Page 145 - 22-0320 ebook
P. 145

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                          137


             วััตถุุประสงค์

                     บทำคัวาม่นี�มุ่่งศิึกษัาม่้ต้ของการทำำาซ้ำำ�าทำี�พื้บในวัฒนธ์รรม่ดนตรีตะวันตกแล้ะดนตรีไทำยเช้้ง

             ว้เคัราะห์เป็รียบเทำียบ อีกทำั�งศิึกษัาทำี�ม่าแล้ะกระบวนการทำำาซ้ำำ�าทำี�เป็็นจุดกำาเน้ดสำำาคััญของผล้งานดนตรี
             ช้้�นใหม่่ในโล้กดนตรีทำั�วทำุกภ่ม่้ภาคั โดยยกตัวอย่างเพื้ล้งจากวรรณกรรม่ดนตรีม่าตรฐานของดนตรี

             คัล้าสำสำ้กตะวันตก สำ่วนตัวอย่างจากวรรณกรรม่ดนตรีของไทำยจะนำาเพื้ล้งระบำาชุ้ดโบราณคัดี ซ้ำึ�งป็ระพื้ันธ์์
             เม่้�อป็ระม่าณ พื้.ศิ. ๒๕๑๐ โดยคัร่ม่นตรี ตราโม่ทำ (พื้.ศิ. ๒๔๔๓–๒๕๓๘) รวม่ ๕ เพื้ล้ง ได้แก่ ระบำา

             ทำวารวดี ระบำาศิรีว้ช้ัย ระบำาล้พื้บุรี ระบำาเช้ียงแสำน แล้ะระบำาสำุโขทำัย ม่าว้เคัราะห์ในแง่มุ่ม่ทำี�น่าสำนใจ
             บทำเพื้ล้งชุ้ดนี�ป็รากฏเป็็นผล้งานบทำเรียบเรียงสำำาหรับเป็ียโนใน “สำดับโสำตเสำียงเสำนาะ” โน้ตเป็ียโน

             เพื้ล้งไทำย เล้่ม่ ๕ ของผ่้เขียนเอง (ณัช้ช้า พื้ันธ์ุ์เจร้ญ, ๒๕๖๔)

             องค์ประกอบำของการทำำาซ้ำำ�า

                     เน้�องจากดนตรีม่ีองคั์ป็ระกอบสำำาคััญอันได้แก่ ทำำานอง จังหวะ เสำียงป็ระสำาน แล้ะเน้�อดนตรี
             ทำำาให้ม่ีวัตถึุด้บทำี�นำาไป็ใช้้ได้หล้ากหล้าย แต่วัตถึุด้บทำี�น้ยม่ม่ากทำี�สำุดคั้อ ทำำานอง การทำำาซ้ำำ�าจะเป็็นการนำา

             ทำำานองทำี�คัุ้นเคัยม่าเป็็นวัตถึุด้บในการป็ระด้ษัฐ์บทำเพื้ล้งใหม่่ ทำำานองดังกล้่าวอาจตัดตอนสำ่วนใด
             สำ่วนหนึ�งหร้ออาจนำาทำำานองม่าใช้้ทำั�งป็ระโยคัก็ได้ แต่โดยป็กต้ต้องยังคังเคั้าทำำานองทำี�ได้ย้นช้ัดเจนหร้อ

             ได้ย้นเคั้าทำำานองว่าม่าจากเพื้ล้งใด ทำั�งนี�ผ่้แต่งอาจระบุทำี�ช้้�อเพื้ล้งหร้อไม่่ก็ได้ว่าทำำานองนี�นำาม่าจาก
             เพื้ล้งใดแล้ะใคัรเป็็นผ่้แต่ง

             มิิติของการทำำาซ้ำำ�า

                     การทำำาซ้ำำ�าในดนตรีเก้ดได้ในหล้ากหล้ายม่้ต้ ตั�งแต่ม่้ต้ทำี�ใกล้้ทำี�สำุด เห็นช้ัดทำี�สำุด ได้ย้นเสำียง

             การซ้ำำ�าทำันทำี จนถึึงม่้ต้ไกล้ทำี�ต้องใช้้ป็ระสำบการณ์ในการว้เคัราะห์บทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง การทำำาซ้ำำ�ายังพื้บในม่้ต้
             ของการย้ม่วัตถึุด้บจากบทำเพื้ล้งทำี�ม่ีอย่่แล้้วม่าสำร้างผล้งานช้้�นใหม่่ พื้บในวัฒนธ์รรม่ดนตรีทำั�วโล้ก ในทำี�นี�

             ขอนำาเสำนอข้อม่่ล้เป็รียบเทำียบ การทำำาซ้ำำ�าในดนตรีตะวันตกแล้ะดนตรีไทำย โดยอ้างอ้งหล้ักการทำฤษัฎีี
             ดนตรีสำากล้

                     ๑. การทำำาซ้ำำ�าในดนตรีตะวัันตก
                     ทำำานองเพื้ล้งทำี�ไพื้เราะคัุ้นห่อาจม่ีผ่้นำาไป็ทำำาซ้ำำ�านับพื้ันนับหม่้�นคัรั�งทำั�วโล้ก หร้ออาจนับคัรั�ง

             ไม่่ถึ้วน เช้่น เพื้ล้ง Happy Birthday เพื้ล้ง Greensleeves การทำำาซ้ำำ�าม่ีหล้ายม่้ต้แล้ะม่ีหล้ายร่ป็แบบ
             ตาม่หล้ักการแล้ะตาม่วัฒนธ์รรม่ดนตรีของป็ระเทำศินั�น ๆ โดยไม่่ถึ้อเป็็นการล้อกเล้ียน ในวงการดนตรี
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150