Page 124 - lifelong education
P. 124
interpersonal intelligence
คัวามสำามารถในการสำร�างแรงบันดาลใจั จั้งใจั และชีี�นำาผู้้�อ่�นได� ๕) การที่ำางาน
เป็็นที่ีม คั่อ คัวามสำามารถในการที่ำางานร่วมกัน แก�ไขคัวามขัดแย่�ง และ
สำร�างคัวามสำามัคัคัี และ ๖) การเจัรจัาต่อรอง คั่อ คัวามสำามารถในการหา
ข�อยุ่ติที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์ร่วมกัน รวมถึงการจััดการกับคัวามขัดแย่�งและคัวามเห็น
ที่ี�แตกต่าง
เชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านคัวามสำัมพื่ันธ์ระหว่างบุคัคัลเกี�ย่วเน่�องกับที่ักษะ
คัวามสำัมพื่ันธ์ของบุคัคัลในสำังคัม การฝ่ึกและการสำ่งเสำริมอาจัสำามารถที่ำาได�
โดย่การป็ระยุ่กต์ใชี�สำ่�อการเรีย่นร้�เชีิงนวัตกรรมจัะดึงด้ดคัวามสำนใจัในการมี
ป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างคันอ่�น สำ่วนการพื่ัฒนาในเดิ็กก่อนวัยเรียนใชี�การเล่นเป็็น
กลุ่ม โดย่อาจัฝ่ึกคัวบคั้่ไป็กับการอ่านเพื่่�อเสำริมสำร�างการสำ่�อสำาร ในเดิ็กวัยเรียน
และวัยรุ่นใชี�การฝ่ึกผู้่านการจัำาลองสำภาพื่แวดล�อมที่างการเรีย่น และการใชี�
โป็รแกรมที่ี�สำ่งเสำริมการมีสำ่วนร่วมในกิจักรรมและที่ักษะที่างสำังคัม ในวัยผู้้�ใหญ่่
จัำาเป็็นต�องพื่ัฒนาคัวามสำามารถในการเป็็นผู้้�นำาและที่ักษะด�านคัวามสำัมพื่ันธ์
ระหว่างบุคัคัลมากขึ�น เพื่่�อรับม่อกับคัวามรับผู้ิดชีอบที่ั�งในการที่ำางานและ
คัรอบคัรัว โดย่ผู้่านการร่วมกิจักรรมหร่อที่ำางานกับผู้้�อ่�นที่ี�มีคัวามหลากหลาย่
การฝ่ึกป็ฏิิบัติ ระดมคัวามคัิด วิพื่ากษ์ และแข่งขันนำาเสำนอผู้ลงาน สำ่วน
ผู้้�ส้งอายุ สำ่งเสำริมโดย่เน�นการสำ่�อสำารกับผู้้�อ่�นสำะที่�อนถึงคัวามเป็็นอย่้่ที่ี�ดีและ
คัวามพื่ึงพื่อใจัในชีีวิต การสำนับสำนุนพื่่�นที่ี�ที่างสำังคัม เชี่น การจััดกิจักรรม
กลุ่มออกกำาลังกาย่ จัิตอาสำา ให�ได�พื่บป็ะผู้้�อ่�นในสำิ�งแวดล�อมที่ี�เป็็นบวก
การที่ดสำอบเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านคัวามสำัมพื่ันธ์ระหว่างบุคัคัล เบ่�องต�น
สำามารถใชี�การสำังเกตพื่ฤติกรรม การป็ระเมินจัากผู้้�อ่�น การใชี�แบบสำอบถาม
การแสำดงบที่บาที่สำมมติ และใชี�แบบที่ดสำอบมาตรฐานได� เชี่น ๑) แบบที่ดสำอบ
คัวามฉลาดที่างอารมณ์์หร่อเอ็มเอสำซึ่ีอีไอที่ี (Mayer-Salovey-Caruso
Emotional Intelligence Test-MSCEIT) หร่อแบบที่ดสำอบอีไอ (Emotional
Intelligence- EI) เพื่่�อป็ระเมินคัวามสำามารถของบุคัคัลในการรับร้� เข�าใจั และ
106
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 106 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 106

