลก

                    การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งป็ระกอบด�วย่ ๑) การวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บ
                  โดย่กำาหนดตัวบ่งชีี�หลักหร่อเคัพื่ีไอ (key performance indicators–KPI)
                  ว่าจัะเป็รีย่บเที่ีย่บกับใคัร สำถานศึึกษาใด ในเร่�องอะไร และ ๒) การแลกเป็ลี�ย่น

                  เรีย่นร้�วิธีการป็ฏิิบัติที่ี�ดีหร่อที่ี�เป็็นเลิศึจัากผู้้�ที่ี�ที่ำาได�ดีกว่า เป็็นกระบวนการ
                  ที่ี�เกิดขึ�นภาย่หลังจัากการวัดและเป็รีย่บเที่ีย่บให�ร้�ถึงผู้้�ที่ี�ที่ำาได�ดีกว่า และเข�าไป็

                  เรีย่นร้�วิธีการป็ฏิิบัติซึ่ึ�งที่ำาให�ป็ระสำบคัวามสำำาเร็จั แล�วนำามาใชี�เพื่่�อป็รับป็รุง
                  สำถานศึึกษาของตน บริษัที่ซึ่ีรอกซึ่์คัอร์เป็อเรชีัน (Xerox Corporation)
                  เป็็นผู้้�บุกเบิกในการใชี�การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่ง เพื่่�อป็รับป็รุงองคั์การและได�รับ

                  ผู้ลสำำาเร็จัอย่่างสำ้งที่ำาให�แข่งขันในธุรกิจัได� ในขั�นต�นเริ�มจัากการป็รับป็รุง
                  กระบวนการผู้ลิต และพื่บว่าที่ำาให�เกิดการป็รับป็รุงอย่่างก�าวกระโดด จัึง

                  ขย่าย่ผู้ลอย่่างต่อเน่�อง ต่อมาได�มีการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งที่ั�วที่ั�งองคั์การ
                  การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งได�รับการย่อมรับและนิย่มใชี�กันอย่่างกว�างขวาง
                  ที่ั�งนี�เพื่่�อ ๑) คัวามย่ั�งย่่นขององคั์การ ๒) ป็รับป็รุงอย่่างก�าวกระโดด และ

                  ๓) สำนับสำนุนรางวัลคัุณ์ภาพื่แห่งชีาติการจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งตามวัตถุป็ระสำงคั์
                  แบ่งออกเป็็น ๔ ป็ระเภที่ คั่อ ๑) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งการวางกลยุ่ที่ธ์

                  การศึึกษา  ๒) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกระบวนการที่ำางาน เชี่น การเรีย่น
                  การสำอน ๓) การจััดระดับเที่ีย่บเคัีย่งกับการบริการ โดย่พื่ิจัารณ์าจัากคัวาม



             22


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   22                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   22
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45