Page 124 - lifelong education
P. 124

interpersonal intelligence



                  คัวามสำามารถในการสำร�างแรงบันดาลใจั จั้งใจั และชีี�นำาผู้้�อ่�นได�  ๕) การที่ำางาน
                  เป็็นที่ีม คั่อ คัวามสำามารถในการที่ำางานร่วมกัน แก�ไขคัวามขัดแย่�ง และ

                  สำร�างคัวามสำามัคัคัี และ ๖) การเจัรจัาต่อรอง คั่อ คัวามสำามารถในการหา
                  ข�อยุ่ติที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์ร่วมกัน รวมถึงการจััดการกับคัวามขัดแย่�งและคัวามเห็น

                  ที่ี�แตกต่าง
                    เชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านคัวามสำัมพื่ันธ์ระหว่างบุคัคัลเกี�ย่วเน่�องกับที่ักษะ
                  คัวามสำัมพื่ันธ์ของบุคัคัลในสำังคัม การฝ่ึกและการสำ่งเสำริมอาจัสำามารถที่ำาได�

                  โดย่การป็ระยุ่กต์ใชี�สำ่�อการเรีย่นร้�เชีิงนวัตกรรมจัะดึงด้ดคัวามสำนใจัในการมี
                  ป็ฏิิสำัมพื่ันธ์ระหว่างคันอ่�น  สำ่วนการพื่ัฒนาในเดิ็กก่อนวัยเรียนใชี�การเล่นเป็็น

                  กลุ่ม โดย่อาจัฝ่ึกคัวบคั้่ไป็กับการอ่านเพื่่�อเสำริมสำร�างการสำ่�อสำาร ในเดิ็กวัยเรียน
                  และวัยรุ่นใชี�การฝ่ึกผู้่านการจัำาลองสำภาพื่แวดล�อมที่างการเรีย่น และการใชี�
                  โป็รแกรมที่ี�สำ่งเสำริมการมีสำ่วนร่วมในกิจักรรมและที่ักษะที่างสำังคัม  ในวัยผู้้�ใหญ่่

                  จัำาเป็็นต�องพื่ัฒนาคัวามสำามารถในการเป็็นผู้้�นำาและที่ักษะด�านคัวามสำัมพื่ันธ์
                  ระหว่างบุคัคัลมากขึ�น เพื่่�อรับม่อกับคัวามรับผู้ิดชีอบที่ั�งในการที่ำางานและ

                  คัรอบคัรัว โดย่ผู้่านการร่วมกิจักรรมหร่อที่ำางานกับผู้้�อ่�นที่ี�มีคัวามหลากหลาย่
                  การฝ่ึกป็ฏิิบัติ ระดมคัวามคัิด วิพื่ากษ์ และแข่งขันนำาเสำนอผู้ลงาน  สำ่วน
                  ผู้้�ส้งอายุ สำ่งเสำริมโดย่เน�นการสำ่�อสำารกับผู้้�อ่�นสำะที่�อนถึงคัวามเป็็นอย่้่ที่ี�ดีและ

                  คัวามพื่ึงพื่อใจัในชีีวิต การสำนับสำนุนพื่่�นที่ี�ที่างสำังคัม เชี่น การจััดกิจักรรม
                  กลุ่มออกกำาลังกาย่ จัิตอาสำา ให�ได�พื่บป็ะผู้้�อ่�นในสำิ�งแวดล�อมที่ี�เป็็นบวก

                    การที่ดสำอบเชีาวน์ป็ัญ่ญ่าด�านคัวามสำัมพื่ันธ์ระหว่างบุคัคัล  เบ่�องต�น
                  สำามารถใชี�การสำังเกตพื่ฤติกรรม  การป็ระเมินจัากผู้้�อ่�น การใชี�แบบสำอบถาม
                  การแสำดงบที่บาที่สำมมติ และใชี�แบบที่ดสำอบมาตรฐานได�  เชี่น  ๑) แบบที่ดสำอบ

                  คัวามฉลาดที่างอารมณ์์หร่อเอ็มเอสำซึ่ีอีไอที่ี (Mayer-Salovey-Caruso
                  Emotional Intelligence Test-MSCEIT)  หร่อแบบที่ดสำอบอีไอ (Emotional

                  Intelligence- EI) เพื่่�อป็ระเมินคัวามสำามารถของบุคัคัลในการรับร้� เข�าใจั และ





             106


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   106                                      14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   106
   119   120   121   122   123   124   125   126   127   128   129