Page 59 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 59
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่ี� ๔๘ ฉบับที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖
ผู้้�ช่่วยศาสตราจารย์ ดร.รัญวรัช่ญ์ กอบศิริธีีร์วรา 47
แสดงทัศนิะเกี�ยืวักับัภ้มิศาสต่ร์และสถึานิที�ในิสาธ์ารณรัฐประชาธ์ิปไต่ยืประชาชนิลาวั เช่นิ “ข้าพิเจ้าวิ่าแขวิงนุี�
ค่อนุข้างจะแปลัก ไม่เคย์เห็นุภูเขาสุดีลัูกหูลัูกตาแบบนุี� ไม่เห็นุมีที�ราบ เหม่อนุกับเขาพิุ่งข้�นุมาจากที�ราบสูง... ภูเขา
มีร่องรอย์ของการทำไร่เลั่�อนุลัอย์มาก เลัย์เข้าใจวิ่าเดีินุทางไปราวิเดี่อนุมีนุาคมไม่ไดี้เพิราะวิ่าชาวิบ้านุเผาไร่ หมอก
ควิันุทำให้มองทางไม่เห็นุ” จะเห็นิได้วั่าพระองค์ทรงบัันิทึกสภาพทางภ้มิศาสต่ร์ของพื�นิที�โดยืละเอียืดพร้อม
คำแนิะนิำอันิมีคุณ้ปการต่่อนิักเดินิทางที�ต่้องการเดินิทางไปยืังพื�นิที�เดียืวักันิกับัพระองค์
สมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารียืังทรงแสดง
ทัศนิะต่่อต่ำนิานิพื�นิบั้านิของชาวัลาวัซีึ�งพระองค์ทรงพบัวั่าเป็นิเรื�องเล่าที�ไม่สอดคล้องกันิและค่อนิข้างสับัสนิ
ควัามวั่า “(ตอนุหลัังของเร่�อง ข้าพิเจ้าฟัังไม่ค่อย์รู้เร่�อง) ทำไมกลัาย์เป็นุเร่�องไก่มีลัูก ๖ ตัวิ นุางลั่าเป็นุเพิ่�อนุกับไก่
พิวิกเอ่�อย์ออกลัูก กินุลัูกเป็นุอาหาร แต่นุ้องลั่าเก็บลัูกไวิ้ เอาเนุ่�อที�ไดี้รับแจกตุนุไวิ้ให้พิี� ๆ กินุ แลั้วิเอาลัูกไปไห้ไก่
เลัี�ย์ง ไก่หาข้าวิเปลั่อกบดีเป็นุนุมให้กินุ ลัูก (รถัเสนุ ?) ไปฮอดีเม่องพิ่อ เกิดีรู้เป็นุพิ่อลัูกกันุ (ลัูกนุางสิบสอง
ก็ลัูกข้า)... ส่วินุพิวิกแม่พิอย์ักษ์ (ไม่รู้ตนุไหนุไม่ทันุถัาม) ตาย์... ลัุงสิงคำวิ่าเร่�องนุี�ย์าวิ ๕ ผูก ย์ังมีเร่�องอีกแย์ะ
ให้มาฟัังอีก” ทรงจดบัันิทึกเรื�องเล่าของลุงสิงคำโดยืละเอียืดต่ามการออกเสียืงภาษาลาวัของผ้้เล่า พร้อมวังเล็บั
เป็นิข้อสังเกต่แก่ผ้้อ่านิชาวัไทยื ดังจะเห็นิได้วั่าเรื�องเล่านิางสิบัสองฉีบัับัพื�นิบั้านิลาวันิั�นิมีควัามยืาวัมากและ
มีลักษณะของการเล่าต่่อเต่ิมกันิไปเรื�อยื ทำให้ผ้้ฟัังเกิดควัามสับัสนิ พระองค์ทรงจึงแสดงทัศนิะประกอบัในิ
วังเล็บัเพื�อให้ผ้้อ่านิสามารถึเข้าใจเรื�องราวัได้ชัดเจนิขึ�นิ
ในิพระราชนิิพนิธ์์ ลาวตีอน้ใตี้ พระองค์เสด็จพระราชดำเนิินิไปทรงเยืี�ยืมโรงเรียืนิในิถึิ�นิทุรกันิดาร
เป็นิหลัก ด้วัยืพระราชปณิธ์านิในิการแก้ไขปัญ่หาด้านิสุขอนิามัยืและการศึกษาของเยืาวัชนิลาวั พระราชทัศนิะ
ที�ปรากฏในิเรื�องนิี�จึงเป็นิพระราชทัศนิะเกี�ยืวักับัควัามเป็นิอยื้่ของเด็กเป็นิส่วันิใหญ่่ ดังที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์
ควัามวั่า “ท่านุสมสะหวิาดีนุั�งรถัมาดี้วิย์ ข้าพิเจ้าหาร่อเร่�องการทำโครงการวิ่าจะช่วิย์เหลั่อเดี็ก ๆ อย์่างไร ...ข้าพิเจ้า
คิดีวิ่าจะตั�งกองทุนุช่วิย์เหลั่อเร่�องอาหาร” พระองค์ยืังทรงแสดงทัศนิะแนิะนิำท่านิสมสะหวัาดวั่า ให้ต่ิดต่ั�งระบับั
อินิเทอร์เนิ็ต่ที�มหาวัิทยืาลัยืแห่งชาต่ิลาวัเพื�อประโยืชนิ์ของนิิสิต่นิักศึกษา ในิด้านิมานิุษยืวัิทยืา พระองค์ทรงแสดง
ทัศนิะต่่อข้อถึกเถึียืงเกี�ยืวักับัเผ่าเซีกองซีึ�งเป็นิชื�อเรียืกชนิกลุ่มนิ้อยืในิประเทศลาวั ควัามวั่า “เร่�องเซึ่กองนุี�มี
ราย์ลัะเอีย์ดีมากเขีย์นุลัำบาก เม่�อตอนุที�ท่านุหนุูฮักมาเย์่อนุเม่องไทย์เม่�อ ๑๔ เดี่อนุก่อนุ ท่านุบอกข้าพิเจ้าให้
ดีูชนุเผ่าที�พิูดีภาษาลัาวิก็ย์ังไม่ไดี้ แปลักมาก... ไดี้ควิามวิ่าดีักจ้งแลัะกะลั่มนุั�นุไม่ไดี้เป็นุช่�อเผ่า แต่เป็นุช่�อเม่อง
ที�มีชนุเผ่ามาก ชนุเผ่าที�เม่องทั�งสองโดีย์เฉิ่พิาะอย์่างย์ิ�งเม่องดีักจ้งซึ่้�งอย์ู่บนุเขาสูงชาย์แดีนุลัาวิติดีกับเวิีย์ดีนุามนุั�นุ
ไม่มีใครเคย์ศ้กษาเชิงวิิชาการอย์่างจริงจังเลัย์” จากพระราชนิิพนิธ์์แสดงให้เห็นิวั่า พระองค์ทรงให้ควัามสำคัญ่
กับัการต่รวัจสอบัข้อม้ลเนิื�องจากอาจส่งผลให้ผ้้อ่านิจดจำและเข้าใจผิดต่่อไป พระองค์รับัสั�งถึามข้อม้ลจาก
นิักวัิชาการต่รงสาขา ผ้้ที�มีควัามเชี�ยืวัชาญ่มากพอก่อนิจะนิำข้อม้ลมาแสดงไวั้ในิพระราชนิิพนิธ์์ประกอบัควัามเข้าใจ
ของผ้้อ่านิ
ในิกรณีของภาษาศาสต่ร์ ทรงบัันิทึกไวั้วั่า ดร.ธ์ีระพันิธ์์ เหลืองทองคำ และ ดร.สุวัรรณา เกรียืงไกรเพ็ชร์
สนิใจศึกษาในิเชิงภาษาศาสต่ร์ภาษาลาวัสืบัเนิื�องจากข้อสงสัยืของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จ
พระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี พระองค์จึงทรงช่วัยืประสานิงานิให้การเก็บัข้อม้ลของอาจารยื์