Page 74 - 22-0320 ebook
P. 74

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           66                                                                 ศััพทมููลของคำำ�ว่่�กั้ั�นหยั่ั�น


                      ต้ำานานของชื่่างต้ีกระบี่ี�นามี กังเจีี�ยง (乾將) และนางหมกเอี๊ย (莫耶) ผู้้�ภรรยา กับี่ที่ั�ง

           กระบี่ี�ชื่ายหญิง กังเจีี�ยง–หมกเอี๊ย เล่าไว่�พิสดิารในนิยายอิงพงศัาว่ดิารจีนแป็ลเร่�องเลียด้ก๊ก  คำว่ร
                                                                                        ๑๘
           นับี่ว่่าคำนไที่ยร้�จักต้ำานานเร่�องนี�ก็ต้่อเมี่�อเร่�องเลียด้ก๊กแป็ลเป็็นภาษาไที่ยสมีบี่้รณ์์และนิยมีอ่านกัน
           กว่�างขว่างแล�ว่ สมีเดิ็จพระเจ�าบี่รมีว่งศั์เธอ กรมีพระยาดิำารงราชื่านุภาพ (๒๕๔๕ : ๓๒) ที่รงให�ข�อมี้ลว่่า
           เร่�องเลียด้ก๊กเพิ�งแป็ลในรัชื่กาลพระบี่าที่สมีเดิ็จพระพุที่ธเลิศัหล�านภาลัย (พ.ศั. ๒๓๕๒–๒๓๖๗)

                      ข�อสันนิษฐานของเฉลิมี ยงบีุ่ญเกิดิ (๒๕๑๒ : ๕๙) ที่ี�ว่่าคำำาว่่า กั�นหยั�น กลายคำว่ามีหมีาย

           มีาจาก  乾將  ซ่�งเป็็นชื่่�อกระบี่ี�บีุ่รุษ เป็็นข�อสันนิษฐานที่ี�มีีนำ�าหนักน�อย เพราะคำำาว่่า กั�นหยั�น มีีใชื่�มีา
           ต้ั�งแต้่ในสมีัยอยุธยา พบี่คำำานี�ในตำาราหนั้าที�มหาด้เล็ก (๒๕๑๐ : ๘๑, ๘๓) พระตำาราทรงเคีรื�องต้นั
           (๒๔๗๐ : ๖๑–๓) คีำาให้การขุนัหลวงวัด้ประดู้่ทรงธรรม (๒๕๕๕ : ๓๗) และยังพบี่ในพระราชิพงศิาวด้าร

           กรุงศิรีอยุธยาฉบัับับัริติชิมิวเซีียม (Chronicle of the Kingdom of Ayuthaya, 1999: 22, 36, 302,

           436) ดิ�ว่ย ซ่�งต้�นฉบี่ับี่สมีุดิไที่ยสร�างข่�นใน พ.ศั. ๒๓๕๐  ต้กในป็ลายรัชื่กาลพระบี่าที่สมีเดิ็จพระพุที่ธ-
                                                        ๑๙
           ยอดิฟ้้าจุฬาโลกมีหาราชื่ (พ.ศั. ๒๓๒๕–๒๓๕๒) อีกป็ระการหน่�ง ในภาษาจีน กังเจีี�ยง (乾將) เป็็น
           นามีว่ิสามีัญ เป็็นชื่่�อชื่่างต้ีกระบี่ี�และชื่่�อกระบี่ี�ว่ิเศัษที่ี�เขาต้ีข่�น (漢語大詞典, 2007: 915) ดิังต้ำานานที่ี�เล่า

           ไว่�ในเร่�อง เลียด้ก๊ก (๒๕๔๙ : ๔๘๘-๙) และที่ี�เฉลิมี ยงบีุ่ญเกิดิ (๒๕๑๒ : ๕๙) เล่าไว่�โดิยย่อ แมี�ว่่า

           ในภาษาไที่ยพอจะหาต้ัว่อย่างนามีว่ิสามีัญที่ี�กลายคำว่ามีหมีายมีาเป็็นนามีสามีัญไดิ�  แต้่กรณ์ีคำำาว่่า
                                                                                ๒๐
           กั�นหยั�น นี�ยังไมี่มีีหลักฐานหนักแน่นเพียงพอที่ี�จะสนับี่สนุนข�อสันนิษฐานนี� นอกจากนี� กังเจีี�ยง ยังเป็็น
           กระบี่ี�ยาว่เชื่่นเดิียว่กับี่กระบี่ี�จีนที่ั�ว่ไป็ ไมี่ใชื่่มีีดิสั�นหร่อกระบี่ี�สั�นอย่างกั�นหยั�นของไที่ย

                      ส่ว่นป็ราณ์ี กายอรุณ์สุที่ธิ� (๒๕๒๖) เชื่่�อถึ่อคำำาอธิบี่ายของเฉลิมี ยงบีุ่ญเกิดิ และไดิ�

           พยายามีใชื่�คำว่ามีร้�ที่างสัที่ศัาสต้ร์ (phonetics) อธิบี่ายไว่�อย่างน่าเชื่่�อถึ่อว่่า คำำาภาษาจีนแต้�จิ�ว่  乾將
           gang ziang  กลายเสียงมีาเป็็นคำำาภาษาไที่ย กั�นหยั�น โดิยป็รับี่เสียงพยัญชื่นะที่�าย -ง /-ŋ/ ของที่ั�ง
                1
                     3
           ๒ พยางคำ์มีาเป็็น -น /-n/ ป็ราณ์ี กายอรุณ์สุที่ธิ� (๒๕๒๖ : ๑๔๖–๗) พบี่ต้ัว่อย่างคำำาย่มีภาษาจีนแต้�จิ�ว่
           หลายคำำาที่ี�เป็็นเชื่่นนี� จ่งต้ัดิสินว่่า กั�นหยั�น ย่มีมีาจากคำำาภาษาจีนแต้�จิ�ว่ (๒๕๒๖ : ๒๖๓) อย่างไรก็ต้ามี

           ป็ราณ์ี กายอรุณ์สุที่ธิ� มีิไดิ�อธิบี่ายว่่าเหตุ้ใดิเสียงพยัญชื่นะต้�นของพยางคำ์หลังจ่งเป็ลี�ยนจากเสียงกัก




           ๑๘   ดิ้ เลียดิก๊ก (๒๕๔๙ : ๔๘๘–๙)
           ๑๙   ต้อนต้�นของสมีุดิไที่ยเล่มี ๑ มีีข�อคำว่ามีนำาว่่า “จีุละศิักราชิ ๑๑๖๙ ปีเถึาะ นักศิกเพลาคีำ�าเสด้จี์ออกณะพระธินัั�งจีักรพรรด้ีพิมาร
             ล้นัเกล้า กรมพระราชิวังบัวรฯ ทูลเกล้าถึวาย” (Chronicle of the Kingdom of Ayuthaya, 1999: 1)
           ๒๐   เชื่่น คำำาภาษาสันสกฤต้ ว่าสุกิ (v   suki) เป็็นนามีว่ิสามีัญ เป็็นนาคำที่ี�เกิดิก่อนนาคำอ่�น ๆ เป็็นพญาของเหล่านาคำ เชื่่นเดิียว่กับี่ เศิษะ หร่อ
             อนัันัตนัาคีราชิ แต้่เมี่�อกลายมีาเป็็นคำำาภาษาไที่ย วาสุกรี ใชื่�เป็็นนามีสามีัญ แป็ลว่่า ‘นาคำ’
   69   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79