Page 127 - lifelong education
P. 127
interpersonal skills
๓. ที่ักษะการแก�ป็ัญ่หา คัรอบคัลุมที่ักษะย่่อย่ต่าง ๆ เชี่น ที่ักษะการเผู้ชีิญ่
และจััดการกับป็ัญ่หา ที่ักษะการใชี�กลยุ่ที่ธ์การแก�ป็ัญ่หา ที่ักษะการลดหร่อ
ขจััดคัวามขัดแย่�ง
๔. ที่ักษะการใชี�คัวามฉลาดที่างอารมณ์์ (emotional intelligence)
คัรอบคัลุมที่ักษะสำำาคััญ่ เชี่น ที่ักษะการคัวบคัุมอารมณ์์ ที่ักษะการป็รับตัว
ที่ักษะการเข�าใจัและเห็นอกเห็นใจัผู้้�อ่�น
เน่�องจัากที่ักษะระหว่างบุคัคัลเป็็นป็ระโย่ชีน์ต่อการดำารงชีีวิตป็ระจัำาวัน
และการป็ฏิิบัติงานวิชีาชีีพื่ต่าง ๆ จัึงคัวรสำ่งเสำริมให�ทีุ่กคันได�รับการพื่ัฒนา
ที่ักษะระหว่างบุคัคัลอย่่างเพื่ีย่งพื่อ โดย่ใชี�วิธีการต่าง ๆ ที่ี�มีผู้้�คัิดคั�นและ
ที่ดลองใชี�แล�วได�ผู้ลดี ซึ่ึ�งมีอย่้่หลาย่วิธี เชี่น
๑. การจััดกิจักรรมหลากหลาย่ที่ี�ชี่วย่ให�บุคัคัลได�เรีย่นร้�เกี�ย่วกับตนเอง
เข�าใจัสำภาวะอารมณ์์ของตนเอง เรีย่นร้�คัวามล�มเหลวและคัวามสำำาเร็จัของตน
การเข�าใจัตนเองในแง่มุมต่าง ๆ และการย่อมรับตนเองตามคัวามเป็็นจัริง
การเรีย่นร้�ดังกล่าวจัะเป็็นพื่่�นฐานสำำาคััญ่สำำาหรับบุคัคัลในการเข�าใจัผู้้�อ่�น
๒. การจััดกิจักรรมที่ี�ชี่วย่ให�บุคัคัลมีโอกาสำพื่บป็ะพื่้ดคัุย่ รับร้�คัวามร้�สำึก
คัวามคัิดเห็น และคัวามทีุ่กข์สำุขของกันและกัน จัะชี่วย่สำร�างคัวามเข�าใจัและ
คัวามเห็นอกเห็นใจักันมากขึ�น
๓. การฝ่ึกที่ักษะการสำ่�อสำาร เชี่น การรับฟังอย่่างตั�งใจั (active listening)
การฝ่ึกการพื่้ดชี่�นชีมผู้้�อ่�น การฝ่ึกให�ข�อม้ลป็้อนกลับที่ั�งที่างบวกและที่างลบ
การจััดให�มีสำุนที่รีย่สำนที่นา (dialogue) การฝ่ึกการสำะที่�อนคัิด (reflection)
และการฝ่ึกการแสำดงออกอย่่างเหมาะสำม (assertive training)
๔. การฝ่ึกการคัวบคัุมอารมณ์์ ฝ่ึกการคัิดเชีิงบวก ฝ่ึกการมองหาจัุดดี
ในตัวผู้้�อ่�น และการรักษาสำัมพื่ันธภาพื่ให�คังอย่้่ ต่อเน่�อง และย่าวนาน
๕. การใชี�กระบวนการเรีย่นร้�หลังการป็ฏิิบัติ (after action review–AAR)
ในการที่ำางาน โดย่ให�ผู้้�ร่วมงานได�มีโอกาสำสำะที่�อนคัวามร้�สำึกและคัวามคัิดเห็น
109
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 109
_25-0243(001-272)P5.indd 109 14/5/2568 BE 09:35

