Page 149 - 22-0320 ebook
P. 149

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์ ดร.ณััชชา พัันธุ์์์เจริญ                                           141


                       อีกตัวอย่างหนึ�งของการทำำาซ้ำำ�าป็ระเภทำบทำเรียบเรียง คั้อ บทำเรียบเรียงเพื้ล้งไทำยสำำาหรับ

             เป็ียโนของผ่้เขียน ป็ระกอบด้วยโน้ตเป็ียโน ๕ เล้่ม่ ได้แก่ สำดับเสำียงเรียงร้อย (พื้.ศิ. ๒๕๕๗) สำดับถึ้อย

             เพื้ล้งไทำย (พื้.ศิ. ๒๕๕๘) สำดับทำ้พื้ย์ธ์รณ้นทำร์ (พื้.ศิ. ๒๕๖๐) สำดับพื้้ณเพื้ล้งสำยาม่ (พื้.ศิ. ๒๕๖๒) แล้ะ
             สำดับโสำตเสำียงเสำนาะ (พื้.ศิ. ๒๕๖๔) หล้ังจากนี�ยังม่ีโคัรงการทำี�จะเรียบเรียงอีก ๓ เล้่ม่ ได้แก่ สำดับเพื้ราะ
             เพื้ล้งสำวรรคั์ (พื้.ศิ. ๒๕๖๕) สำดับแสำงสำุร้ยัน (พื้.ศิ. ๒๕๖๗) แล้ะสำดับจันทำร์เพื้็ญอาภา (พื้.ศิ. ๒๕๖๘)

             รวม่ทำั�งสำ้�น ๘ เล้่ม่ นับเป็็นผล้งานเรียบเรียงเพื้ล้งไทำยสำำาหรับเป็ียโนต่อเน้�องจากบทำเพื้ล้งเรียบเรียง

             สำำาหรับเป็ียโนชุ้ดแรกโดยคัร่สำุม่้ตรา สำุจร้ตกุล้ (พื้.ศิ. ๒๔๕๐–๒๕๒๙) ซ้ำึ�งเป็็นต้นแบบของงานเรียบเรียง
             ในเวล้าต่อม่า ระหว่าง พื้.ศิ. ๒๕๑๓–๒๕๑๘ พื้ันเอก ช้่ช้าต้ พื้้ทำักษัากร เรียบเรียงเพื้ล้งไทำยสำำาหรับ
             เป็ียโนชุ้ด “วรรณกรรม่เป็ียโนแห่งกรุงสำยาม่”

                       การสำร้างงานดนตรีในร่ป็แบบต่าง ๆ ของการทำำาซ้ำำ�าม่ักม่ีวัตถึุป็ระสำงคั์ของการสำร้างงาน

             เช้่น ในโคัรงการบทำเพื้ล้งเรียบเรียง ๒ โคัรงการข้างต้นของผ่้เขียน เป็็นแนวทำางในการอนุรักษั์
             ดนตรีไทำยแล้ะเผยแพื้ร่ให้กว้างขวางเป็็นทำี�ร่้จักม่ากขึ�น จึงรักษัาทำำานองเพื้ล้งของเด้ม่ไว้คัรบ “หน้าทำับ”
             ตาม่ขนบ การผล้้ตงานดนตรีในแนวอนุรักษั์เช้่นนี� พื้้ม่พื้์ช้นก สำุวรรณธ์าดา ได้สำร้างสำรรคั์ผล้งานเรียบเรียง

             สำำาหรับวงเช้ม่เบอร์ด้วยการป็ระสำม่เคัร้�องดนตรีสำากล้ช้น้ดต่าง ๆ ไม่่เก้น ๕ ช้้�น เพื้้�อคัวาม่สำะดวกในการ

             เผยแพื้ร่แล้ะสำ้�อสำาร ดังป็รากฏในผล้งานชุ้ด “สำยาม่ดุร้ยางคั์เช้ม่เบอร์” แล้ะ “วรรณกรรม่ดนตรีเช้ม่เบอร์
             แห่งกรุงรัตนโกสำ้นทำร์” แล้ะม่ีโคัรงการจะทำำาต่อไป็เพื้้�อเพื้้�ม่บทำเพื้ล้งในวรรณกรรม่ดนตรีเช้ม่เบอร์
             นอกจากนี�ยังม่ี ตวันรัตน์ ม่ีวงษั์อุโฆษั ทำำางานเรียบเรียงเพื้ล้งไทำยสำำาหรับวงเช้ม่เบอร์

                       ๑.๖  การทำำาซ้ำำ�าด�วัย์การประพันธุ์์เพลง ตัวอย่างการทำำาซ้ำำ�านอกจากป็ระเภทำบทำ

             เรียบเรียงแล้้ว ยังม่ีการทำำาซ้ำำ�าป็ระเภทำบทำป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้ง เน้�องจากม่ีการป็ระพื้ันธ์์เพื้้�ม่เต้ม่อีกม่ากแม่้จะ
             นำาเพื้ล้งไทำยม่าเป็็นวัตถึุด้บก็ตาม่ เช้่น “เป็ียโนคัอนแช้ร์โตแห่งกรุงสำยาม่” “ซ้ำ้ม่โฟนีแห่งกรุงรัตนโกสำ้นทำร์”
             แล้ะ “แฟนตาซ้ำีจันทำราห่–สำุร้นทำราห่” ป็ระพื้ันธ์์โดยณรงคั์ฤทำธ์้� ธ์รรม่บุตร ผล้งานชุ้ด “เป็ียโน

             คัอนแช้ร์โตแห่งกรุงสำยาม่” ผ่านการทำำาซ้ำำ�าในแง่มุ่ม่ต่าง ๆ ม่าหล้ายทำอดหร้ออาจกล้่าวได้ว่า ผ่านม่า

             หล้ายม่้อ ตั�งแต่ผ่้ป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งต้นฉบับ ผ่้ป็ระด้ษัฐ์ทำางดนตรี ผ่้เรียบเรียงสำำาหรับเป็ียโน ผ่้ป็ระด้ษัฐ์
             ว้ธ์ีบรรเล้งเป็ียโน ผ่านกาล้เวล้าอันยาวนาน
                       ๑.๗  การทำำาซ้ำำ�าในบำทำกวัีหร่อบำทำร�อง ในเพื้ล้งร้อง การป็ระพื้ันธ์์เพื้ล้งบทำใหม่่โดยใช้้บทำกวี

             ทำี�ม่ีอย่่แล้้วเป็็นทำี�น้ยม่อย่างแพื้ร่หล้าย บทำกวีบางบทำได้รับการสำร้างสำรรคั์ให้เป็็นผล้งานดุร้ยางคัศิ้ล้ป็์

             จนเป็็นทำี�ร่้จัก แล้ะม่ีสำ่วนสำ่งเสำร้ม่ให้บทำกวีเป็็นทำี�ร่้จักม่ากขึ�นด้วย เพื้ล้งร้องศิ้ล้ป็์ (Lieder) จำานวนม่าก
             ป็ระพื้ันธ์์โดยคัีตกวีคันสำำาคััญเช้่น ฟรานซ้ำ์ ช้่เบ้ร์ต, โรเบ้ร์ต ช้่ม่ันน์ แล้ะ โยฮัันเนสำ บราม่สำ์ นอกจากนี�
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154