Page 148 - 22-0320 ebook
P. 148

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           140                                                     การทำำาซ้ำำ�าในดนตรี : เพลงระบำำาชุุดโบำราณคดี


           ม่าจากแนวคั้ดการซ้ำำ�า ในม่้ต้เล้็กทำี�สำุด ม่ีเทำคัน้คัทำี�อย่่บนพื้้�นฐานของการทำำาซ้ำำ�า ได้แก่ การซ้ำำ�า (repetition)

           ห้วงล้ำาดับทำำานอง (sequence) การแป็ร (variation) การเล้ียน (imitation)

                      แนวคั้ดในการนำาทำำานองในเพื้ล้งกล้ับม่าซ้ำำ�าเพื้้�อสำร้างคัวาม่เป็็นอันหนึ�งอันเดียวกันเป็็น
           เทำคัน้คัพื้้�นฐานทำี�สำำาคััญในการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง โคัรงสำร้างทำี�กำาหนดอย่างเป็็นระบบทำำาให้เก้ดสำังคัีตล้ักษัณ์
           หล้ายป็ระเภทำทำี�เป็็นต้นแบบโคัรงสำร้างทำางสำังคัีตล้ักษัณ์ทำี�ใช้้กันแพื้ร่หล้ายในช้่วงเวล้าหล้ายร้อยป็ี

           ทำี�ผ่านม่าในวงการดนตรีคัล้าสำสำ้กตะวันตก เช้่น สำังคัีตล้ักษัณ์สำองตอนแบบย้อนกล้ับ (rounded

           binary form) สำังคัีตล้ักษัณ์สำาม่ตอน (ternary form) สำังคัีตล้ักษัณ์รอนโด (rondo form) รวม่ถึึง
           ร่ป็แบบการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งทำี�ม่ีกระบวนการพื้ัฒนาทำำานองหล้ักตาม่แบบแผนตายตัว เช้่น ฟิวก์ (fugue)
           ป็รากฏในบทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งป็ระเภทำซ้ำ้ม่โฟนี โซ้ำนาตา คัอนแช้ร์โต

                      ๑.๕  การทำำาซ้ำำ�าด�วัย์การเรีย์บำเรีย์ง เป็็นการทำำาซ้ำำ�าด้วยการนำาเพื้ล้งทำี�ม่ีอย่่แล้้วม่าเรียบเรียง

           ใหม่่ด้วยเสำียงป็ระสำานใหม่่ หร้อเป็ล้ี�ยนการป็ระสำม่วงดนตรี หร้อเป็ล้ี�ยนเคัร้�องดนตรี หร้อเป็ล้ี�ยน
           องคั์ป็ระกอบดนตรีสำ่วนใดสำ่วนหนึ�ง เป็็นโล้กดนตรีทำี�กว้างใหญ่จนไร้ขอบเขต บทำเรียบเรียงทำี�เก้ดขึ�นใหม่่
           อาจได้รับคัวาม่น้ยม่ม่ากกว่าบทำเพื้ล้งต้นฉบับ เช้่น Pictures at an Exhibition ป็ระพื้ันธ์์โดย โม่เดสำต์

           ม่่ซ้ำอร์กสำกี (Modest Moussorgsky 1839–1881) นักแต่งเพื้ล้งช้าวรัสำเซ้ำีย เรียบเรียงสำำาหรับวง

           ออร์เคัสำตราโดย โม่ร้สำ ราเวล้ (Maurice Ravel 1875–1937) นักแต่งเพื้ล้งช้าวฝรั�งเศิสำ เป็็นทำี�ทำราบกันดีว่า
           ฉบับเรียบเรียงสำำาหรับวงออร์เคัสำตราโดยราเวล้เป็็นทำี�น้ยม่ม่ากกว่าต้นฉบับซ้ำึ�งเป็็นบทำเพื้ล้งเดี�ยวเป็ียโน
           โดยม่่ซ้ำอร์กสำกี

                      ตัวอย่างในป็ระเทำศิไทำย ได้ม่ีการเรียบเรียงบทำเพื้ล้งไทำยชุ้ดใหญ่ทำี�สำุดในป็ระวัต้ศิาสำตร์

           การเรียบเรียงเพื้ล้งไทำยเด้ม่สำำาหรับเคัร้�องดนตรีสำากล้ คั้อ โคัรงการว้จัยเร้�อง “งานสำร้างสำรรคั์ดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์ :
           วรรณกรรม่เพื้ล้งไทำยคัล้าสำสำ้กแห่งกรุงรัตนโกสำ้นทำร์” (ณัช้ช้า พื้ันธ์ุ์เจร้ญ แล้ะคัณะ : ๒๕๖๐) สำนับสำนุน
           โดยสำำานักงานกองทำุนสำนับสำนุนการว้จัย โคัรงการว้จัยสำร้างสำรรคั์ชุ้ดนี�ม่ีผ่้ว้จัย ๕ คัน ได้แก่ ณัช้ช้า

           พื้ันธ์ุ์เจร้ญ ณรงคั์ฤทำธ์้� ธ์รรม่บุตร  นรอรรถึ จันทำร์กล้ำ�า  พื้้ม่พื้์ช้นก สำุวรรณธ์าดา  แล้ะยศิ วณีสำอน เป็็น

           โคัรงการด้านดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์ทำี�มุ่่งสำร้างสำรรคั์บทำเพื้ล้งไทำยคัล้าสำสำ้กด้วยการคััดสำรรเพื้ล้งไทำยเด้ม่บทำสำำาคััญ
           ของกรุงรัตนโกสำ้นทำร์ม่าเรียบเรียงด้วยเทำคัน้คัการป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งของตะวันตกสำำาหรับวงเคัร้�องสำายผสำม่
           เป็ียโน แล้ะวงดนตรีสำากล้ป็ระเภทำต่าง ๆ ป็ระกอบด้วยบทำเพื้ล้ง ๕๑ บทำ เผยแพื้ร่ในร่ป็ของแผ่น

           บันทำึกเสำียง ๖ แผ่นบรรจุในกล้่อง คัวาม่ยาว ๕ ช้ั�วโม่งเศิษั พื้ร้อม่โน้ตเพื้ล้งฉบับสำม่บ่รณ์พื้ร้อม่คัำาอธ์้บาย

           เช้้งว้ช้าการ ผล้งานชุ้ดนี�จุดป็ระกายให้เก้ดผล้งานในทำำานองนี�อีกเป็็นจำานวนม่าก เป็็นการขยายแล้ะ
           ยกระดับวรรณกรรม่ดนตรีป็ระเภทำบทำเรียบเรียงเพื้ล้งไทำยทำั�งคัุณภาพื้แล้ะป็ร้ม่าณ
   143   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153