Page 63 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 63

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                                ปีีที่ี� ๔๘ ฉบับที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖

                      ผู้้�ช่่วยศาสตราจารย์ ดร.รัญวรัช่ญ์  กอบศิริธีีร์วรา                                  51



                    ในิอาเซีียืนิ ผ้้ที�สนิใจในิทางคต่ิชนิวัิทยืา ภาษาศาสต่ร์ และประวััต่ิศาสต่ร์ในิอาเซีียืนิ สามารถึใช้พระราชนิิพนิธ์์

                    กลุ่มนิี�เป็นิข้อม้ลทางเรื�องประกอบัการทำวัิจัยื พระราชนิิพนิธ์์ชุดนิี�เป็นิแหล่งข้อม้ลเกี�ยืวักับักลุ่มประเทศในิอาเซีียืนิ
                    ที�สำคัญ่ ด้วัยืพระวัิริยืะของพระองค์ที�ทรงบัันิทึกข้อม้ลอยื่างละเอียืดด้วัยืมีพระราชปณิธ์านิในิการให้ผ้้อ่านิชาวัไทยื

                    ได้รับัควัามร้้และประสบัการณ์การเดินิทางเช่นิเดียืวักับัพระองค์
                           นิอกจากนิี� การศึกษาลีลาภาษา พระราชอารมณ์ขันิและพระราชทัศนิะส่วันิพระองค์ในิพระราชนิิพนิธ์์

                    กลุ่มนิี�ยืังแสดงให้เห็นิวั่า พระองค์ทรงลดช่องวั่างระหวั่างผ้้อ่านิและผ้้ประพันิธ์์ที�เป็นิพระบัรมวังศานิุวังศ์ด้วัยื
                    การใช้ภาษากึ�งทางการ และใช้ศัพท์สำนิวันิที�ประชาชนิทั�วัไปในิชีวัิต่ประจำวัันิ อีกทั�งยืังทรงเผยืพระราชจริยืวััต่ร

                    ควัามร้้สึกของพระองค์ต่่อผ้้อ่านิอยื่างต่รงไปต่รงมาดังที�พระองค์ทรงนิิยืามวั่าเป็นิปฏิกิริยืาอัต่โนิมัต่ิ ทรงบัันิทึก
                    เหตุ่การณ์ที�แทรกควัามขบัขันิอยื้่ต่ลอดพระราชนิิพนิธ์์ทำให้การอ่านิงานิประเภทพระราชนิิพนิธ์์ที�มีข้อม้ลทาง

                    สังคม วััฒนิธ์รรม การศึกษา และการโภชนิาการโดยืละเอียืดเช่นินิี� มีควัามสนิุกสนิานิมากยืิ�งขึ�นิ งานิพระราช-
                    นิิพนิธ์์ในิกลุ่มนิี�จึงมีคุณ้ปการในิการศึกษาต่่อยือดของนิักวัิชาการในิสายืเอเชียืต่ะวัันิออกเฉีียืงใต่้ศึกษาและ

                    สำหรับัผ้้ที�สนิใจอ่านิเพื�อควัามบัันิเทิง พระราชนิิพนิธ์์ชุดนิี�ก็สามารถึทำหนิ้าที�ได้อยื่างมีประสิทธ์ิภาพ ผ้้ที�สนิใจ
                    ศึกษางานิพระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิ-

                    ราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี สามารถึศึกษาพระราชนิิพนิธ์์เสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิประเทศต่ะวัันิต่กและ
                    กลุ่มประเทศในิเอเชียืต่ะวัันิออก เช่นิ จีนิ เกาหลี ญ่ี�ปุ่นิได้ในิลักษณะเดียืวักันิ



                    ๗.  กิตติกรรมประกาศ

                           บัทควัามนิี�เป็นิส่วันิหนิึ�งของรายืงานิการวัิจัยืฉีบัับัสมบั้รณ์เรื�อง อาเซีียืนิในิพระราชนิิพนิธ์์ชุดเสด็จ
                    พระราชดำเนิินิเยืือนิต่่างประเทศในิสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ ได้รับัทุนิ

                    สนิับัสนิุนิจากภาควัิชาวัรรณคดี คณะมนิุษยืศาสต่ร์ มหาวัิทยืาลัยืเกษต่รศาสต่ร์ ประจำปีงบัประมาณ ๒๕๖๓



                    บรรณ์านุกรม
                    เกศราพร มากจันิทร์. (๒๕๔๘). การวิิเคราะห์สารคดีีท่องเที�ย์วิสาธิารณรัฐประชาชนุจีนุ พิระราชนุิพินุธิ์สมเดี็จ

                           พิระเทพิรัตนุราชสุดีาฯ สย์ามบรมราชกุมารี. สำนิักงานิการวัิจัยืแห่งชาต่ิ.
                    ธ์นิาคาร จันิทิมา. (๒๕๕๔). วิรรณกรรมบันุท้กการเดีินุทางของ เสกสรรค์ ประเสริฐกุลั ในุฐานุะนุิราศสมัย์ใหม่ :

                           จากการคร�ำครวิญสู่การใคร่ครวิญแลัะปัญญา. คณะอักษรศาสต่ร์ จุฬาลงกรณ์มหาวัิทยืาลัยื.
                    สรัสวัดี อ๋องสกุล ปริวัรรต่. (๒๕๔๖). พิ่�นุเม่องเชีย์งแสนุ. อมรินิทร์.

                    สมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี (๒๕๒๘). สิงคโปร์สัญจร. อมรินิทร์การพิมพ์.
                    _______. (๒๕๒๘). ชมช่อมาลัตี. อมรินิทร์การพิมพ์.

                    _______. (๒๕๒๙). ไทย์เที�ย์วิพิม่า. อมรินิทร์การพิมพ์.
                    _______. (๒๕๓๓). เบิ�งบ่ทันุ เบิ�งบ่หมดี. อมรินิทร์การพิมพ์.
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68