Page 61 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 61
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่ี� ๔๘ ฉบับที่ี� ๒ พฤษภาคม-สิงหาคม ๒๕๖๖
ผู้้�ช่่วยศาสตราจารย์ ดร.รัญวรัช่ญ์ กอบศิริธีีร์วรา 49
ทำดี้วิย์ผักกูดีโคกเผาแลัะดี้งไส้ออก” ทรงใช้คำวั่า มืดต่ื�ดต่ื�อ ซีึ�งเป็นิภาษาพ้ดของบัุคคลทั�วัไป หมายืถึึง มืดไม่มี
แสงไฟั การใช้สำนิวันิของพระองค์เหมือนิบัทสนิทนิาที�เล่าให้เพื�อนิฟััง เช่นิ “ฝนุตกหนุักมากแถัมลัูกเห็บตก
ออกไปมีสิทธิิ�หัวิแตก เจ้าเม่องบอกวิ่าฝนุไม่ตกเลัย์ ๓ วิันุแลั้วิ (แสดีงวิ่าเราโดีนุ jackpot)” ทรงใช้ภาษาในิชีวัิต่
ประจำวัันิ เช่นิ มีสิทธ์ิ� และโดนิแจ็กพ็อต่ หมายืถึึง ดวังดีโดนิเข้าพอดี เหมือนิผ้้ที�ได้รับัรางวััลแจ็กพ็อต่ อันิเป็นิ
ศัพท์สำนิวันิที�ผ้้อ่านิใช้ในิชีวัิต่ประจำวัันิ
๕. อภิปรายื
นิอกจากคุณ้ปการในิด้านิการให้ข้อม้ลทางด้านิประวััต่ิศาสต่ร์ สังคมและวััฒนิธ์รรมของประเทศต่่าง ๆ
ที�เสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิแล้วันิั�นิ พระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางของสมเด็จพระกนิิษฐา-
ธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี ยืังแสดงให้เห็นิพระราชภารกิจของพระบัรม-
วังศานิุวังศ์ไทยืในิการเสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิต่่างประเทศเพื�อการเจริญ่สัมพันิธ์ไมต่รี การแลกเปลี�ยืนิทาง
เศรษฐกิจ ควัามร่วัมมือทางวัิทยืาศาสต่ร์ เทคโนิโลยืีและการศึกษา พระราชนิิพนิธ์์มิได้มีลักษณะส้งส่ง อ่านิยืาก
ต่ามขนิบัควัามเข้าใจของผ้้อ่านิต่่องานิประเภทพระราชนิิพนิธ์์ ในิทางต่รงกันิข้าม พระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึก
การเดินิทางนิี� พระองค์ทรงใช้ภาษาที�อ่านิง่ายื กระชับั สอดแทรกพระราชอารมณ์ขันิทำให้ผ้้อ่านิเกิดจินิต่ภาพ
ราวักับัร่วัมเดินิทางไปในิขบัวันิเสด็จพระราชดำเนิินิด้วัยื ดังที�ทรงเปรียืบัเปรยืไวั้วั่าผ้้อ่านิคือ “ผู้อ่านุที�ติดีตาม
การท่องเที�ย์วิในุโลักกวิ้างของข้าพิเจ้ามาตลัอดี” อาจกล่าวัได้วั่า ลักษณะสำคัญ่ของพระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึก
การเดินิทางของสมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารี คือ
พระราชทัศนิะและพระราชอารมณ์ขันิหรือที�พระองค์ทรงนิิยืามวั่าเป็นิ “ปฏิกิริย์าอัตโนุมัติ” ที�ทรงมีต่่อการเสด็จ
พระราชดำเนิินิเยืือนิสถึานิที�ต่่าง ๆ ทำให้ผ้้อ่านิเกิดควัามเพลิดเพลินิเสมือนิได้เดินิทางท่องเที�ยืวัไปกับัพระองค์
นิอกจากผ้้อ่านิจะเพลิดเพลินิกับัข้อม้ลทางสังคมวััฒนิธ์รรมแล้วั พระราชนิิพนิธ์์ประเภทบัันิทึกการเดินิทางของ
พระองค์ยืังโดดเด่นิเรื�องพระราชอารมณ์ขันิและยืังแสดงให้เห็นิวั่าพระองค์ทรงให้ควัามเป็นิกันิเองแก่คณะผ้้รับั
เสด็จ มีพระราชปฏิสันิถึารอยื่างเป็นิกันิเองและสร้างอารมณ์ขันิอยื้่ต่ลอดการเดินิทาง พร้อมกับัทรงบัันิทึกควัาม
ร้้สึกนิึกคิดของพระองค์ที�สร้างควัามขบัขันิแก่ผ้้อ่านิด้วัยื เป็นิเสมือนิการหยือกล้อกับัผ้้อ่านิ
สมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารีได้ทรงพระราชนิิพนิธ์์
ให้ข้อม้ลไวั้โดยืละเอียืดต่ามพระราชประสงค์ของพระองค์ในิพระราชนิิพนิธ์์เรื�อง ชมช่อมาลตีี (๒๕๒๘) วั่า
“เม่�อเคร่�องบินุข้�นุไดี้สักครู่ ช่างภาพิแลัะเจ้าหนุ้าที�โทรทัศนุ์เข้ามาพิบ ข้าพิเจ้าไดี้บอกวิ่าให้เขาช่วิย์ถั่าย์ภาพิ
กิจการต่าง ๆ ที�เราจะไดี้พิบเห็นุแลัะเขีย์นุข่าวิให้ลัะเอีย์ดีเพิ่�อเป็นุควิามรู้แก่ผู้ชมทางบ้านุแลัะเป็นุการส่งเสริม
ควิามสัมพิันุธิ์อันุดีีระหวิ่างประเทศดี้วิย์” จากพระราชดำรัสในิพระราชนิิพนิธ์์แสดงให้เห็นิพระราชปณิธ์านิในิ
การให้ข้อม้ลโดยืละเอียืดแก่ประชาชนิและส่งเสริมควัามสัมพันิธ์์อันิดีระหวั่างประเทศ การศึกษาพระราชนิิพนิธ์์
กลุ่มนิี�จึงแสดงให้เห็นิพัฒนิาการในิอดีต่ของกลุ่มประเทศในิอาเซีียืนิก่อนิเข้าส้่การเป็นิประชาคมอาเซีียืนิร่วัมกันิ
ในิ พ.ศ. ๒๕๕๘ อีกด้วัยื พระราชทัศนิะของพระองค์นิอกจากจะเป็นิข้อม้ลเสริมและกระตุ่้นิให้ผ้้อ่านิได้คิดต่าม