Page 37 - lifelong education
P. 37

augmented reality (AR)



                      ๔. ใชี�ในการเรีย่นร้�ภาษา คั่อใชี�คัวามเป็็นจัริงเสำริมชี่วย่ในการเรีย่นร้�
                    คัำาศึัพื่ที่์ โดย่ใชี�อุป็กรณ์์จัอภาพื่สำแกนวัตถุรอบตัว  หน�าจัอจัะแสำดงคัำาศึัพื่ที่์

                    และคัำาแป็ลตามร้ป็ภาพื่จัริงนั�น
                      ๕. ใชี�สำร�างเกมที่างการศึึกษา คั่อใชี�คัวามเป็็นจัริงเสำริมชี่วย่ในการสำร�าง

                    เกมที่ี�ที่ำาให�การเรีย่นร้�มีการโต�ตอบและสำนุกสำนาน เพื่ิ�มการมีสำ่วนร่วมและ
                    แรงจั้งใจัของผู้้�เรีย่นมากขึ�น
                      ๖. ใชี�ในการที่ัศึนศึึกษา คั่อใชี�คัวามเป็็นจัริงเสำริมชี่วย่จัำาลองสำถานที่ี�

                    เสำม่อนจัริง ชี่วย่ให�ผู้้�เรีย่นได�สำำารวจัสำถานที่ี�ที่ี�ไป็ได�ย่ากได� สำำารวจัแหล่งเรีย่นร้�
                    ที่ี�สำำาคััญ่โดย่ย่ังไม่ต�องเดินที่างไป็สำถานที่ี�จัริง

                      สำถาบันสำ่งเสำริมการสำอนวิที่ย่าศึาสำตร์และเที่คัโนโลย่ี (สำสำวที่.) ได�พื่ัฒนา
                    สำ่�อวิที่ย่าศึาสำตร์แบบสำ่�อคัวามเป็็นจัริงเสำริมใชี�ป็ระกอบหนังสำ่อเรีย่นราย่วิชีา
                    พื่่�นฐานและราย่วิชีาเพื่ิ�มเติม โดย่มุ่งเน�นให�นักเรีย่นได�ใชี�เพื่่�อเสำริมคัวามเข�าใจั

                    ในเน่�อหาที่ี�เข�าใจัได�ย่าก ที่ำาให�เรีย่นร้�ได�ง่าย่และชีัดเจันย่ิ�งขึ�น นอกจัากนี�ย่ัง
                    กระตุ�นให�นักเรีย่นมีคัวามสำนใจั ก่อให�เกิดการเรีย่นร้�อย่่างมีป็ระสำิที่ธิภาพื่

                    มากย่ิ�งขึ�น
                      การนำาคัวามเป็็นจัริงเสำริมมาป็ระยุ่กต์ใชี�ในชีั�นเรีย่นชี่วย่ที่ำาให�ผู้้�เรีย่น
                    สำามารถเรีย่นร้�สำิ�งต่าง ๆ ได�แม�สำิ�งนั�นไม่ได�อย่้่ในชีั�นเรีย่น สำามารถสำร�าง

                    ป็ระสำบการณ์์ที่ี�ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นได�ใชี�คัวามสำามารถและที่ักษะที่ี�หลากหลาย่
                    คัวามเป็็นจัริงเสำริมสำามารถสำร�างแบบจัำาลององคั์คัวามร้�ที่ี�ซึ่ับซึ่�อน เข�าใจัย่าก

                    ให�ออกมาเป็็นแบบจัำาลองที่ี�เป็็นร้ป็ธรรม

















                                                                              19


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   19
       _25-0243(001-272)P5.indd   19                                       14/5/2568 BE   09:35
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42