Page 105 - 46-2
P. 105

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.ปราณีี ทิินกร                                                    97


                 แต่ละรายจ้งม้ลักษัณะเป็นี้ผู้รับราคา (price taker)  แต่ในี้โลกแห้่งความเป็นี้จริง ตลาดีสินี้ค้าและบริการ

                 จำานี้วนี้มากมิไดี้ม้ลักษัณะของการแข่งขันี้อย่างสมบูรณ์
                                                             ๑
                          เนี้่�องจากการแข่งขันี้เป็นี้ปัจจัยสำาคัญท้�จะทำาให้้ม้การผลิตสินี้ค้าอย่างม้ประสิทธุิภาพิ ม้การ

                 ปรับปรุงคุณภาพิสินี้ค้าและม้การค้นี้คว้าวิจัยเพิ่�อแสวงห้าสินี้ค้าท้�ม้คุณภาพิดี้กว่าให้้แก่ผู้บริโภค ดีังนี้ั�นี้
                 ระบบเศรษัฐกิจแบบตลาดีจ้งให้้ความสำาคัญแก่การแข่งขันี้ และห้ลายประเทศในี้ระบบทุนี้นี้ิยมจะ

                 ม้การออกกฎีห้มายเพิ่�อสนี้ับสนีุ้นี้การแข่งขันี้ทางการค้า เชิ่นี้ ในี้สห้รัฐอเมริกา ม้กฎีห้มาย Anti trust
                 laws ซี้�งกำากับดีูแลโดียห้นี้่วยงานี้ท้�ชิ่�อ Federal Trade Commission (FTC) เป็นี้ห้นี้่วยงานี้อิสระท้�มุ่ง

                 คุ้มครองผู้บริโภค และส่งเสริมให้้ม้การแข่งขันี้ในี้ตลาดี โดียไดี้เริ�มใชิ้กฎีห้มายดีังกล่าวมาตั�งแต่ ค.ศ. ๑๙๑๔
                 ประธุานี้าธุิบดี้วูดีโรว์  วิลสันี้ (Woodrow Wilson) เป็นี้ผู้ลงนี้ามอนีุ้มัติให้้จัดีตั�งห้นี้่วยงานี้ FTC  ซี้�งม้

                 วัตถูุประสงค์สนี้ับสนีุ้นี้ให้้ม้การแข่งขันี้ทางการค้า และจำากัดีอำานี้าจตลาดี (market power) ของธุุรกิจ
                 ในี้สห้รัฐอเมริกา

                          ในี้กรณ้ของประเทศไทยไดี้ม้การตราพิระราชิบัญญัติการแข่งขันี้ทางการค้าเม่�อ พิ.ศ. ๒๕๔๒
                 โดียกำาห้นี้ดีให้้ม้คณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้า (กขค.) เป็นี้กลไกห้ลักในี้การกำากับดีูแลและ

                 บังคับใชิ้กฎีห้มายการแข่งขันี้ทางการค้า แต่เนี้่�องจากองค์ประกอบของคณะกรรมการมาจากข้าราชิการ
                 การเม่องและข้าราชิการประจำา และม้อธุิบดี้กรมการค้าภายในี้ซี้�งเป็นี้เลขาธุิการเป็นี้กรรมการและ

                 เลขานีุ้การ โดียคณะรัฐมนี้ตร้พิิจารณาแต่งตั�งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิิจากภาคเอกชินี้อ้กไม่นี้้อยกว่า
                 ก้�งห้นี้้�ง รวมม้จำานี้วนี้มากถู้ง ๑๖ คนี้ ม้ลักษัณะขาดีความเป็นี้อิสระและไม่ไดี้ทำางานี้เต็มเวลา จ้งไดี้ม้

                 การปรับแก้กฎีห้มายจนี้กลายมาเป็นี้ “พิระราชิบัญญัติการแข่งขันี้ทางการค้า พิ.ศ. ๒๕๖๐”
                          ในี้เว็บไซีต์ของสำานี้ักงานี้คณะกรรมการการแข่งขันี้ทางการค้า (www.otcc.or.th) ปรากฏว่า

                 ม้ผลคำาวินี้ิจฉััยในี้ พิ.ศ. ๒๕๖๒ จำานี้วนี้ ๑๗ กรณ้ และในี้ พิ.ศ. ๒๕๖๓ จำานี้วนี้ ๑๒ กรณ้  และกรณ้ท้�
                 เป็นี้ท้�สนี้ใจของสังคมอย่างมาก ค่อ กรณ้การขออนีุ้ญาตรวมธุุรกิจระห้ว่างบริษััท ซี้.พิ้. ร้เทล

                 ดี้เวลลอปเม้นี้ท์ จำากัดี และบริษััท เทสโก้ สโตร์ส (ประเทศไทย) จำากัดี ผลคำาวินี้ิจฉััยของคณะกรรมการ
                 การแข่งขันี้ทางการค้าดี้วยมติ ๔ ต่อ ๓ ท้�อนีุ้ญาตให้้รวมธุุรกิจไดี้แม้ว่า “การรวมธุุรกิจนี้้�จะส่งผลให้้




                 ๑   ในี้ทางทฤษัฎี้เศรษัฐศาสตร์ ตลาดีท้�ม้การแข่งขันี้อย่างสมบูรณ์ (perfect competition) จะม้เง่�อนี้ไขดีังต่อไปนี้้� (ก)สินี้ค้าของผู้ผลิต
                   ทุกรายม้ความเห้ม่อนี้กันี้ทุกประการ (homogenous product) (ข) ม้ผู้ซี่�อผู้ขายจำานี้วนี้มากและแต่ละรายเป็นี้ผู้รับราคาจากตลาดี
                   (price taker) (ค) สัดีส่วนี้ของผู้ผลิตแต่ละรายในี้ตลาดีไม่ม้อิทธุิพิลต่อราคาสินี้ค้า (ง) ผู้ซี่�อม้ข้อมูลท้�สมบูรณ์ (perfect information)
                   เก้�ยวกับสินี้ค้า (จ) ทรัพิยากรท้�ใชิ้ในี้การผลิตเคล่�อนี้ย้ายไดี้สะดีวก และ (ฉั) การเข้าออกจากตลาดีของผู้ผลิตไม่ม้สิ�งก้ดีขวาง (no
                   barriers to entry or exit)







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   97                                                               2/12/2565 BE   14:47
       _22-0789(095-113)6.indd   97
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110