Page 62 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 62

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีทัี� ๔๘ ฉบับทัี� ๒ พฤษภาค์ม-ส่ิงหาค์ม ๒๕๖๖
                                         ลีีลีาภาษา พระราชอารมณ์์ขัันแลีะพระราชทััศนะส่่วนพระองค์์ในพระราชนิพนธ์์ชุดเส่ด็จพระราชดำเนิน
               50                    เยืือนประเทัศในอาเซีียืนในส่มเด็จพระกนิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมส่มเด็จพระเทัพรัตนราชสุ่ดาฯ ส่ยืามบรมราชกุมารี



              แล้วั ยืังเป็นิข้อคิดที�มีประโยืชนิ์ต่่อการดำเนิินิชีวัิต่ของผ้้อ่านิและการบัริหารประเทศดัง ที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์

              สิงคโปร์์สัญจร์ เช่นิ ๑. การผ้กมิต่รไมต่รีกับัเพื�อนิบั้านิต่่างประเทศเป็นิสิ�งที�ดี เพราะฉีะนิั�นิการเป็นิมิต่รยื่อมดี
              กวั่าการมีศัต่ร้ การเป็นิมิต่รกันิจะคอยืช่วัยืเหลือกันิในิยืามลำบัาก สามารถึพึ�งพากันิได้ คุยืกันิได้ง่ายืขึ�นิกวั่า

              ๒. การเรียืนิร้้สามารถึที�จะเรียืนิร้้ได้ต่ลอดเวัลาในิทุก ๆ ที� ไม่มีคำวั่าสายื สำหรับัการเริ�มต่้นิใหม่ในิการเรียืนิร้้
              ๓. การศึกษางานิประเทศที�มีเทคโนิโลยืีที�ก้าวัหนิ้าจะทำให้เราสามารถึนิำมาปรับัใช้และมองเป็นิแนิวัทางศึกษา

              ปัญ่หาเทคโนิโลยืีของเมืองต่นิเองที�บักพร่องได้ ๔. การรับัและแบั่งปันิแลกเปลี�ยืนิวััฒนิธ์รรมของประเทศต่นิเอง
              กับัต่่างประเทศซีึ�งกันิและกันิ เป็นิการถึ่ายืทอดและแบั่งปันิสิ�งที�ดีงาม เป็นิการป้องกันิควัามขัดแยื้งและสร้าง

              ควัามไวั้เนิื�อเชื�อใจระหวั่างประเทศ ทั�งยืังเพื�อช่วัยืส่งเสริมสันิต่ิภาพอีกด้วัยืจากควัามเป็นิประชาคมที�จะทำให้มี
              การพัฒนิาเครือข่ายื การสื�อสารคมนิาคมระหวั่างกันิเพื�อประโยืชนิ์ด้านิการค้าและการลงทุนิ และยืังได้ผลพลอยืได้

              ในิแง่การไปมาหาส้่กันิอีกด้วัยื



              ๖.  บทัส่รุป
                      จากการวัิจัยื รวับัรวัม และสังเคราะห์ข้อม้ลพบัวั่า พระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางในิกลุ่มประเทศ

              อาเซีียืนิของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารีมีข้อม้ลที�ละเอียืด
              และมีภาพประกอบัจำนิวันิมากทำให้ผ้้อ่านิเกิดควัามเพลิดเพลินิ ผ้้อ่านิที�ต่้องการข้อม้ลเชิงต่ัวัเลขก็สามารถึใช้งานิ

              พระราชนิิพนิธ์์ประกอบัการศึกษาได้ ในิการทำวัิจัยืจึงต่้องสังเคราะห์ข้อม้ลและจัดหมวัดหม้่ของข้อม้ลได้เป็นิสังคม
              วััฒนิธ์รรมในิอาเซีียืนิ เศรษฐกิจ และการสาธ์ารณสุขในิอาเซีียืนิ การเมืองการปกครองในิอาเซีียืนิ และในิ

              บัทสุดท้ายืเป็นิการวัิเคราะห์กลวัิธ์ีทางวัรรณศิลป์ของพระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทาง ในิการสังเคราะห์
              ข้อม้ลพบัวั่าพระราชนิิพนิธ์์มีลักษณะเป็นิบัันิทึกประจำวัันิที�มีควัามละเอียืดมาก  ในิหนิึ�งวัันิหากเสด็จ

              พระราชดำเนิินิหลายืแห่ง ข้อม้ลมีหลากหลายืหัวัข้อปะปนิกันิ พระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางในิ
              อาเซีียืนิของพระองค์ เป็นิแหล่งข้อม้ลชั�นิดีเกี�ยืวักับัสังคมวััฒนิธ์รรม เศรษฐกิจ การสาธ์ารณสุข และการเมือง

              การปกครองในิอาเซีียืนิ ในิช่วังระหวั่าง พ.ศ. ๒๕๒๘-๒๕๔๐ สำหรับัผ้้ที�สนิใจศึกษาพัฒนิาการและควัามเป็นิมา
              ของประเทศในิอาเซีียืนิด้านิต่่าง ๆ สามารถึค้นิควั้าโดยืละเอียืดต่่อในิพระราชนิิพนิธ์์ได้

                     เป็นิที�นิ่าสังเกต่วั่า การทำวัิจัยืเกี�ยืวักับัพระราชนิิพนิธ์์ของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จ
              พระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี ผ้้วัิจัยืนิิยืมใช้พระราชนิิพนิธ์์แปลจากภาษาจีนิของพระองค์ในิการ

              ศึกษา งานิวัิจัยืที�เกี�ยืวักับัพระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางของพระองค์ปรากฏนิ้อยืมาก โดยืเฉีพาะ
              พระราชนิิพนิธ์์ในิการเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิกลุ่มประเทศในิอาเซีียืนินิั�นิไม่ปรากฏเลยื อีกทั�งหนิังสือ

              พระราชนิิพนิธ์์ชุดนิี�ถึือเป็นิชุดข้อม้ลเกี�ยืวักับัประเทศต่่าง ๆ ในิอาเซีียืนิที�มาก่อนิกาลคือ ก่อนิการรวัมเป็นิประชาคม
              อาเซีียืนิ และก่อนิที�การศึกษาเกี�ยืวักับักลุ่มประเทศในิอาเซีียืนิจะเฟั่�องฟั้ ต่ามที�ปรากฏในิงานิวัิจัยืที�ได้รวับัรวัม

              ข้อม้ลเกี�ยืวักับัสังคมวััฒนิธ์รรมในิอาเซีียืนิ จะเห็นิได้วั่า พระองค์ทรงบัันิทึกเรื�องราวัทางคต่ิชนิวัิทยืาและเรื�องเล่า
              มุขปาฐะจากคนิพื�นิเมือง รวัมถึึงข้อม้ลทางภาษาศาสต่ร์ที�ทรงเปรียืบัเทียืบักลับัไปมาระหวั่างภาษาไทยืและภาษา
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67