Page 56 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 56

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีทัี� ๔๘ ฉบับทัี� ๒ พฤษภาค์ม-ส่ิงหาค์ม ๒๕๖๖
                                         ลีีลีาภาษา พระราชอารมณ์์ขัันแลีะพระราชทััศนะส่่วนพระองค์์ในพระราชนิพนธ์์ชุดเส่ด็จพระราชดำเนิน
               44                    เยืือนประเทัศในอาเซีียืนในส่มเด็จพระกนิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมส่มเด็จพระเทัพรัตนราชสุ่ดาฯ ส่ยืามบรมราชกุมารี



                          พระองค์ทรงบัันิทึกเรื�องราวัการเดินิทางโดยืใช้ภาษาที�เข้าใจง่ายืต่รงไปต่รงมา ทรงบัรรยืายื

              ทัศนิียืภาพ ชุมชนิ หม้่บั้านิ สถึานิที�ท่องเที�ยืวั และทรงแสดงทัศนิะส่วันิพระองค์ เช่นิ “ข้าพิเจ้าคิดีวิ่าการเต้นุแบบนุี�
              ไดี้ออกกำลัังกาย์ดีีไม่แพิ้เต้นุแอโรบิค” “ถันุนุบางตอนุโขย์กเขย์กเขีย์นุหนุังส่อไม่เป็นุตัวิ ไม่กลั้าหย์ิบคอมพิิวิเตอร์

              ออกมาใช้เพิราะกลััวิเคร่�องพิัง ฝุ่นุค่อนุข้างมาก” “พิอรับประทานุอาหารเสร็จ เม่�ออาหารย์่อย์ดีีแลั้วิออกไปวิิ�ง
              ๑๙ นุาที เดีินุ ๑๕ นุาที หมู่นุี�วิิ�งข้�นุเขาไม่ค่อย์ไหวิ” “เดีินุเลั่นุไปถั้งหมู่บ้านุอีก้อ ป่ากลั้วิย์ คุณชาย์ดีิศนุัดีดีา

              มาดีักอย์ู่ที�หมู่บ้านุนุี� (ตอนุเดีินุมาไม่เห็นุ)” “เขามีประวิัติพิระประธิานุแจกให้แต่อ่านุไม่ค่อย์รู้เร่�อง” จากข้อควัาม
              ที�ยืกมาเป็นิต่ัวัอยื่างแสดงให้เห็นิลักษณะเฉีพาะทางวัรรณศิลป์คือ การใช้ร้ปประโยืคสั�นิเรียืงต่่อกันิโดยืละประธ์านิ

              และการเปรียืบัเทียืบักับัสิ�งที�ผ้้อ่านิคุ้นิเคยื เช่นิ การเต่้นิแอโรบัิก การใช้วังเล็บัเพื�อทรงแสดงทัศนิะส่วันิพระองค์
              เช่นิ อ่านุไม่ค่อย์รู้เร่�อง ไม่ค่อย์ไหวิ หรือ ตอนุเดีินุมาไม่เห็นุ ทรงใช้คำศัพท์แบับัไม่เป็นิทางการ เช่นิ  โขย์กเขย์ก

              มาดีัก นิอกจากนิั�นิ พระองค์ยืังทรงแสดงพระราชอารมณ์ขันิต่่อเหตุ่การณ์ที�ทรงประสบัพบัเจอพร้อมกับัข้าราช-
              บัริพาร ดังที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์ต่อนิที�ข้าราชบัริพารไม่กล้าไปอาบันิ�ำ เพราะกลัวัวั่าพระองค์จะเสด็จหนิีไป

              ขณะที�พวักเขาอาบันิ�ำ ควัามวั่า “ข้าพิเจ้าเข้าไปอาบก่อนุ เขาเตรีย์มของไวิ้ให้ครบครันุ ทั�งผ้าเช็ดีตัวิ เส่�อคลัุม
              สบู่ แชมพิู ขันุนุ�ำ รองเท้าแตะ ก็เลัย์เห็นุวิ่าควิรจะฉิ่ลัองศรัทธิาตามสมควิรค่อ แค่อาบนุ�ำ ไม่ถั้งกับสระผม

              มีท่อผสมนุ�ำเย์็นุนุ�ำร้อนุไดี้ อาบนุ�ำเสร็จสบาย์ดีี มาถัามพิรรคพิวิกวิ่าทำไมไม่อาบนุ�ำ เขาวิ่าไม่กลั้าเพิราะกลััวิวิ่า
              อาบ ๆ อย์ู่เจ้านุาย์ทิ�งไปเฉิ่ย์ ๆ” พระราชอารมณ์ขันิที�ปรากฏในิต่อนินิี�คือ การใช้คำวั่า ฉิ่ลัองศรัทธิา อันิมีควัาม

              หมายืวั่า การยือมทำต่ามควัามหวัังดีที�มีผ้้จัดเต่รียืมไวั้ให้ และการหยือกล้อกับัข้าราชบัริพารวั่าพากันิไม่อาบันิ�ำ
              เพราะกลัวัเจ้านุาย์ทิ�งไปเฉิ่ย์ ๆ แสดงพระปรีชาสามารถึในิการใช้ภาษาและการบัรรยืายืเหตุ่การณ์แทรกที�สร้าง

              ควัามสนิุกสนิานิแก่ผ้้อ่านิ
                          ในิพระราชนิิพนิธ์์เรื�อง ไทยเที�ยวพม่า พระองค์ทรงสร้างบัรรยืากาศอันิดีในิการเดินิทางโดยื

              พระราชทานินิามแก่รัฐมนิต่รีวั่าการกระทรวังต่่างประเทศและภรรยืา ทรงเรียืกรัฐมนิต่รี อ้ เยื กอง วั่า
              คุณสิทธ์ิ และเรียืกภรรยืาวั่าคุณหญ่ิงธ์ิดา ทำให้เกิดบัรรยืากาศที�สนิุกสนิานิขึ�นิในิกลุ่มผ้้เข้าเฝี้าฯ ในิระยืะเวัลา

              ต่่อมา พระองค์ก็ทรงเรียืกคุณหญ่ิงธ์ิดาโดยืต่ลอด ดังที�ปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์วั่า “พิูดีคุย์กับคุณหญิงธิิดีา
              เกี�ย์วิกับต้นุศรีตรังที�ออกดีอกเต็มพิม่าไปหมดีวิ่า เขาเรีย์กวิ่าอะไร ก็ไดี้ควิามวิ่าเรีย์กวิ่า Sein Ba Pya แปลัวิ่า

              ดีอกไม้สีฟั�าหร่อสีมรกต” นิอกจากนิี�พระองค์ยืังทรงสร้างควัามขบัขันิจากควัามเชื�อดั�งเดิมที�คนิไทยืมีต่่อวััฒนิธ์รรม
              พม่า เช่นิ เพลงไทยืเดิมที�มีชื�อเรียืกวั่า พม่ารำขวัานิ พม่าแทงกบั ดังปรากฏในิพระราชนิิพนิธ์์วั่า “เม่�อการแสดีง

              จบทุกคนุดีูงง ๆ จ้งไดี้ควิามวิ่าต้องมีดีอกไม้ให้ผู้ชมแต่ดีันุลั่มนุำมา พิย์าย์ามถัามใครวิ่ารู้จักเพิลังพิม่ารำขวิานุกับ
              พิม่าแทงกบไหม ก็ไม่มีใครรู้จัก สุดีท้าย์จ้งไดี้ควิามวิ่าพิม่าไม่รำขวิานุ มีแต่พิวิกกะฉิ่ิ�นุเท่านุั�นุ” ควัามขบัขันิในิ

              ต่อนินิี�เกิดจากการที�พระองค์ทรงลืมนิำดอกไม้มาพระราชทานิแก่นิักแสดง อีกทั�งพม่ารำขวัานิไม่มีอยื้่จริง
              ต่ามที�ชาวัไทยืเข้าใจแต่่เป็นิการแสดงของชนิกลุ่มนิ้อยืเผ่ากะฉีิ�นิแทนิ

                          สมเด็จพระกนิิษฐาธ์ิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัต่นิราชสุดาฯ สยืามบัรมราชกุมารีทรงแสดง
              ทัศนิะส่วันิพระองค์ต่่อสิ�งที�ทอดพระเนิต่รในิพิพิธ์ภัณฑ์์พม่า เช่นิ ในิศาลาพบัร้ปเขียืนิสีนิ�ำมันิ พม่าอ้างวั่าได้รับั

              แรงบัันิดาลใจจากครั�งที�รัชกาลที� ๙ เสด็จพระราชดำเนิินิเยืือนิพม่าเมื�อ ๓๐ ปีที�แล้วั แต่่พระองค์ไม่ทรงเชื�อเท่าไร
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61